Chính sách
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Vũ Hồng Khanh đã ký văn bản số 11667/UBND-TNMT cho phép UBND quận Hà Đông căn cứ quỹ đất tái định cư đã được chuẩn bị trước theo quy hoạch để giao đất tái định cư cho các hộ gia đình.

Đây là những hộ có đủ điều kiện được bố trí tái định cư khi thực hiện GPMB các dự án đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) hoặc UBND TP Hà Nội đang tổ chức GPMB. Nguyên tắc bố trí tái định cư, trình tự thủ tục tổ chức thực hiện việc giao đất tái định cư theo Quyết định 108/2009/QĐ-UBND của UBND TP.

Về giao đất ở hoặc đất dịch vụ, UBND TP cho phép UBND quận Hà Đông tiếp tục được giao đất ở hoặc đất dịch vụ cho các phương án bồi thường, hỗ trợ đã có quyết định phê duyệt trước ngày 1/10/2009 (ngày Nghị định 69/2009/NĐ-CP và Quyết định 108/2009/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành).

Đối với các dự án đang thực hiện GPMB dở dang, trong đó có các phương án đã được phê duyệt và thực hiện mà có giao đất ở, đất dịch vụ theo chính sách, quy định ban hành trước ngày 1/10/2009 và dự án đó đã chuẩn bị đủ quỹ đất giao đất dịch vụ hoặc đất ở thì UBND quận Hà Đông tiếp tục lập phương án giao đất dịch vụ hoặc đất ở cho các trường hợp còn lại chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Cũng theo văn bản này, đối với các dự án đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) hoặc UBND TP Hà Nội trước 1/10/2009 nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và không thuộc diện đang thực hiện dở dang thì UBND quận Hà Đông xem xét đặc thù từng dự án và quỹ đất hiện có đề xuất, báo cáo UBND TP phương án giải quyết cụ thể. Khi các trường hợp này được giải quyết giao đất dịch vụ hoặc đất ở, sẽ chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp mà không được hưởng các khoản hỗ trợ theo chính sách mới. Đối với các trường hợp thu hồi đất sau 1/10/2009, quận Hà Đông phải áp dụng theo đúng quy định hiện hành của thành phố.

Trao đổi với phóng viên về chủ trương mới của thành phố, ông Lê Khánh Đồng - Chủ tịch UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông) cho biết, đa số người dân đều đồng tình bởi với mặt bằng giá đất ở Hà Đông hiện nay, nhận bồi thường bằng đất sẽ có lợi hơn so với nhận hỗ trợ bằng tiền.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố và quận Hà Đông, hiện nay, phường Dương Nội đã thông báo công khai tới từng hộ gia đình, cá nhân về số lượng thửa đất, diện tích được hưởng. Theo ông Lê Khánh Đồng, phường sẽ lập hội đồng xét cấp đất dịch vụ để đảm bảo công bằng, minh bạch. Từ nay tới 31/12/2009, các hộ gia đình đủ điều kiện sẽ làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét. Dự kiến, trong quý I-2010, phường sẽ tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ gia đình đủ tiêu chuẩn...

Cũng theo UBND phường Dương Nội, toàn phường có tới 44 ha đất dịch vụ, chia làm 5 khu với gần 4.300 lô nên hoàn toàn đủ đáp ứng cho các dự án đang triển khai GPMB trên địa bàn. Ông Lê Khánh Đồng cũng đề nghị, UBND quận Hà Đông cần khẩn trương dự thảo suất đầu tư hạ tầng để người dân đóng góp.

Theo Trưởng Ban GPMB quận Hà Đông - Nguyễn Đình Huệ, thời gian trước, Hà Đông đã có quyết định thu hồi đất dịch vụ gồm 38 khu với tổng diện tích 223,79ha, tương thích với các dự án đã có quyết định thu hồi đất. 11/13 phường đã xét đối tượng hưởng đất dịch vụ. Nhưng sau đó, mọi việc phải dừng lại. Nay thành phố cho áp dụng cơ chế đặc thù, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục GPMB các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước.
Đã xem 10905 lần ,cập nhật lúc 24/12/2009 2:08:37 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 158
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 635
  • 359400
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email