Chính sách
UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ Tài chính có văn bản thống nhất về nguyên tắc, cho phép Thủ đô tiếp tục được áp dụng mức thuế nhà, đất đặc thù tại một số tuyến đường, phố khu vực các xã ven đô…


Đó là các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm – nơi tốc độ đô thị hóa đang gây “chóng mặt” cả giới đầu tư, người dân lẫn nhà chức trách. Tại đây có hàng loạt dự án đô thị mới, nhà ở, khu kinh doanh dịch vụ quy mô lớn như: Nam Thăng Long, Mỹ Đình I và II, các khu đô thị thuộc xã Mễ Trì, các khách sạn 5 sao… cùng nhiều công trình công cộng tầm cỡ được đầu tư lớn (Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội).

Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Mạnh Hiển, các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ khi được thành lập hầu như đều có một phần diện tích đất tự nhiên của huyện Từ Liêm cũ. Do đó, nhiều khu vực địa giới hành chính, giữa các xã giáp ranh của huyện Từ Liêm với các phường thuộc quận lân cận, dân cư sinh sống “đan xen, cài răng lược với nhau”.

“Một số tuyến đường, phố của Thủ đô đi qua cả huyện và quận, điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hai bên đường các tuyến này không có sự khác biệt giữa quận và huyện” – lãnh đạo Hà Nội nhận định.

Chính do quá trình đô thị hóa và sự đan xen diện tích đất cũng như địa giới hành chính các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Từ Liêm như vậy, nên theo lãnh đạo Hà Nội - bảng giá các loại đất do UBND TP ban hành hàng năm quy định giá đất thuộc các tuyến phố, đường trên địa bàn các xã giáp ranh của huyện Từ Liêm (Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Mễ Trì, Trung Văn) bằng với giá đất các quận nội thành liền kề.

“Khi Nhà nước thực hiện chi trả tiền bồi thường đất, hỗ trợ về đất cho người bị thu hồi tại các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm và tại các quận thì giá đất để xác định tiền bồi thường đất, hỗ trợ về đất được áp dụng như nhau, theo giá đất do UBND TP ban hành hàng năm” – Phó Chủ tịch Hiển cho hay.

Khi thực hiện thu các khoản nghĩa vụ tài chính về đất của tổ chức, hộ cá nhân gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế lệ phí trước bạ nhà đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất (nay là thuế thu nhập cá nhân) thì giá đất để tính thu tại các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm cũng như các quận đều được xác định theo bảng giá đất Thành phố ban hành.

Cụ thể, suốt từ 2004 đến hết năm 2009, khi thu thuế nhà đất tại khu vực các xã giáp ranh của huyện Từ Liêm này, đối với các vị trí đất nằm từ chỉ giới đường, đường phố đến 200m thuộc các đường, đường phố đã được phân loại – cơ quan thuế áp dụng mức thuế đất như khu vực nội thành. Các vị trí cách chỉ giới đường, đường phố ngoài 200m áp mức thuế theo khu vực xã ven đô thị.

Theo lãnh đạo Thủ đô, việc thu thuế nhà đất như trên đảm bảo nguyên tắc công bằng, hợp lý về nghĩa vụ thuế của các tổ chức, hộ gia đình sử dụng đất liền kề nhau, có điều kiện cơ sở hạ tầng và khả năng sinh lợi như nhau, đặc biệt là các lô đất mặt tiền đường phố nhưng lô thì thuộc quận, lô thì thuộc huyện – song không vì thế mà phải nộp thuế một cách thiếu thống nhất.

Từ thực tế này, Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Tài chính có văn bản thống nhất cho phép Thủ đô tiếp tục áp dụng mức thuế nhà đất đặc thù tại một số đường, phố khu vực các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm (kể trên) như mức đã thực thu trong thời gian qua, nhằm đảm bảo ổn định, công bằng.
Đã xem 12447 lần ,cập nhật lúc 14/05/2010 11:52:28 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 135
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 266
  • 359450
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email