Phân tích thị trường
Nhiều dự án địa ốc sinh thái được công bố rầm rộ từ Đông Nam Bộ trở vào thời gian gần đây, khiến các chuyên gia cảnh báo đây là xu thế mới nhưng còn thiếu chuẩn quy định, nên tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.

Thành phố Mỹ Tho, nơi gây nhiều tranh cãi về địa điểm tổ chức cuộc thi hoa hậu Thế giới, đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thới Sơn hồi cuối năm ngoái. Đây là dự án nằm trong tổng thể khu du lịch sinh thái Thới Sơn.

Theo quy hoạch chi tiết, làng du lịch sinh thái này rộng tới 77,5 ha, gồm 7 khu chức năng đón tiếp đường bộ, thể thao dưới nước, dã ngoại cắm trại, nghỉ dưỡng, vườn sinh thái, làng nghề và khu làng xã Nam Bộ. Không gian sẽ được quy hoạch thể hiện nét đặc trưng của vùng sông nước miền Tây, tạo ra nhiều loại hình dịch vụ, vui chơi để có thể giữ chân du khách.


Đồng Nai là một trong những tỉnh thành "mặn mà" với các dự án bất động sản sinh thái như: biệt thự Giang Điền, dự án cù lao Tân Vạn... Người láng giềng của Đồng Nai là Vũng Tàu đang hứa hẹn trong năm 2010 sẽ trình làng những dự án Sant Simeon, Hồ Tràm, Côn Đảo resort, với tổng vốn đầu tư lên hàng chục thậm chí hàng trăm triệu USD, hướng đến nhóm khách hạng sang thích du lịch sinh thái biển.

Công ty bất động sản Hoàng Quân cũng không bỏ lỡ cơ hội tung ra 76 căn biệt thự sinh thái tại Vũng Tàu hồi cuối năm ngoái để thăm dò phản ứng của thị trường đối với dòng sản phẩm mới mẻ này.

Sài Gòn tuy ồn ào, nhộn nhịp nhưng cũng chạy đua với các tỉnh lân cận để phát triển bất động sản sinh thái. Một doanh nghiệp có thâm niên ngành nhà hàng tiệc cưới tại TP HCM đang tính đến chuyện đầu tư vào dự án resort trong đất liền, thiết kế hài hòa với thiên nhiên, vị trí gần sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án đảo Kim Cương quận 2 và dự án lấn biển Cần Giờ cũng được đánh giá là dòng sản phẩm bất động sản sinh thái tạo sự khác biệt cho thị trường địa ốc.

Còn Tây Ninh có một dự án khu công nghiệp sinh thái do Công ty cổ phần Bourbon An Hòa dự kiến đầu tư tại huyện Trảng Bàng. Chủ đầu tư cho biết, trong số 1.020 ha đất dự án sẽ có 760 ha dành cho việc xây dựng khu công nghiệp, 184 ha xây dựng kho cảng, 76 ha tạo một đô thị sinh thái.

Trong khi bất động sản sinh thái đang nở rộ ở nhiều tỉnh thành với số lượng ngày càng nhiều, giá bán hoặc thuê được định vị ở phân khúc cao cấp, vẫn có nhiều người còn mơ hồ về khái niệm này. Thậm chí Bộ Xây dựng cũng chưa quy định chuẩn cho dòng sản phẩm sinh thái.

Giảng viên Đại học Kinh tế khoa Kinh tế phát triển Nguyễn Xuân Châu nhận định, bất động sản sinh thái là một xu hướng mới, đánh vào tâm lý ưa thích môi trường sống chất lượng cao, xanh, sạch và yên tĩnh của người thành thị muốn hòa mình với thiên nhiên. Song, vẫn có không ít sản phẩm gắn mác sinh thái một cách tùy tiện, được rao bán, rao thuê nhưng chưa chạm đến đẳng cấp này.

Ông Châu cho rằng, đô thị, biệt thự sinh thái có giá trị ngang tầm với sản phẩm siêu cao cấp và thường không có nhiều, không phải loại nhà ở xây dựng đại trà theo kiểu "sản xuất hàng loạt" mà chỉ có thể "chọn mặt gửi vàng" ở một số vị trí đẹp, đặc biệt yên tĩnh, thoáng và xanh.

Theo chuyên gia này, muốn biết một bất động sản có phải là biệt thự, khu đô thị sinh thái hay không cần phải xem lại bảng quy hoạch của dự án đó trong cả khu vực rộng lớn.

Cụ thể, tránh xa các khu công nghiệp, nhà máy; hệ số sử dụng đất thấp; mật độ đất dành cho xây dựng chỉ bằng một nửa diện tích được phép kinh doanh; khoảng không gian còn lại dành cho cây xanh, vườn hoa, công viên, sông suối, bãi biển, hồ bơi, sân vườn. Tầng cao của nhà cửa là một trệt một lầu, diện tích nhà trung bình 400-500 m2 trở lên với đầy đủ các dịch vụ tiện ích cao cấp...

Ngược lại, nhà diện tích nhỏ, xây san sát nhau, cao tầng, thiếu mảng xanh, không có sân vườn, thiếu công viên, chưa đầy đủ các dịch vụ tiện ích, môi trường sống kém hoặc ô nhiễm... thì chưa phải là sinh thái. "Thực tế hiện nay có không ít chủ đầu tư đã đánh đồng khái niệm nhà vườn với biệt thự sinh thái rồi bán với giá cao", ông Châu nói.

Giới kinh doanh bất động sản cho hay, hiện nay Việt Nam chưa có chuẩn để xác định như thế nào là đô thị, biệt thự sinh thái. Điều này có thể dẫn đến tình huống lạm dụng khái niệm để chào bán sản phẩm.

"Các đơn vị quản lý bất động sản nên đặt ra tiêu chuẩn định tính hơn là định lượng, nhằm rà soát lại dòng sản phẩm này và phổ biến khái niệm sinh thái, để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng, đồng thời hạn chế sự lạm dụng từ phía chủ đầu tư", một chuyên gia bất động sản đề xuất.
Đã xem 10387 lần ,cập nhật lúc 01/02/2010 11:10:56 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 133
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 326
  • 359468
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email