Phân tích thị trường
Thị trường BĐS chưa thể mạnh lên ngay do đầu tư nước ngoài giảm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc tăng hay giảm đôi khi nằm ngoài những quy luật kinh tế và rất có thể, việc đóng cửa các sàn giao dịch vàng sẽ tác động tích cực tới thị trường BĐS?

Dự án BĐS ở TPHCM triển khai tốt hơn Hà Nội
 
Theo phân tích của TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nếu nhìn từ số dư tín dụng thì 51% tín dụng BĐS là ở TPHCM, trong khi Hà Nội chưa tới 15%.
 
Điều này nói lên rằng các dự án BĐS ở TPHCM được thực hiện tốt hơn, cung về nhà cao hơn nhiều so với Hà Nội trong khi cầu của Hà Nội xấp xỉ bằng TPHCM (do lượng nhập cư hàng năm từ các tỉnh về Hà Nội rất lớn). Giá nhà của 2 thành phố này cũng đang phản ánh điều đó.
 
Gần đây, Hà Nội đang triển khai một số dự án lớn nên mức độ huy động vốn khá cao, nhưng các dự án này còn cần thời gian để hoàn thành. Vì vậy, có một sự khác biệt về huy động vốn vào thị trường BĐS ở 2 thành phố tiêu biểu này.
 
Về nguyên tắc, thị trường BĐS tăng trở lại là dấu hiệu cuối cùng của sự phục hồi kinh tế hoàn toàn và ở Việt Nam, điều này có thể bắt đầu từ nửa cuối năm 2010. Ngoài ra, thị trường BĐS của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài, mà yếu tố này chưa thể mạnh lên trong ngắn hạn.
 
Ngoại trừ một số tập đoàn lớn có thể không thay đổi chiến lược đầu tư quốc tế của họ, còn hầu hết các tập đoàn vừa và nhỏ sẽ hạn chế đầu tư ra nước ngoài vào thời điểm này. “Vì vậy, sự sôi động trở lại của thị trường BĐS còn là vấn đề trung hạn đối với Việt Nam và Châu Á” - ông Nghĩa nhận định.
 
Thực tế, những biến động lên xuống của thị trường BĐS trong khoảng thời gian từ 2006 - 2009 mang dấu ấn đậm trước sự tác động của chính sách tài chính, tiền tệ. Thời điểm thắt chặt chính sách tiền tệ trong lĩnh vực BĐS ngay lập tức đã khiến thị trường này ảnh hưởng nặng nề.
 
Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, với những chính sách tín dụng như hiện nay, có thể nói hệ thống ngân hàng khó thực hiện vai trò hỗ trợ thị trường BĐS như trước đây.
 
Đóng cửa sàn vàng có ảnh hưởng tới xu hướng đầu tư?
 
Những phân tích ở trên cho thấy, thị trường BĐS năm 2010 rất khó khởi sắc. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, việc tăng hay giảm đôi khi nằm ngoài những quy luật về kinh tế, cung - cầu mà phụ thuộc nhiều vào tâm lý khách hàng, chính sách quản lý của Nhà nước…
 
Đáng chú ý là từ 30/3/2010, các sàn giao dịch vàng sẽ phải chấm dứt hoạt động sẽ khiến hàng chục nghìn người chuyển hướng đầu tư vào các thị trường khác. Trong đó, dự kiến sẽ có một tỷ lệ lớn đầu tư vào BĐS bởi đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.
 
Và nếu sự chuyển hướng đầu tư này xảy ra đồng thời cùng với những yếu tố khác như tâm lý đám đông… chắc chắn sẽ tác động tới thị trường BĐS mà có thể đi ngược lại với dự đoán!
 
Trong năm 2010 dự báo sẽ có nhiều nhà đầu tư thay vì mua căn hộ cao cấp sẽ đầu tư vào đất nền dự án hoặc mua đất cất nhà, vì mức độ sinh lợi của đất theo tâm lý của khách hàng là khá cao.
 
Bên cạnh đó, giai đoạn hiện nay có thể coi là “thời điểm vàng” để đầu tư đất bởi giá đất hiện đã giảm so với thời điểm “cơn sốt” vào khoảng quý III/2009 và những đỉnh điểm trong năm 2008.
 
Tuy nhiên, sau một chặng đường dài, thị trường BĐS sẽ không còn là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư quá nhiều tham vọng khi nguồn cung hạn hẹp như những năm trước. Các nhà đầu tư cần có sự tính toán kỹ nếu không muốn bị thua lỗ cũng như có thể tạo ra giá trị thặng dư cao nhất cho đồng tiền mà họ bỏ ra.

Đã xem 9422 lần ,cập nhật lúc 12/01/2010 8:46:42 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 164
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 3
  • 359373
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email