Phân tích thị trường
Theo một số doanh nghiệp, tuy là “một cửa” nhưng lại có nhiều khâu, khi đó sẽ không tránh khỏi việc chuyền qua, đẩy lại.

Theo Nghị định 88/2009, từ ngày 10-12, hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho nhà chung cư (trường hợp người mua là hộ gia đình, cá nhân) sẽ do chủ đầu tư nộp tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP, thay vì tại quận, huyện như trước đây. Một số nhà đầu tư cho biết họ không quan tâm đến việc nộp hồ sơ tại đâu, quan trọng nhất là hồ sơ phải được giải quyết đúng tiến độ.

Không ít chủ đầu tư e ngại tiến độ cấp giấy sẽ bị ảnh hưởng khi tất cả được gom về một đầu mối. “Hiện Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất TP chỉ có một nhân viên tiếp nhận. Nếu các doanh nghiệp ở 24 quận, huyện cùng nộp thì cơ quan này có thụ lý xuể không?” - giám đốc một doanh nghiệp bất động sản thắc mắc.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế kỷ 21 Đặng Hồng Ân cho biết trong TP có nhiều dự án chung cư, một dự án có chừng hai, ba trăm căn hộ nên việc thụ lý và giải quyết hồ sơ hết sức vất vả. Hồ sơ một căn hộ khi đến tay chủ tịch quận cũng phải qua ba, bốn chữ ký nháy, nhiều khi còn phải điều chỉnh, bổ túc giấy tờ do thủ tục, chính sách thay đổi. Trước đây, Công ty Thế kỷ 21 có làm giấy chủ quyền cho chung cư ở Bình Thạnh, hồ sơ nộp tại quận nhưng cũng mất gần hai năm mới xong. “Không rõ Sở TNMT có chuẩn bị đủ nhân sự để đảm nhiệm khối lượng công việc khổng lồ này chưa?” - ông Ân bày tỏ.

Thực tế hơn, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành Nguyễn Văn Đực đề nghị: “Tôi nghĩ tốt nhất là chỉ nên có một cơ quan giải quyết. Nếu Sở TNMT chỉ làm công việc kiểm tra hồ sơ pháp lý, hiện trạng sử dụng đất rồi cũng chuyển về cho quận, huyện cấp giấy thì sao không giao hẳn cho quận làm hết để khỏi thêm một khâu, vì trước nay quận cũng thực hiện việc này?”. Theo ông Đực, mặc dù các cơ quan nói rằng việc phối hợp là công tác giữa họ với nhau, miễn sao không trễ hẹn cho người dân nhưng hễ nhiều khâu là không tránh khỏi việc chuyền qua, đẩy lại. Khi đó sẽ có hàng trăm lý do để giải thích cho việc trễ hẹn.

Trước các thắc mắc trên, Giám đốc Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất TP.HCM Phạm Ngọc Liên cho biết: “Quy trình cấp giấy cho nhà chung cư được Nghị định 88 quy định rất cụ thể. Trước mắt, trung tâm sẽ cố gắng giải quyết đúng hẹn cho người dân. Nếu thực tế có phát sinh gì thì chúng tôi sẽ tính đến hướng xử lý thích hợp”.

Theo Điều 18 Nghị định 88, hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho nhà chung cư (trường hợp người mua là hộ gia đình, cá nhân) phải đi qua những bước sau:

- Chủ đầu tư thay mặt người mua nhà nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh (ở TP.HCM là Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất).

- Trung tâm kiểm tra các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, sau đó gửi hồ sơ đến quận, huyện để nơi này ra giấy chứng nhận.

- Cơ quan cấp giấy cấp quận, huyện chuyển giấy lại cho trung tâm và trung tâm trao giấy chứng nhận cho người được cấp giấy.

Như vậy, một hồ sơ sẽ phải đi vòng từ thành phố đến cấp quận, rồi từ quận trở về thành phố trước khi đến tay người dân.
Đã xem 8945 lần ,cập nhật lúc 25/12/2009 11:15:50 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 201
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1285
  • 359418
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email