Chính sách
Dự án đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ có 2,7km, đi qua địa phận 3 quận, huyện là Hà Đông, Từ Liêm và Thanh Xuân. Công trình được thi công cuốn chiếu (giải phóng mặt bằng xong đến đâu, thi công đến đó), nhưng vừa qua bị “mắc” lại khoảng 300m đầu tuyến đường tại quận Thanh Xuân chưa hoàn tất xong GPMB.

Công trình trọng điểm được TP Hà Nội chỉ đạo phải hoàn thành vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội này đang phải chạy nước rút để kịp tiến độ.

Quyết liệt hoàn thành GPMB trong tháng 8/2010

Ông Nguyễn Xuân Lưu – Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: đường Lê Văn Lương kéo dài là dự án giao thông đô thị quan trọng ở cửa ngõ phía Tây của thành phố, cần phải đầu tư xây dựng. Trong điều kiện ngân sách thành phố có hạn, phải đầu tư nhiều công trình, thành phố đã kêu gọi nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT (kinh doanh – chuyển giao). Theo đó, liên danh Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội và Công ty CP đầu tư và xây dựng đô thị (thuộc tập đoàn Nam Cường Hà Nội) đã được giao làm chủ đầu tư dự án.

Để chuẩn bị cho việc di dân GPMB, từ năm 2007, thành phố đã chấp thuận giao cho chủ đầu tư đất thuộc địa phận xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (cạnh Tiểu đoàn 47) xây dựng 4 toà nhà chung cư để phục vụ cho công tác tái định cư. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố vướng mắc, hiện dự án vẫn còn dừng ở khâu triển khai thủ tục đầu tư nên dự kiến phải đến năm 2013, chủ đầu tư mới xây xong được nhà tái định cư.

Với 300m dự án đường cần GPMB còn lại của tuyến đường, có 197 chủ sử dụng đất thuộc phường Nhân Chính và Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.

Từ cuối năm 2009, quận Thanh Xuân bắt tay vào công tác GPMB phần đất đi qua địa bàn quận tuy nhiên do những khó khăn vì chưa có quỹ nhà tái định cư, khu vực GPMB liên quan đến khu tam giác điện tử có nhiều hộ ở và sử dụng đất không hợp pháp; tổ dân phố không hoạt động; hồ sơ quản lý đất đai bất cập… nên việc GPMB bị ách tắc. Để gỡ nút thắt này, chính quyền quận Thanh Xuân cũng các sở, ban ngành của TP Hà Nội đã bàn bạc nhiều giải pháp tháo gỡ; trong đó đề nghị thành phố bố trí tạm cư cho những hộ dân đủ điều kiện; vận động thêm chủ đầu tư hỗ trợ thêm cho người dân bị thu hồi đất; hỗ trợ cho các cháu chuyển trường… Bà con được bố trí đi tạm cư ở 4 khu Đại Kim, Định Công, Mễ Trì và Trung Hòa Nhân Chính… Tuy nhiên do các địa điểm tạm cư xa, không thuận tiện cho việc sinh hoạt của bà con nên đa số các hộ dân không đồng thuận.

Trước khó khăn trên, quận Thanh Xuân đã báo cáo thành phố và vào ngày 2/6/2010, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo số 177/TB-UBND về ý kiến kết luận, chỉ đạo của đồng chí Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp về công tác bồi thường, GPMB các dự án chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; Theo đó, thành phố chấp thuận đề xuất của UBND quận Thanh Xuân về việc nhà đầu tư được mua căn hộ tại khu đô thị Nam Trung Yên để tái định cư cho các hộ gia đình phải di chuyển nhà ở thuộc dự án xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài, nhằm tạo điều kiện cho dự án này được thi công theo tiến độ.

Đến nay, chủ đầu tư đã mua 192 căn hộ tại nhà B10B, B10C khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy. Các căn hộ có cơ cấu diện tích là 65m2 và 75m2. Bên cạnh đó, Sở Tài chính cũng đã phê duyệt giá bán căn hộ tại khu nhà B10 khu đô thị Nam Trung Yên với mức từ 8,9 triệu đồng/m2 ở căn hộ tầng 2 đến 9,384 triệu đồng/m2 ở căn hộ tầng 17.

Hiện quận Thanh Xuân đã công khai được gần 100 phương án đến các hộ dân trong diện cần thu hồi đất để xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài; trong tuần tới quận sẽ công khai nốt phương án với các hộ dân còn lại. Đến nay, quận vẫn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương và chính sách về GPMB của thành phố và Nhà nước đến các hộ dân, kêu gọi các hộ dân hợp tác với chính quyền để đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Quận Thanh Xuân quyết tâm sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong tháng 8/2010, để không lỡ hẹn công trình với Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Một phần tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài.

Chủ đầu tư cam kết hoàn thành thi công trước Đại lễ

Đại diện cho liên danh chủ đầu tư, ông Ngô Anh Trí, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường Hà Nội khẳng định: Đến tháng 8/2010, chủ đầu tư sẽ chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu ở chân công trình để khi nhận được mặt bằng sạch, sẽ triển khai thi công ngay.

Trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, phía địa phận quận Hà Đông đến giáp sông Nhuệ, đến nay chủ đầu tư đã trải thảm xong mặt đường; phía cầu Đại Mỗ cũng đã thi công xong. Hiện nay chỉ còn cầu vượt sông Nhuệ đang triển khai xây dựng. Chủ đầu tư phấn đấu đến trước ngày 10/10/201 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình đường Lê Văn Lương kéo dài (đường có mặt cắt ngang  rộng 40m), với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Đặc biệt khi đường Lê Văn Lương kéo dài hoàn thành sẽ khớp nối với đường trục phía Bắc quận Hà Đông (dài 5,1km, mặt cắt ngang đường 42m), cũng do liên danh chủ đầu tư trên xây dựng với tổng số vốn là 767 tỷ đồng. Đường đã thông xe kỹ thuật từ tháng 1/2009, hiện chỉ còn trải thảm mịn mặt đường, làm cầu và làm 16 cổng vòm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội (chủ đầu tư tự bỏ kinh phí 5 tỷ đồng để làm cổng vòm).

Như vậy, chỉ còn một thời gian ngắn nữa, đường Lê Văn Lương kéo dài thông với đường trục phía Bắc quận Hà Đông sẽ thực sự hoàn thành. Đó là tuyến đường sẽ “chia lửa” với đường Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Tây thành phố, góp phần thiết thực vào chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội trong những thập kỷ tới. 

Theo HNM
Đã xem 13670 lần ,cập nhật lúc 18/06/2010 3:41:20 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 257
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 490
  • 359485
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email