Phân tích thị trường
Ngày 12/5, UBND tỉnh Tiền Giang đã có công văn đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường gấp rút báo cáo các hợp đồng, giá cả và hình thức cho thuê đất đối với Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang.

Trước đó, kết luận thanh tra của tỉnh công bố, Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang đã phân hoá từ công ty cổ phần có vốn nhà nước thành công ty tư nhân nhưng vẫn được ưu đãi thuê đất "vàng" với giá chưa đầy 200 đồng mỗi m2 một năm.

Theo tài liệu VnExpress.net thu thập được, nhiều năm qua, do hưởng đặc quyền được thuê đất công của Nhà nước với mức giá bèo bọt, Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang đã kiếm lợi tiền tỷ từ việc cho thuê lại các mặt bằng này.

Đơn cử khách sạn Sông Tiền được Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam thuê bốn tầng (từ tầng 1-4) làm văn phòng từ năm 2004 đến 2009 với giá 108 triệu đồng một tháng (đã trừ thuế). Trong giai đoạn này, hơn 6,5 tỷ đồng đã chảy vào túi Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang. Đó là chưa kể đến những mối cho thuê mặt bằng, liên kết làm ăn với đối tác khác có giá trị hợp đồng từ hàng chục đến hơn 100 triệu đồng một tháng.

Nhà hàng Trung Lương nằm ngay ngã ba Trung Lương, đường vào thành phố Mỹ Tho là "mỏ vàng" kinh doanh ngành ẩm thực vì đón hầu hết khách đi về lục tỉnh miền Tây. Ảnh: Vũ Lê.

Ngoài khách sạn Sông Tiền, nhiều khu đất vàng của tỉnh đang được Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang thuê với giá rẻ như cho, kéo dài trong 6-7 năm qua là: nhà hàng Thới Sơn, Hướng Dương, Hương Biển, Cửu Long, Trung Lương, Phòng hướng dẫn và nhà hàng Du lịch.

Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Tiền Giang Phan Thanh Hiền cho hay, từ khi Công ty du lịch Tiền Giang cổ phần hóa đến nay, Sở chưa hề ký lại hợp đồng hay điều chỉnh giá thuê đất đối với các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đã giao cho công ty này khai thác sử dụng.

Cũng theo ông Hiền, sở dĩ có sự "ưu ái" này vì căn cứ theo quyết định của UBND tỉnh, Công ty du lịch Tiền Giang sau khi chuyển sang cổ phần vẫn được kế thừa hợp đồng thuê đất và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng đất đai của Nhà nước theo quy định.

Một chuyên gia bất động sản tại thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang phân tích, xét theo Luật Đất đai, hàng năm các tỉnh thành đều tiến hành điều chỉnh khung giá đất. Theo đó, giá đất năm sau có chiều hướng tăng so với năm trước thì giá thuê và các hợp đồng thuê đất cũng phải được điều chỉnh theo khung giá này.

"Nhiều năm qua, Công ty cổ phần du lịch Tiền Giang đã chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần và tiến đến tư nhân hóa toàn diện, vậy mà vẫn được giữ giá thuê cũ, thậm chí nợ tiền thuê đất là một đặc quyền khó hiểu", ông nói.
Đã xem 15886 lần ,cập nhật lúc 13/05/2010 1:51:37 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 170
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1129
  • 359405
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email