Phân tích thị trường
Đợt “ấm” đột biến thị trường đất nền phía Tây Hà Nội chỉ là giả tạo bởi có thể do giới đầu cơ đứng đằng sau.

“Thổi” giá để kích cầu?!
 

Hàng loạt dự án khu đô thị, khu nhà ở phía Tây Hà Nội như Làng Việt kiều châu Âu, Văn Phú, Văn Khê, Xa La, Thanh Hà, Kiến Hưng... đang trong tình trạng giá được “thổi” lên rất nhanh trong thời gian gần đây. Kéo theo đó, đất thổ cư ở ven các khu đô thị mới cũng lục tục tăng giá ăn theo.

Giá đất tăng mạnh

Sau một thời gian dài “đóng băng”, trong hai tháng qua, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội được “hâm nóng”. Theo ông Phạm Công Thành, Trưởng Văn phòng Nhà đất Thành Công (Mỗ Lao, Hà Đông), so với trước Tết, hiện giá đất ở khu Làng Việt kiều châu Âu (phường Văn Mỗ), khu đô thị mới Mỗ Lao, khu C-D của Geleximco (Lê Trọng Tấn kéo dài), Văn Phú, Văn Khê, Xa La... quận Hà Đông đều tăng giá từ 25%-50%/m2 đối với đất biệt thự và nhà liền kề. Giá đất, nhà liền kề khu đô thị mới Mỗ Lao dao động từ 60 triệu - 88 triệu đồng/m2 (trung bình 70m2/nền); khu Làng Việt kiều châu Âu (phường Văn Mỗ) có giá biệt thự 70 triệu - 75 triệu đồng/m2 ...

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại BĐS Ba Đình, ông Trần Anh Dũng, cho biết đang có hiện tượng đất nền biệt thự, liền kề ở Hà Đông hay An Khánh, Vân Canh... đang tăng theo cấp số cộng. Giá đất liền kề tại dự án Xa La đến nay đã lên tới 40 triệu đồng/m2 ; đất liền kề tại Dương Nội tăng giá từ 28 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng/m2 .

Tại Vân Canh, đất biệt thự giá cũng lên tới 30 triệu đồng/m2 ... Cơn “sốt” giá đất dự án đã kéo theo thị trường nhà đất thổ cư trong các khu dân cư hiện hữu cũng tăng mạnh như khu vực Triều Khúc, Đa Sỹ, Thanh Hà, Hà Trì, Kiến Hưng... Hiện giá đất ở các khu vực này cũng lên tới trên dưới 20 triệu đồng/m2 .

Nên biết chờ đợi

Chị Phương (Khuất Duy Tiến, Hà Nội), cho biết gia đình chị tìm mua đất tại một số khu như ở Tân Tây Đô và dọc theo đường 32 lên đến Phùng (huyện Đan Phượng) nhưng không thể chọn mua được vì giá bị “thổi” quá cao.

Theo chị Phương, tại một số dự án vừa triển khai nhưng giá đã trên trời. Có khu trước đây giá chỉ 4,5 triệu - 5,5 triệu đồng/m2 , giờ tăng gấp 4 lần. Chị Phương bức xúc: “Nhiều dự án đang giai đoạn chuẩn bị xây dựng làm hạ tầng, chỉ có bãi đất trống trơn mà giá đã cao ngất ngưởng...”.

Lý giải về hiện tượng này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills VN - Chi nhánh Hà Nội, cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS khu vực phía tây Hà Nội nảy sinh từ việc ngày càng nhiều các nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng to lớn của khu vực này trong tương lai.

Còn ông Thành lại cho rằng: Sở dĩ có hiện tượng “nóng” ngoài lý do khu vực phía Tây đang hấp dẫn bởi phong thủy, hướng phát triển mới của thủ đô Hà Nội... thì việc tăng giá có thể không thật bởi với tình hình như hiện nay thị trường BĐS chưa thể “ấm” trở lại nhanh chóng. Chưa hết, giao dịch chủ yếu vẫn diễn ra giữa các nhà đầu tư, còn những người thực sự có nhu cầu thì mới chỉ dừng ở mức tìm hiểu.

Ông Nguyễn Sơn Trung, Giám đốc Công ty BĐS Đất Nam Đô, nhận định đợt “ấm” đột biến của thị trường hiện chỉ là “ấm” giả tạo, có thể do giới đầu cơ đứng đằng sau làm giá để kích cầu. Cũng giống như năm 2009, BĐS chỉ ấm được một đợt vào tháng 6 (trước đó thị trường chứng khoán tăng điểm từ tháng 2 đến tháng 6), rồi rơi lại tình trạng “đóng băng” khi cầu chỉ là “ảo”. Ông Trung khuyến nghị, người có nhu cầu thật không nên mua vào giai đoạn bị làm “nóng” mà nên chọn lúc thị trường “đứng” để có giá phải chăng và có nhiều sự lựa chọn vị trí tốt.

Nhà chung cư xuống giá

Trong khi giá đất tăng thì giá nhà chung cư mới ở Hà Nội lại giảm mạnh, nhất là những chung cư đang giai đoạn làm móng càng khó bán và giá đang theo chiều hướng rơi tự do. Hai nguyên nhân tác động đến giá căn hộ là khách hàng mất lòng tin về sự an toàn cháy nổ và lợi nhuận đầu tư cũng không cao (trên dưới 2 tỉ đồng/căn cho loại chung cư trung bình).

Thê thảm hơn là giá chung cư cũ ở nội đô Hà Nội gần như xuống không phanh vì người mua thờ ơ, dù trước đó giá có căn hộ lên tới trên 40 triệu đồng/m2 .

Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng chủ trương của chính quyền TP về việc dừng cấp giấy phép xây dựng các tòa nhà cao tầng tại bốn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Theo Thế Dũng

Đã xem 15679 lần ,cập nhật lúc 19/04/2010 1:41:22 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 145
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 593
  • 359400
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email