Phân tích thị trường
Kết quả kiểm tra 7 dự án phát triển khu đô thị ở Hà Nội cho thấy, tiến độ hầu hết các dự án đều chậm so với kế hoạch rất nhiều. Tình trạng vi phạm quy hoạch, thiếu hạ tầng xã hội cũng phổ biến

Tại khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, trường học và nhà trẻ vẫn ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư

Đợt kiểm tra của UBND TP Hà Nội vừa kết thúc cuối tháng 1.2010 đối với 7 dự án gồm Khu đô thị mới (KĐT) Sài Đồng; KĐT Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh; Khu nhà ở Đồng Me (Từ Liêm); KĐT Đặng Xá (Gia Lâm); dự án hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Nam Trần Duy Hưng; KĐT Văn Quán - Yên Phúc; dự án KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ) cho thấy, tiến độ các dự án còn chậm hơn nhiều so với dự án phê duyệt.

Chẳng hạn, dự án Đông Nam Trần Duy Hưng chậm tới 5 năm, dự án Sài Đồng chậm 2 năm... Dù đã bán sản phẩm từ nhiều năm nay song ở thời điểm hiện tại hầu hết các dự án được kiểm tra còn đang giải phóng mặt bằng dang dở.

Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra, các dự án đều có sự điều chỉnh so với quy hoạch ban đầu. Đáng chú ý, việc điều chỉnh quy hoạch chủ yếu nhằm tăng mật độ xây dựng, chiều cao công trình, diện tích sàn xây dựng hoặc chuyển chức năng sử dụng đất từ dịch vụ công cộng sang công trình hỗn hợp có chức năng nhà ở.

Tại KĐT Văn Quán - Yên Phúc, nhiều ô quy hoạch, chỉ tiêu sau điều chỉnh có đột biến lớn. Ví dụ ô đất ký hiệu CQ1 và CC2 có chiều cao theo quy hoạch ban đầu là 6 tầng, sau khi điều chỉnh đã tăng lên 27 và 36 tầng. Ô đất ký hiệu CX2 ban đầu được xác định là cây xanh, chủ đầu tư đã xây dựng thêm công trình công cộng như câu lạc bộ, nhà hàng với mật độ xây dựng lớn.

Đánh giá trong báo cáo, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình cho rằng: đa số các chủ đầu tư mới chỉ chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở nhưng xem nhẹ hạ tầng xã hội, công viên cây xanh nên không đáp ứng điều kiện sống cho người dân theo quy định. Ở hầu hết các dự án, chủ đầu tư chỉ khai thác phần đất kinh doanh mang lại lợi nhuận, chẳng buồn quan tâm đầu tư xây dựng các công trình công cộng như nhà trẻ, trường học...

Chẳng hạn, tại khu nhà ở Đồng Me, mặc dù dân cư đã vào sinh sống nhưng điện, nước chưa được hoàn thiện. Tại các KĐT Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Đặng Xá, nhà ở đã bán, các hộ dân về sinh sống nhưng công trình công cộng, trường học chưa được đầu tư xây dựng. KĐT Văn Quán - Yên Phúc, sau nhiều năm đi vào hoạt động cũng mới có 2 trường tiểu học và 1 nhà trẻ, còn 1 trường học và 1 nhà trẻ mới đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tại KĐT Sài Đồng, theo quy định, 25% diện tích nhà ở biệt thự, nhà vườn, chủ đầu tư phải bán cho các đối tượng theo danh sách thành phố chỉ định song chủ đầu tư đã tự ý bán cho các đối tượng khác.

Theo ông Phí Thái Bình, từ trước đến nay, việc quản lý quá trình đầu tư, vận hành khai thác các dự án phân tán, chia khúc, không có cơ quan đầu mối theo dõi suốt quá trình đầu tư, cũng là nguyên nhân khiến các KĐT phát triển thiếu kế hoạch và không có sự kết nối đồng bộ.

UBND TP cho rằng, cần tổng kiểm tra tình hình triển khai các dự án KĐT trên toàn thành phố. Qua đó, nếu phát hiện dự án thực hiện chậm quá 24 tháng so với tiến độ kế hoạch mà không có lý do chính đáng, hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản, thành phố sẽ đình chỉ thực hiện dự án hoặc thu hồi giao nhà đầu tư khác.

Trong báo cáo kiểm tra KĐT, UBND TP cho biết, sẽ triển khai rà soát các dự án chưa có đầy đủ hạ tầng xã hội, đề xuất địa điểm xây trường, bảo đảm tiêu chuẩn của ngành giáo dục. Thành phố cam kết sẽ xác định rõ trách nhiệm đầu tư công trình hạ tầng xã hội ngay từ khâu xét duyệt dự án, để tránh tình trạng các chủ đầu tư chỉ mải xây nhà để bán mà phớt lờ trường học, các công trình công cộng.

Đã xem 11290 lần ,cập nhật lúc 03/03/2010 8:19:28 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 222
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 156
  • 359449
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email