Tin tức
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhìn nhận quy định mới (áp dụng từ hôm nay, 8-8) sẽ tạo sự thông thoáng và dễ dàng cho kiều bào mua nhà tại VN.

Hôm nay (8-8), Nghị định 71/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung về Luật Nhà ở bắt đầu có hiệu lực. Điểm đáng chú ý nhất của nghị định chính là rộng “cửa” cho Việt kiều mua nhà và không hạn chế về số lượng nếu còn giữ quốc tịch VN.

Rộng cửa

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay điểm quan trọng nhất của Nghị định 71/NĐ-CP là mở rộng đối tượng người VN định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà tại VN, cũng như quy định rõ về điều kiện để được sở hữu nhà ở tại VN. Theo đó, người VN định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở như người VN trong nước không hạn chế về số lượng nếu còn giữ quốc tịch VN  bao gồm người mang hộ chiếu VN và người mang hộ chiếu nước ngoài nhưng có giấy tờ chứng minh có quốc tịch VN.

Ngoài ra, người gốc VN được sở hữu nhà không giới hạn số lượng thuộc các diện sau: Người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của VN có nhu cầu và đang làm việc tại VN; người có vợ hoặc chồng là công dân VN sinh sống ở trong nước.


Các khu đô thị mới sẽ là đích ngắm của Việt kiều bởi môi trường sống
tốt và phù hợp với điều kiện kinh tế. Ảnh: Tấn Thạnh

Đối tượng chỉ được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN là người có gốc VN nhưng không thuộc các diện nêu trên và có giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp.

Ông Nam cho rằng bên cạnh quyền được mua thì Nghị định 71/NĐ-CP được xem là mở hết cỡ và là cuộc “cách mạng” so với Nghị định 81/NĐ-CP trước đây (năm 2001), đó là người VN định cư ở nước ngoài khi sở hữu nhà ở tại VN có hầu hết các quyền như người VN ở trong nước (kể cả cho thuê và ủy quyền quản lý nhà ở, được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở thương mại đối với những khu vực được phép bán nền) nhưng có giới hạn là không có quyền bảo lãnh và góp vốn.

Thủ tục đơn giản, rõ ràng

Theo Bộ Xây dựng, ngoài việc mở rộng đối tượng so với quy định cũ thì quy định mới còn cụ thể hóa thủ tục, điều kiện để người VN định cư ở nước ngoài mua nhà trong nước. Theo đó, nghị định sẽ hướng dẫn cụ thể quy định về giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Đối với người mang hộ chiếu VN thì phải còn giá trị kèm theo sổ tạm trú hoặc xác nhận đăng ký tạm trú của công an phường, xã nơi người đó cư trú. Là công dân VN mang hộ chiếu nước ngoài thì hộ chiếu nước ngoài phải còn hạn, kèm theo giấy tờ chứng minh có quốc tịch VN và thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của VN.

Trong trường hợp người gốc VN thuộc diện được sở hữu nhiều nhà ở tại VN thì hộ chiếu nước ngoài còn hạn kèm theo giấy xác nhận là người gốc VN, giấy tờ chứng minh thuộc diện được sở hữu nhiều nhà ở (như giấy chứng nhận đầu tư, người có công, nhà văn hóa – khoa học, người có kỹ năng đặc biệt, người kết hôn với công dân VN trong nước) và có thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của VN.

Đối với người gốc VN thuộc diện chỉ được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN thì hộ chiếu nước ngoài còn hạn kèm theo giấy xác nhận là người gốc VN, giấy miễn thị thực và thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của VN.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá các điều kiện quy định để Việt kiều mua nhà trong nước tại Nghị định 71/NĐ-CP đã cụ thể và minh bạch, rõ ràng hơn rất nhiều so với trước đây. Do vậy, sẽ tránh được chuyện gây phiền hà cho kiều bào cũng như việc triển khai áp dụng của các địa phương được dễ dàng.

Ông Nam nhận định: “Quy định “cởi trói” này sẽ tạo ra sự đột phá về số lượng Việt kiều về nước mua nhà”. Trước thực tế của dư luận lo ngại về việc cơ chế thoáng sẽ tạo ra trào lưu Việt kiều về nước đầu cơ bất động sản đẩy giá nhà lên cao nữa, ông Nam cho rằng hiện giá nhà ở VN đang quá cao nên việc đầu cơ rất rủi ro và chưa thực sự hấp dẫn...

Theo Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 70% trong tổng số hơn 3 triệu người VN đang ở nước ngoài vẫn đang giữ quốc tịch gốc. Quy định “mở” này sẽ là đòn bẩy để đông đảo kiều bào trở về nước mua và sở hữu nhà. Đến nay, sau 9 năm cho phép kiều bào mua nhà theo Nghị định 81/NĐ-CP (năm 2001), mới có hơn 140 Việt kiều mua nhà trong nước.
Đã xem 5543 lần ,cập nhật lúc 09/08/2010 10:16:51 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 103
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 248
  • 359375
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email