Tin tức
Dân trí) - Theo thống kê của cả CBRE và Savills, số căn hộ được chào bán trong quý 3 vừa qua tại Hà Nội chỉ bằng 40% so với quý trước. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do Nghị định 71 đã có hiệu lực.

Nghị định 71 từng bước siết việc mua bán nhà đất qua hợp đồng góp vốn.
 
Thống kê của cả CBRE và Savills đều cho thấy số căn hộ được chào bán ở Hà Nội trong Quý 3 chỉ khoảng 1.900 căn, bằng khoảng 40% so với con số 4.600 căn ở quý trước.

Đại diện CBRE cho rằng, nguyên nhân sụt giảm chủ yếu là do Nghị định 71 đã có hiệu lực. Nghị định này hạn chế tối đa 20% số căn hộ trong một dự án được bán thông qua hình thức hợp đồng góp vốn. Mặt khác, nhiều dự án đã đẩy lùi kế hoạch chào bán tại thời điểm cuối năm.

Một lý do khác, theo thông lệ, tháng 7 âm lịch luôn là thời điểm kinh doanh nhà ở chững lại. Trên thị trường, giá chào bán không có chuyển biến lớn. Một lượng lớn căn hộ giá rẻ cũng được khởi công trong Quý 3/2010, cho thấy xu hướng tăng nhanh của nhà ở có giá phải chăng hơn.

Thậm chí, theo Savills, chỉ khoảng 1/3 trong tổng số các căn hộ được chào bán trực tiếp đã giao dịch thành công, trừ huyện Từ Liêm có tín hiệu khả quan hơn với tỷ lệ bán được là 42%.

Riêng quận Hoàng Mai và Đống Đa, sở dĩ bán được 100% ngay trong quý này là vì phần lớn những căn bán được tại 2 quận này được đăng ký mua dưới dạng hợp đồng góp vốn hoặc đặt cọc trước khi vào hợp đồng mua bán.

Rõ ràng, thị trường căn hộ đang có những yếu tố thuận lợi cho người mua, đó không chỉ là nguồn cung tăng mà giá cả cũng không bị đẩy lên chóng mặt như trước nữa.

Nhiều chuyên gia của Việt Nam cho rằng, còn có thêm một yếu tố nữa sẽ tác động không nhỏ tới giá căn hộ trên thị trường đó là sự ra đời của chung cư nhà thu nhập thấp.

Cụ thể, với chung cư nhà thu nhập thấp đầu tiên của Việt Nam đang được chào bán nằm trên đường Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) cho thấy, giá dự kiến chỉ bằng khoảng một nửa so với các chung cư thương mại có chất lượng và vị trí tương đương.

Như vậy, mặc dù bị hạn chế về đối tượng được quyền mua những căn hộ thu nhập thấp song theo các chuyên gia, cùng với nguồn cung đang tăng mạnh, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, giá các căn hộ chung cư thương mại sẽ buộc phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Dự kiến trong quý cuối năm 2010, thị trường Hà Nội sẽ chào đón khoảng trên 3.000 căn hộ, nâng tổng nguồn cung năm 2010 lên 16.000 căn. Trong đó, Nghị định 71 được nhiều người dự báo sẽ có ảnh hưởng tích cực lên thị trường như tăng cường tính minh bạch, gây sức ép lên chủ đầu tư thiếu khả năng tài chính, giảm nguy cơ bong bóng giá và giảm hiệu ứng đầu cơ…

Bên cạnh đó, các dự án chào bán mới sẽ dần có mức giá cả phải chăng hơn. Cùng với việc nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường lớn, các quận huyện ở phía Tây và phía Nam sẽ thu hút nhiều dân cư hơn do giao thông kết nối tới khu vực trung tâm ngày càng dễ dàng hơn.

Đã xem 5886 lần ,cập nhật lúc 13/10/2010 8:32:32 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 220
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1011
  • 359475
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email