Chính sách
Khi đổi giấy chứng nhận nhà đất ở các quận huyện TP HCM, người dân sẽ không phải nộp bản vẽ nhà đất.

Giám đốc Trung tâm thông tin Tài nguyên môi trường và đăng ký nhà đất TP HCM Phạm Ngọc Liên đã nhấn mạnh như trên sau cuộc họp tổng kết tình hình cấp giấy hồng theo quy trình cũ tại Sở Xây dựng hôm 18/12.

Theo ông Liên, Sở Tài nguyên môi trường vừa hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận mới rất cụ thể. Khi cấp đổi giấy chứng nhận từ cũ sang mới, căn cứ theo những thông tin cũ để thể hiện, cơ quan cấp đổi không được yêu cầu người dân phải làm lại bản vẽ. Chỉ có những hồ sơ cấp giấy lần đầu mới phải nộp đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 88.

Hiện khi mua bán chuyển nhượng khi xin cấp giấy chứng nhận mới để chuyển qua tên mình mà giấy chứng nhận cũ được cấp theo Nghị định 60, người dân đều bị yêu cầu nộp bản vẽ mới. Tại huyện Hóc Môn, nhân viên tiếp nhận hồ sơ giải thích những bản vẽ nào không thể hiện rõ vị trí thửa đất, vị trí tọa độ, ranh giới đất thì bắt buộc phải vẽ lại. Còn tại UBND quận 1, các trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận mới nếu giấy chứng nhận cũ được cấp từ năm 2007 đến nay sẽ không cần làm lại bản vẽ. Riêng các giấy chứng nhận còn lại đều phải nộp bản vẽ mới.

Ông Liên cho biết, các quận huyện phải thực hiện đúng quy trình công khai danh sách các trường hợp phải nộp hồ sơ bổ sung, tránh phiền hà người dân phải đi lại nhiều lần. "Sau khi nhận được biên nhận, trong vòng 3-7 ngày, nếu người dân không thấy tên mình trong danh sách hồ sơ phải bổ túc thì cứ yên tâm chờ đến ngày lên nhận giấy tờ nhà đất”, ông nói.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cho rằng việc thực hiện tốt công tác quản lý trong lĩnh vực nhà đất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, thúc đẩy thị trường bất động sản. "Nếu công tác cấp giấy chứng nhận nhà, đất được thực hiện nhanh, đảm bảo chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội và góp phần phát triển an sinh xã hội", ông nói.

Tổng kết tình hình cấp giấy tờ nhà đất theo quy trình cũ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Đỗ Phi Hùng cho biết, toàn thành phố có khoảng 1,5 triệu căn nhà. Với đặc điểm của TP HCM trải qua nhiều thời kỳ quản lý khác nhau nên tình trạng pháp lý về nhà đất rất phức tạp.

Trong 10 năm (1994-2004) cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 60 của Chính phủ, thành phố đã cấp 433.696 giấy chứng nhận. Giai đoạn từ năm 2005-2009, có 1.049 giấy chứng nhận sở hữu công trình và 293.470 giấy hồng mới được cấp, chiếm 70% số lượng giấy chứng nhận đã cấp trong 10 năm trước đó. Đa số giấy tờ nhà đất này được cấp cho tổ chức, cá nhân trong nước. Số lượng cấp cho người Việt Nam ở nước ngoài chỉ có 61 giấy chứng nhận.

Thống kê của Sở Xây dựng thành phố, trong giai đoạn 2005-2009, lượng giấy chứng nhận nhà đất cấp cho các quận ven và quận mới (Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp) nhiều nhất. Một số quận huyện đã gần hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận về nhà ở như quận 3 đạt 95,76%, quận 4 đạt 97,90%, quận Phú Nhuận 95,43%, huyện Củ Chi 99,03%, huyện Cần Giờ 97,18%...

Đã xem 10609 lần ,cập nhật lúc 24/12/2009 1:45:46 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 242
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 951
  • 359489
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email