Phân tích thị trường
Các chuyên gia cho rằng năm 2010 giá bất động sản sẽ trở nên hợp lý hơn và đáp ứng đúng nhu cầu thật sự của khách hàng

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2009 khép lại với nhiều cơn nóng lạnh thất thường. Sau một số “cơn sốt”, nhiều người nghĩ giá nhà đất sẽ hình thành mặt bằng mới với giá... trên trời nhưng rất chóng vánh, thị trường này lập tức nguội lạnh trở lại.

Tự điều chỉnh theo nhu cầu

Hiện tại, đã có khá nhiều dự án đang đứng trước áp lực giảm giá vì sức cầu yếu. Trong nhiều tháng liền, số lượng giao dịch của các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TPHCM hầu như không đáng kể. Chỉ trong 3 tháng cuối năm, đã có 33 dự án bán nền nhà buộc phải giảm giá để hút khách. Riêng đối với thị trường căn hộ, số lượng dự án phải giảm giá để đẩy mạnh đầu ra lên đến gần 50 dự án.
 
Một chủ đầu tư có dự án căn hộ ở khu Nam TPHCM cho biết với thị trường này, chỉ trong tình cảnh chẳng đặng đừng doanh nghiệp mới tung dự án ra chào bán. Bởi đưa hàng ra bán lúc này là phải chấp nhận khuyến mãi nhiều, chiết khấu mạnh và hạ mức giá bán tối đa, thậm chí giá sát cả ngưỡng mà lợi nhuận thu về không cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc các chủ dự án điều chỉnh giá bán trong mùa cao điểm như hiện nay là dấu hiệu tốt cho thấy mặt bằng giá BĐS đang được điều chỉnh hợp lý hơn. Sự gia tăng nguồn cung trong năm 2010 sẽ tạo sự cạnh tranh về giá, chất lượng và thương hiệu.

Vì thế, phân khúc cao cấp của thị trường BĐS sẽ ít có sự thay đổi về giá bán, cũng như ở phân khúc có giá trung bình và thấp sẽ không tăng mạnh nhưng tính thanh khoản được đẩy cao hơn. Giá tại nhiều dự án sẽ trở nên hợp lý hơn và đáp ứng đúng nhu cầu thật sự của khách hàng. Mức giá có khả năng thanh toán trong giai đoạn này vào khoảng 14,6 triệu đồng – 17,4 triệu đồng/m2.

Ưu tiên bảo toàn vốn

Đánh giá về nhu cầu BĐS trong ngắn hạn 2010 và trung hạn trong 3 năm tới, các chuyên gia nhận định nhu cầu mua đi bán lại có nhiều khả năng chưa hồi phục được vì quy định pháp lý liên quan đến thuế thu nhập từ chuyển nhượng BĐS. Ngay cả đối với những nhà đầu tư cũng có sự chuyển dịch, có nghĩa là đầu tư dài hạn (hơn 2-3 năm) sẽ nhiều hơn số nhà đầu tư ngắn hạn - mua sang tay nhanh.

Các phân khúc BĐS nhà ở cao cấp hiện đang gặp nhiều khó khăn do cung lớn hơn cầu và đối tượng khách hàng chính là các nhà đầu tư cá nhân hiện đang gặp khó khăn vì không tìm được đầu ra cho khoản đầu tư khá lớn. Những đối tượng khách thuê BĐS nhà ở cao cấp đã giảm xuống đáng kể do tình hình kinh tế khó khăn, giá thuê từ đó cũng giảm xuống nhưng chủ nhân các căn hộ cao cấp vẫn rất khó khăn tìm khách thuê.

Tình hình này được các chuyên gia dự báo là sẽ còn tiếp tục kéo dài trong năm 2010. Sẽ có nhiều lượng khách hàng thay vì mua căn hộ cao cấp (giá vẫn không có khuynh hướng giảm) sẽ đầu tư vào đất nền dự án hoặc mua đất cất nhà. Thị trường căn hộ trung bình thấp giá cũng không tăng mạnh.

Tuy vậy tính thanh khoản của thị trường này sẽ cao hơn nhiều so với căn hộ cao cấp. Như vậy lợi nhuận thu về từ BĐS sẽ không tăng mà có thể giảm. Đây cũng là lý do mà các nhà đầu tư cá nhân sẽ chuyển hướng đầu tư vào BĐS có giá trung bình, dù lợi nhuận không còn cao.
Đã xem 8984 lần ,cập nhật lúc 25/12/2009 2:38:54 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 255
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1142
  • 359417
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email