Phân tích thị trường
Hơn ba tháng triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) theo quy trình của nghị định 88/2009/NĐ-CP, người dân đang thấm mệt với những quy định tăng thêm của bộ quy trình mới này


Tình trạng trễ hẹn hồ sơ nhà đất cũng xảy ra nhiều hơn so với trước kia do các quận huyện phải giải quyết quá nhiều hồ sơ.

Điệp khúc hẹn, hẹn và hẹn...

Ông Trương Văn Tài (Q.4, TP.HCM) kể ông đến khổ khi đi làm GCN 80m2 đất ruộng tại P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân.

Sau ba tháng làm xong các loại giấy tờ theo thủ tục, ông Tài nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND Q.Bình Tân. Hồ sơ của ông không được nhận do diện tích đất trong bản vẽ lớn hơn 0,3m2 so với diện tích mua bán trong giấy tay. Sau khi trở về phường làm cam kết về diện tích đất dôi dư, ông Tài nộp hồ sơ và được hẹn ngày trả kết quả là 22-2.

Đến ngày này, cán bộ ở bộ phận tiếp nhận trả lời GCN của ông chưa xong và chỉ qua gặp trực tiếp chuyên viên của phòng tài nguyên - môi trường (TN-MT). Thế nhưng ông Tài đến phòng TN-MT ba lần cũng không gặp được chuyên viên. Sau đó ông mới được biết giấy cam kết về số đất dôi dư của ông do UBND phường chứng thực chữ ký là không đúng. Chuyên viên phòng TN-MT hẹn ông Tài ngày 5-3 đến quận nhận lại hồ sơ để bổ sung lại giấy cam kết. Vậy là sau hơn hai tháng nộp hồ sơ với nhiều lần lên xuống UBND quận, ông Tài quay về mốc ban đầu.

Đúng hẹn, ông Tài đến phòng TN-MT lại được yêu cầu phải xác nhận diện tích đất dôi dư. Ông về UBND phường để làm lại giấy xác nhận. Tại P.Bình Trị Đông A, cán bộ địa chính yêu cầu ông Tài mua mẫu tờ tường trình về diện tích đất dôi dư y như trước, chỉ khác là lần này ông nộp cho cán bộ địa chính của phường và được UBND phường xác nhận nội dung tường trình, thay vì nộp cho cán bộ tư pháp phường và được xác nhận chữ ký như lần trước!

Quy định 50 ngày, chờ gần 100 ngày

Anh Mai Thanh Nho (ngụ P.1, Q.Gò Vấp) bức xúc cho biết tháng 2-2010, anh đến UBND Q.Gò Vấp làm thủ tục xin cấp đổi GCN mới cho căn nhà đã có chủ quyền hồng của anh trên đường Trần Quốc Tuấn. Sau khi tiếp nhận bộ hồ sơ, cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Gò Vấp cho rằng hiện trạng nhà đã thay đổi nên phải làm thủ tục như cấp mới GCN. Anh Nho phải nhờ bổ sung thủ tục đo vẽ lại hiện trạng nhà. Sau khi đi lại nhiều lần để bổ túc đầy đủ giấy tờ, ngày 8-2-2010 anh được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp biên nhận đã hoàn tất hồ sơ nhưng hẹn trả hồ sơ vào ngày 17-5, tức gần 100 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Theo nghị định 88, thời hạn hẹn trả hồ sơ cấp mới GCN là 50 ngày làm việc. Theo tính toán của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Gò Vấp, cứ 22 ngày làm việc tính một tháng nên thời gian hẹn trả hồ sơ cấp mới GCN trung bình phải hơn hai tháng. Như vậy vì sao hẹn anh Nho tới hơn ba tháng? Lãnh đạo đơn vị này giải thích do thời gian trên trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên phải cộng thêm một số ngày nữa. Tuy nhiên, theo tính toán của anh Nho, nếu mỗi tháng làm việc 22 ngày thì thời gian 50 ngày theo quy định cũng chỉ có thể hẹn tối đa 66 ngày, nếu cộng cả thời gian nghỉ tết cũng chỉ kéo dài khoảng hơn 70 ngày!

Tình trạng bị hẹn dài ngày như anh Nho cũng xảy ra tại một số quận huyện khác. Thời gian hẹn trả hồ sơ đăng bộ (kết hợp cấp đổi GCN mới đối với trường hợp nhà đất có mẫu giấy cũ) cũng phải kéo dài ít nhất hơn một tháng (trước kia chỉ mười ngày). Không chỉ bị hẹn lâu, nhiều trường hợp đến hẹn cũng không được trả hồ sơ...

Thêm nhiều thủ tục

Lãnh đạo phòng TN-MT một số quận huyện thừa nhận có chuyện trễ hẹn, hẹn dài hơn đối với thủ tục cấp GCN do hiện nay thụ lý rất nhiều hồ sơ chủ quyền nhà đất. Một trong những nguyên nhân làm quá tải hồ sơ là do quy trình của nghị định 88 thay đổi, không cho phép cập nhật thay đổi chủ sở hữu trên GCN khi người dân mua bán, tặng cho...

Tất cả trường hợp đổi chủ sở hữu đều phải được cấp GCN mới nên quy trình phức tạp hơn. Trước đây, thủ tục đăng bộ khi người dân mua bán, thay đổi chủ sở hữu là chỉ cần văn phòng đăng ký đất tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trình trưởng phòng TN-MT ký là hoàn tất.

Hiện nay, khi văn phòng đăng ký đất chuyển hồ sơ, phòng TN-MT còn phải thẩm định lại, chuẩn bị in phôi GCN mới và trình lãnh đạo UBND quận ký cấp GCN. Việc thêm thủ tục này dẫn đến thời gian chờ đợi của người dân lâu hơn, công việc của những cán bộ có liên quan cũng nhiều hơn. Nghị định 88 còn quy định người dân có GCN theo mẫu cũ khi giao dịch đều được cấp đổi GCN theo mẫu mới nên khối lượng công việc của các quận huyện tăng rất nhiều.
Đã xem 13586 lần ,cập nhật lúc 25/03/2010 9:39:18 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 180
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1462
  • 359462
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email