Phân tích thị trường
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Báo cáo số 06/BCS – UBND về kết quả kiểm tra đợt I các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở được triển khai trong những năm gần đây tại Hà Nội.

Theo kết quả kiểm tra do Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành vào cuối năm 2009 và đầu năm 2010, trong quá trình triển khai dự án, phần lớn các chủ đầu tư đều điều chỉnh chức năng sử dụng, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc so với quy hoạch ban đầu (quy hoạch chi tiết 1/500).

Việc điều chỉnh quy hoạch chủ yếu tập trung vào tăng các chỉ tiêu mật độ xây dựng, chiều cao công trình, diện tích sàn xây dựng công trình đối với các ô đất được xác định là đất ở hoặc điều chỉnh chức năng từ dịch vụ công cộng sang công trình hỗn hợp có chức năng ở.

Cụ thể, quy hoạch tại một số khu đô thị mới như Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh (do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư); Văn Quán – Yên Phúc (do Tổng công ty Đầu tư – Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư - HUD); Đông Nam đường Trần Duy Hưng (do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex làm chủ đầu tư)… đã nhiều lần được điều chỉnh, làm hạn chế mục tiêu ban đầu của khu đô thị mới và dẫn tới chậm tiến độ, thiếu đồng bộ trong đầu tư.

Đặc biệt, Khu đô thị mới Văn Quán – Yên Phúc đã nhiều lần được điều chỉnh cả về chức năng cũng như chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu sau điều chỉnh quy hoạch tại nhiều ô có sự đột biến lớn (ô CQ1 và CC2 có chiều cao theo quy hoạch là 6 tầng, sau khi điều chỉnh cao tương ứng là 27 và 36 tầng). tại một số ô quy hoạch, chủ đầu tư đã tự điều chỉnh chức năng từ đất cây xanh làm các công trình công cộng như câu lạc bộ, nhà hàng…

Theo ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, việc phát triển nhanh các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở tại Hà Nội thời gian qua đã dẫn đến việc chưa có sự khớp nối hợp lý về tổ chức không gian, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật, cũng như khớp nối hạ tầng trong và ngoài hàng rào… giữa các dự án đầu tư phát triển đô thị. Các khu đô thị còn chưa được chú trọng đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cho khu đô thị. Tại Khu đô thị Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, việc đấu nối hạ tầng giao thông, thoát nước chưa hoàn chỉnh, nên gây ngập úng; Khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, song các tuyến đường giao thông chính được đấu nối với khu vực vẫn chưa được hoàn thiện…

Ngoài việc nâng cao mật độ xây dựng của dự án, các chủ đầu tư cũng không chấp hành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch. Hiện nay, tại các khu đô thị mới, khu nhà ở, đa số các đơn vị được giao làm chủ đầu tư chỉ chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công viên cây xanh chưa được tập trung đầu tư dẫn đến tình trạng không đáp ứng được điều kiện sống cho người dân theo đúng tính chất của khu đô thị mới.

Hầu hết các chủ đầu tư chỉ đầu tư phần đất kinh doanh, không đầu tư công trình công cộng như nhà trẻ, trường học. Một số khu đô thị mới như Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Đặng Xá… dù đã có các hộ dân sinh sống, song các công trình công cộng, trường học vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Theo ông Phạm Sĩ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, quy hoạch chi tiết là văn bản có tính pháp quy đảm bảo khả năng thực thi, khớp nối về hạ tầng và phát triển bền vững của các khu đô thị, nhà ở cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà. Đa số người mua nhà đều căn cứ vào quy hoạch chi tiết của dự án để quyết định có mua nhà hay không, giá trị bất động sản của họ trong tương lai được đảm bảo bởi các bản quy hoạch chi tiết (do cơ quan chức năng có thẩm là Sở Quy hoạch – Kiến trúc ban hành).

Nhưng đáng tiếc, tất cả những quyền và lợi ích chính đáng đó của người mua nhà đang bị các chủ đầu tư “ăn bớt” trắng trợn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng cũng như an toàn cháy nổ của toàn bộ dự án khu đô thị.

Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải sớm có các biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như trật tự trong quy hoạch.

Đã xem 11487 lần ,cập nhật lúc 05/03/2010 8:27:09 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 161
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 383
  • 359398
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email