Phân tích thị trường
Từ đầu tháng 4-2010 đến nay, hàng loạt sự cố liên quan đến hành xử của chủ đầu tư các dự án căn hộ tại TPHCM như: ăn bớt diện tích, giao nhà trễ hẹn, thu phí cao ngất ngưởng, kiện ngược khách hàng đòi nhà... đang khiến nhiều dự án căn hộ ế ẩm.

Chủ đầu tư The Manor (TPHCM) kiện khách hàng để lấy lại căn hộ

Kiểu nào cũng thiệt

Vụ Cty Bitexco kiện bà Nguyễn Thị Bình, khách hàng mua căn hộ  tại dự án The Manor (TPHCM) khá  hy hữu bởi đây là lần đầu chủ đầu tư đưa khách ra tòa đòi nhà. Bà Bình chính là người tố Bitexco giao nhà kém chất lượng cho bà từ 3 năm trước. Ngày 27-4-2010, Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh sẽ tuyên án vụ tranh chấp này nhưng từ 2 năm nay bà Bình đã bị đuổi ra khỏi nhà và phải đi thuê nhà khác để ở.

Trước phiên xử vụ trên mấy ngày, ông Nguyễn Ngọc Cảnh (P.3, quận Bình Thạnh, TPHCM) có đơn khiếu nại chủ đầu tư dự án chung cư Hồng Lĩnh Plaza là Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh (Cty Hồng Lĩnh) do căn hộ của ông thiếu mất 13,9m2 và bị bớt một phòng ngủ!

Còn bà Đinh Thị Hoa, ngụ tại quận 4, TPHCM lại đi kiện vì hợp đồng mua căn hộ tại chung cư Constrexim Square (quận 4) của bà với Cty CP Đầu tư Xây dựng và XNK số 2 (Constrexim) chỉ có 81,4m2 nhưng bị tăng lên 90m2 và Cty này buộc bà Hoa phải trả thêm 180 triệu đồng. Dự án này đã trễ hẹn giao nhà gần một năm.

Trong khi đó, hơn hai trăm hộ dân ở chung cư Lý Chiêu Hoàng (quận Bình Tân) đang bức xúc về việc Cty Quản lý Kinh doanh nhà TPHCM yêu cầu người dân phải nộp mức phí quản lý chung cư đến 3% tổng giá trị căn hộ và thu một lần; các hộ dân ở chung cư Tản Đà (quận 5) thì khiếu nại liên tục về  việc Cty CP Đầu tư và Quản lý Bất  động sản Đông Tây lấy tầng hầm  để xe của chung cư này sở hữu riêng và dùng hành lang chung cư  để cho thuê...

Trong vụ The Manor, Bitexco luôn cho là mình đúng, nhưng tại tòa đã xuất hiện nhiều tình tiết cho thấy khách hàng thua thiệt với cách làm của Cty này. Vụ căn hộ bị bớt diện tích của ông Cảnh thì chủ đầu tư mong khách hàng thông cảm do phải xây theo phê duyệt thiết kế lần cuối.

Đại diện lãnh đạo Cty Constrexim thừa nhận phản ánh của khách hàng là đúng, chậm giao nhà do chưa xong hạ tầng và đang thương lượng với khách. Riêng khiếu nại của hàng trăm hộ dân tại chung cư Lý Chiêu Hoàng và Tản Đà vẫn đang đi vào ngõ cụt. Dù giải quyết bằng cách nào thì qua các vụ việc trên cũng dễ nhận thấy khách hàng luôn nhận phần thiệt hại do kéo dài thời gian nhận nhà, phải trả thêm tiền cùng khá nhiều bức xúc, tốn công tốn của khác.

Cần phạt nặng

Trước những vụ việc trên, luật sư Nguyễn Sa Linh (Đoàn LS TPHCM) khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu kỹ về năng lực của chủ đầu tư; yêu cầu cung cấp những tài liệu liên quan đến dự án; đọc kỹ và hiểu rõ toàn bộ các điều khoản chi tiết trong hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua nhà…

Tuy nhiên nhiều dự án đầy đủ điều kiện pháp lý, đang làm móng, bán thông qua sàn như dự án The Montana qua sàn Eden Real nhưng khách vẫn bị thua thiệt; uy tín như Bitexco mà khách hàng vẫn gặp rắc rối, điều khoản hợp đồng rõ như dự án Hồng Lĩnh vẫn mất hàng chục mét vuông... thì khách hàng biết tin ai?

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Nhà Thủ Đức cho rằng, trong bối cảnh hiện tại thì khách hàng nên tìm mua căn hộ tại những dự án đã được xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, đã được phê  duyệt và công bố rõ ràng, nguồn tiền xây dự án minh bạch…

Tuy nhiên điềukhông chỉ khách hàng mà cả những Cty làm ăn đàng hoàng đang cần là phải có hình thức phạt thật nặng những chủ đầu tư bội tín, phá vỡ hay làm sai hợp đồng.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch HĐQT Cty Sacomreal cho rằng nếu vẫn để tình trạng trên kéo dài cùng những biện pháp nhắc nhở chung chung, phạt nhẹ thì không chỉ khách hàng thua thiệt mà thị trường căn hộ cũng sẽ bị vạ lây.

Đã xem 16247 lần ,cập nhật lúc 26/04/2010 9:12:28 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 175
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 193
  • 359467
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email