Phân tích thị trường
Sáng qua, 4-7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo tiến độ tại hiện trường

Phó Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương, đơn vị, phải quyết liệt khắc phục những tồn tại, bằng mọi biện pháp làm chủ tiến độ, kiên quyết đảm bảo đưa công trình về đích trước Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

GPMB có tiến bộ

Theo Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex), tổng thầu dự án, công tác thi công xây lắp đã hoàn thành giá trị ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng. Tới nay, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ các hạng mục đầu tuyến và thông xe đường cao tốc trái. Phần còn lại gồm đường cao tốc phải đã thảm bê tông 92%, 2 đường gom thảm bê tông hơn 50%, lắp xong dầm hầu hết các cầu, thi công cơ bản 3 hầm chui.

Trong sáng qua, tổng thầu đã tiến hành thông xe kỹ thuật phần đường cao tốc phải, chuẩn bị cho khai thác trước phần đường còn lại này cũng như các hầm chui qua nút giao đường sắt. Liên quan tới GPMB, theo báo cáo từ UBND TP Hà Nội, đến nay, công tác GPMB đã hoàn thành 95,5% tổng diện tích trên toàn tuyến. Hiện còn một số điểm tồn tại ở phần đường dẫn phía bắc nối từ đường Lê Đức Thọ, đường dẫn lên cầu vượt tỉnh lộ 70, tình trạng “xôi đỗ” trên địa phận huyện Thạch Thất và đặc biệt là trường hợp hơn 40 hộ tại nút giao Hòa Lạc.

Kiểm điểm tiến độ “gỡ” các nút thắt này, đại diện UBND TP cam kết, từ nay tới 15-7, huyện Từ Liêm và Thạch Thất sẽ hoàn thành nốt GPMB liên quan tới đường Láng - Hòa Lạc. Riêng nút giao Hòa Lạc, Thạch Thất sẽ xong toàn bộ trước 30-7-2010. Hà Nội cũng đảm bảo, sẽ đủ vốn cung cấp cho công trình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực GPMB của Hà Nội. Ông chỉ đạo thành phố phải dồn sức giải quyết nốt các điểm nóng còn lại để đúng hẹn hoàn thành GPMB toàn bộ dự án trong tháng 7-2010.

Thi công chưa quyết liệt

Theo đại diện Vinaconex, hiện nay, công tác thi công đã được tập trung đẩy nhanh tiến độ và đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc về phương án kỹ thuật một số hạng mục còn tồn tại. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình, lực lượng thi công trên toàn tuyến còn mỏng và yếu, chưa đạt yêu cầu. “Không thể đổ hết lỗi chậm trễ cho GPMB. Nhiều vị trí không vướng mặt bằng, có thể thi công ngay nhưng nhà thầu không làm. Đề nghị Vinaconex tập trung thi công cấp tập hơn...” - ông Phí Thái Bình nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cảnh báo: “Tổng thầu phải chú ý các điểm trũng và phương án thoát nước trên toàn tuyến để đảm bảo không có cảnh “đường vừa làm xong đã ngập” trong mùa mưa tới. Hà Nội đã nhiều lần cảnh báo về việc này. Tương tự, nhiều điểm đường ngang hiện nay chưa được kiểm soát hết. Tôi e khi đóng tuyến, sẽ không có lối cho người dân đi. Ngoài ra, hệ thống biển báo trên toàn tuyến rất thiếu. Bản thân tôi và nhiều người khác đi về các huyện đã bị lạc đường...”.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cũng lên tiếng: “Phải rà soát lại ngay toàn bộ các đường gom, đường ngang, đảm bảo khi đóng tuyến cao tốc, người dân có đường để đi được ngay. Hiện nay, nhiều đoạn có cầu vượt nhưng chưa có đường lên cầu nên thành ra cầu... “treo”.

Đồng tình với các nhận định trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Hà Nội phản ánh thi công còn lèo tèo là đúng. Mặt bằng rộng như vậy nhưng thi công chưa quyết liệt. Tổng thầu phải bố trí đủ lực lượng thi công ráo riết hơn nữa. Về phương án thoát nước và đường ngang dân sinh, Bộ GT-VT, tổng thầu cần phối hợp với Hà Nội rà soát kỹ lại toàn bộ, báo cáo Chính phủ hướng xử lý. Đặc biệt, ngay từ bây giờ, phải hướng dẫn, tuyên truyền chu đáo về hướng tuyến để người dân nắm được”.

Liên quan tới tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho biết, các đơn vị liên quan phải nỗ lực tối đa để ngày 15-7 tới thông đường cao tốc phải. Tiếp đó, tới 30-7, sẽ thông đường cao tốc trái và tới 15-8, hoàn thành các đường gom trái, phải. Sau 1 tháng dọn dẹp, hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại, dự kiến, từ ngày 20 đến 25-9, dự án sẽ xong toàn tuyến, bao gồm cả việc chỉnh trang và 3 nhánh chính của nút giao Hòa Lạc. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhất trí với đề xuất tiến độ của Bộ GT-VT. Ông khẳng định: “Đây là mốc cuối cùng và chắc chắn phải đạt được, không có chuyện lùi nữa. Con đường huyết mạch này được thông tuyến sớm phút nào là tốt phút ấy cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội...”.
Đã xem 26171 lần ,cập nhật lúc 05/07/2010 10:56:53 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 196
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 383
  • 359409
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email