Phân tích thị trường
Các chuyên gia nhà đất dự báo trong năm 2010 sẽ có thêm hàng loạt doanh nghiệp nhảy vào phân khúc tnày để lấp mảng trống đầy tiềm năng của thị trường địa ốc.

Theo khảo sát mới đây của một số công ty nghiên cứu thị trường bất động sản tại TPHCM, các dự án cho người có thu nhập trung bình và thấp đang trong quá trình xây dựng qua năm 2010 sẽ cung cấp cho thị trường TP thêm khoảng 8.500 căn hộ, vào năm 2011 sẽ là 10.000-15.000 căn hộ và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm kế tiếp.

Nguồn cung cho phân khúc này đang ngày càng tăng. Với những người có thu nhập trung bình thì đây có thể xem là thời điểm tốt để thực hiện giấc mơ an cư.

Căn hộ trên, dưới 1 tỉ đồng

Đầu tháng 12-2009, việc hàng loạt dự án căn hộ mới được tung ra với mức giá bán trung bình trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ được nhiều khách hàng có thu nhập trung bình và thấp khá quan tâm. Đầu tiên là Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành công bố mở bán giai đoạn 2 khu căn hộ Lê Thành, quận Bình Tân - TPHCM với khoảng 600 căn hộ (có diện tích từ 60 m² đến 120m²), giá từ 10,9 triệu đồng/m² trở lên.

Do dự án có vị trí giao thông thuận lợi và thành công trong việc chào bán giai đoạn 1 nên chỉ trong ngày đầu tiên công bố đã có 40 khách hàng đặt cọc mua.

Tiếp đến, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 135 (Cecico 135) chào bán 120 căn hộ thuộc dự án Newtown Apartment (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - TPHCM) diện tích 55-98 m², với giá bán từ 13,9 triệu đồng/m² trở lên được thanh toán linh hoạt làm 5 đợt, mỗi đợt cách nhau 4 tháng. Dự án Lilama SHB Town (quận Tân Phú - TPHCM) cũng đang được bán với mức giá từ 13,5 triệu đồng/m² trở lên.

Bên cạnh nguồn cung mới, những người thu nhập trung bình còn có thể tiếp cận với nguồn cung cũ nhưng có mức giá phải chăng, chẳng hạn căn hộ Phú Lợi 1 nằm trong quần thể khu dân cư Phú Lợi, đang được chủ đầu tư bán giá gốc 11,5 triệu đồng/m².

Chung cư Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức được xây dựng cách nay trên 5 năm, phần lớn phục vụ tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi, giải tỏa nhà đất, nay đang được chào bán với giá khoảng 700 triệu đồng/căn diện tích 55 m² đã có sổ hồng, các căn hộ còn đang trả góp sẽ cao hơn khoảng 50 triệu đồng, vì được góp trong vòng 15 năm với lãi suất thấp.

Căn hộ Thanh Nhựt, quận 8 - TPHCM có diện tích từ 96-111 m², dự án này đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị bàn giao nhà nhưng được nhiều nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận rao bán ở mức hòa vốn. Được biết, giá gốc ban đầu được chủ đầu tư đưa ra là từ 11 triệu đồng/m², nay chỉ giao dịch với mức 11,3 triệu đồng/m² và còn được thanh toán linh hoạt.

Thị trường chờ đợt “sóng” mới

Trong đợt “sóng” dữ dội trên thị trường Hà Nội vào tháng 10 và 11-2009, có thể nhận thấy có sự tham gia của khá đông các tay lướt “sóng” ở TPHCM. Sau khi thắng lớn, họ quyết định gom tiền, rút quân, tạo hiệu ứng dây chuyền để đẩy “sóng” về TPHCM nhưng dường như kế hoạch khó thành công.

Kết quả là trong khi nhiều chủ đầu tư đang lên kế hoạch bung hàng thì khách hàng chưa mặn mà, dù chủ đầu tư đã tung khá nhiều chiêu khuyến mãi. Nhiều sàn giao dịch bất động sản tại TPHCM cho biết dù đã chào mời đến từng khách hàng với mức giá gốc nhưng vẫn chưa tiếp được “sóng” phản hồi.

Các chuyên gia nhà đất dự báo nhiều khả năng trong năm 2010, sẽ có thêm hàng loạt doanh nghiệp nhảy vào phân khúc thị trường căn hộ có giá khoảng 800 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng/căn để lấp mảng trống đầy tiềm năng của thị trường địa ốc. Tuy nhiên, nếu chỉ có khách hàng và doanh nghiệp tự lực trong cuộc đua này thì xác suất thành công sẽ rất thấp, cần có ngân hàng làm “bà đỡ” bắc một nhịp cầu, cục diện mới ổn định.

Tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng rót tiền vào bất động sản vẫn là sự lựa chọn của đa phần các nhà đầu tư vì mức độ rủi ro thấp hơn nhiều so với vàng và chứng khoán. Nhà đầu tư dài hạn hiện đang quay lại thị trường bất động sản vì nhu cầu của thị trường này về lâu dài là cực kỳ lớn.

Đầu tư bất động sản là trung hạn và dài hạn nên phải có một tầm nhìn từ 3 năm, 5 năm, thậm chí là 10 năm. Còn theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, vì đòi hỏi vốn lớn nên nhà đầu tư bất động sản phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như tính thanh khoản của sản phẩm trên thị trường, tình trạng pháp lý, đền bù.

Ngoài ra, cũng cần xét đến những tác động của chính sách như thuế các loại, tình trạng cho vay vốn của các ngân hàng... Nếu các chính sách về thuế đánh vào nhà đất “lúa non” sớm được tháo gỡ trong thời gian tới, thị trường bất động sản dự báo sẽ tăng trưởng trở lại.
Đã xem 9009 lần ,cập nhật lúc 28/12/2009 2:35:41 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 254
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 310
  • 359483
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email