Tin tức
Chủ đầu tư chung cư CT3 khu Văn Khê, Hà Đông (Hà Nội) vừa bị khách hàng khiếu nại vì tự ý tăng giá bán 15% so với thỏa thuận ban đầu.

Anh Trần Tuân ký hợp đồng mua căn hộ rộng 76 m2 từ năm 2007 tại khu CT3 Văn Khê, Hà Đông (Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Xây dựng 126 làm chủ đầu tư. Căn hộ có giá trị gần 400 triệu đồng, được thanh toán làm 4 đợt.

Sau khi đóng được 95% giá trị căn hộ tương đương với số tiền khoảng 380 triệu đồng, anh Tuân bất ngờ nhận được thư mời của chủ đầu tư bàn việc tăng giá hợp đồng. "Nói là bàn bạc nhưng thực tế chủ đầu tư đã đặt khách hàng vào sự đã rồi khi tự ý tăng giá bán lên 15% so với thỏa thuận ban đầu", anh Tuân nói.

Nếu tăng 15% giá trị căn hộ, anh Tuân sẽ phải đóng thêm khoảng gần 59 triệu đồng. Cộng thêm 5% (khoảng 20 triệu đồng) giá trị căn hộ đợt 4, anh Tuân sẽ phải đóng cho chủ đầu tư hơn 78 triệu đồng. "Với đồng lương cán bộ nhà nước, tôi chẳng biết sẽ phải xoay sở thế nào. Chắc sẽ phải vay nóng ngân hàng hoặc bạn bè", anh Tuân than.

Theo anh Tuân, chủ đầu tư đã nắm đằng chuôi và đẩy khách hàng vào tình thế khó khi hợp đồng đã được thanh toán đến 95% mới tăng giá bán. Anh Tuân cho rằng mức tăng giá 15% là quá cao khi khu CT2 cùng trong khu vực cũng chỉ tăng 8,5%.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Xây dựng 126 cho hay, phía công ty đã thực hiện đúng như cam kết của hợp đồng. Điều 2 hợp đồng quy định, đơn giá xây dựng căn hộ được tính tại thời điểm tháng 6/2007. Nếu giá thành xây dựng có biến động không quá 20% thì giá chuyển nhượng căn hộ được điều chỉnh không quá 15% giá trị hợp đồng.

Ông Hùng giải thích, 15% phí tăng thêm bao gồm hệ thống gas trung tâm (3%), phí bảo trì (2%), sàn gỗ (1%), hệ thống đổ rác, sơn tường (1%), còn lại là giá trị nguyên vật liệu biến động (8%). Từ 2007 đến hết quý 4 năm 2009, giá nguyên vật liệu đã tăng 32,5% nên công ty buộc phải điều chỉnh lại hợp đồng. Việc thay đổi sơn, sàn gỗ là yêu cầu của khách hàng.

Về việc khách hàng so sánh giá tăng của CT2 và CT3, ông này cho rằng không có cơ sở. Công trình CT3 xây dựng từ tháng 7/2007, trong khi đó CT2 xây vào thời điểm cuối năm 2007.

"Căn hộ có 240 khách hàng thì 180 người đã ký. Trường hợp nào thắc mắc, có thể lên hẳn công ty, chúng tôi sẵn sàng giải đáp", ông Hùng khẳng định.

Luật sư Phạm Đức Giang, Trưởng phòng luật sư BMC cho hay, trong các vụ khiếu nại về đất đai, pháp luật sẽ căn cứ vào hợp đồng ký kết để phân xử. Hợp đồng ghi rõ chủ đầu tư có quyền điều chỉnh giá căn hộ khi nguyên vật liệu biến động thì chủ đầu tư có lý khi tăng giá. Để thể hiện sự tôn trọng khách hàng, chủ đầu tư cần giải trình cụ thể mức tăng từng hạng mục.

Trong trường hợp, thay đổi thiết bị công trình như sơn, sàn gỗ, dây thiết bị điện, chủ đầu tư cần có sự thỏa thuận với khách hàng. "Trong trường hợp khách hàng không đồng ý, chủ đầu tư không được phép thay đổi", ông Giang khẳng định.

Theo ông Giang, hợp đồng liên quan đến nhà đất thường do chủ đầu tư đơn phương soạn thảo nên khách hàng hay bị đẩy vào tình thế bất lợi. Do đó, trước khi ký hợp đồng, khách hàng phải xem xét kỹ càng.

Đã xem 5737 lần ,cập nhật lúc 16/08/2010 8:54:57 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 124
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 459
  • 359387
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email