Phân tích thị trường
Thị trường BĐS sau Tết nguyên đán vẫn chìm sâu trong giấc “ngủ đông”. Hầu như chưa có một động thái tích cực cũng như giao dịch nào diễn ra.

                                                      Thị trường BĐS rất cần một sự điều tiết kịp thời ở tầm vĩ mô.

Vẫn chỉ là dự báo


Biểu đồ giá trên thị trường BĐS đang đứng ở mức cao, ít giao dịch. Một nguồn vốn không nhỏ của giới đầu tư từ cuối năm 2009 vẫn “chôn” chân tại chỗ. Giới quan sát thị trường BĐS cho rằng, rất khó dự đoán cho diễn biến thị trường ở thời điểm này. Tuy nhiên, những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì không nao núng. Bởi theo họ, sau Tết, thị trường án binh cũng là lẽ thường. Ít nhất cũng sau rằm tháng Giêng các giao dịch mới có thể nhúc nhích tăng.

Cũng có dự đoán đưa ra rằng, 2010 sẽ là năm thăng hoa của thị trường nhà giá thấp, nhất là nhà ở xã hội. Khi lối sống thay đổi, người Việt Nam sẽ tìm kiếm mua ngôi nhà thứ hai xa TP. Điều này sẽ làm cho nhu cầu cao hơn để có những ngôi nhà tốt hơn và nhiều lựa chọn hơn cho người Việt Nam. Song điều này cũng chỉ có thể khẳng định chắc chắn khi mà các DN thực hiện dự án có đủ tiềm lực và được tạo đầy đủ về thủ tục xây dựng cũng như về nguồn vốn.

Ngược lại, có nhận xét khác lại dè dặt hơn khi cho rằng, 2010 người dân sẽ bớt chi tiêu hơn, chỉ “mua những thứ đặc biệt cần thiết”. Tâm lý chờ đợi đến năm 2011 - khi mà nguồn cung trên thị trường thật sự dồi dào - người dân mới mua có thể cũng sẽ diễn ra.

Nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào đâu?

Những thông tin về việc sát ngày đóng cửa sàn vàng (cuối tháng 3/2010) đang là một trong những cơ sở để giới phân tích nhận định sự chuyển hướng dòng vốn đầu tư. Thứ nhất, nếu nền kinh tế phát triển tốt, các DN trong nước làm ăn thuận lợi, thị trường chứng khoán sẽ là “thỏi nam châm” hút vốn, sau đó là BĐS. Và nếu chứng khoán không còn đủ sức hấp dẫn, hiển nhiên, BĐS sẽ là kênh đầu tư số 1. Khi ấy, sẽ có nhiều nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường này.

Một nguồn vốn khác vẫn đang được trông chờ là các đối tác nước ngoài đầu tư vào thị trường BĐS. Năm 2010 được dự báo khả năng “hút vốn” sẽ lớn hơn so với năm 2009, khi mà các nhà đầu tư nước ngoài đã vượt qua thời kỳ khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài thường tập trung vào những dự án có quy mô lớn, đất sạch, đầy đủ tính pháp lý, sản phẩm cao cấp, có tiềm năng kinh doanh và khả năng gia tăng giá trị BĐS, uy tín thương hiệu của chủ dự án… Vì vậy, không phải dự án nào cũng có thể tìm được đối tác và thực hiện được suôn sẻ.

Các phân tích chỉ ra rằng, sở dĩ thị trường BĐS năm 2009 đuối sức một phần do khủng hoảng kinh tế, nhưng phần khác do “thiếu hàng”. Ngoài thị trường nhà giá thấp thì thị trường nhà cao cấp cũng vẫn là một “sân chơi” rất rộng đang cần thêm nhiều hàng hóa. Thêm nữa, khi kinh tế thoát ra khỏi khủng hoảng, sẽ có một lớp người có tiền mới. Chính họ sẽ là những khách hàng tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng hơn, như ngôi nhà thứ hai hoặc những ngôi nhà sang trọng hơn do sức mua của họ ngày càng tăng.

Còn đó những khó khăn

Quả thực trong thời điểm kinh tế còn chưa hết khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS tùy điều kiện, tùy định hướng mà có những tính toán tương lai khác nhau. Nhưng ở góc độ chung của thị trường, những khó khăn hiện nay đang kéo dài thêm việc bổ sung nguồn cung các sản phẩm BĐS còn khan hiếm, đặc biệt là việc đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người.

Đặc biệt, những diễn biến của thị trường BĐS trong năm 2009 đã cho thấy sự mất cân đối trầm trọng ở rất nhiều góc độ (đặc biệt căn hộ cho thuê và nhà cho người thu nhập thấp thiếu trầm trọng), rất cần một sự điều tiết kịp thời ở tầm vĩ mô. Sự nóng - lạnh của thị trường BĐS ở nước ta đã và sẽ còn tiếp tục chịu ảnh hưởng đậm nét của sự nhận thức và kỹ thuật thích ứng của nhiều cấp quản lý, của các doanh nghiệp và người dân về vai trò, cơ chế  và xu hướng vận động của thị trường BĐS mà các hoạt động đầu cơ, tâm lý “bầy đàn”, “hiệu ứng đám đông”, chính là kết quả và biểu hiện thước đo của mức độ nhận thức và thích ứng này.

Cho đến thời điểm này chưa thể đoán định chính xác thị trường BĐS sẽ đi theo chiều hướng nào. Mọi nhận xét đưa ra chỉ là dự báo. Bởi lẽ, bài học đánh giá diễn biến thị trường năm 2009 vẫn còn nguyên đó.

Đã xem 10988 lần ,cập nhật lúc 26/02/2010 8:42:32 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 175
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1478
  • 359462
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email