Phân tích thị trường
Đến thời điểm này, dù đã xuất hiện một số dự báo khả quan về giá căn hộ chung cư (CHCC) tại Hà Nội nhưng tâm lý người mua vẫn đợi giá xuống nữa.

Bằng chứng là hàng loạt CHCC cao cấp đang rao bán nhưng ít có giao dịch thành công. So hồi đầu năm, tỷ lệ giao dịch chỉ đạt 30%.

Khuyến mại vẫn ế

Hầu hết các nhà đầu tư xây chung cư kinh doanh trên địa bàn Hà Nội gần đây đều áp dụng các hình thức khuyến mại để tìm kiếm khách hàng. Dự án của Mullberry tại quận Hà Đông tung ra chiêu khuyến mại “Mua ngay căn hộ nhận phiếu rút thăm trúng thưởng 99 triệu đồng” và còn hợp tác với Ngân hàng Quốc tế cho người mua vay tiền, tổng số tiền được vay từ 65% - 90% giá trị căn hộ.

Nhà đầu tư dự án Richland Southern đánh vào tâm lý thích sắm xe xịn của không ít người, tung ra chiêu tặng 1 xe SH 150cc cho người đặt mua căn hộ với giá 2.000 USD/m², nếu thanh toán đợt 1 trong thời gian từ 1-7 đến 9-8. Và người mua cũng chỉ thanh toán đợt đầu 20%, thay vì 50% như thỏa thuận trước đó.


Những ngôi nhà cao cấp này ở quận Long Biên, Hà Nội khó bán do giá quá cao.

Tuy nhiên, bà Hương Lan, Giám đốc markerting của chủ đầu tư dự án Richland Southern thừa nhận, chưa thể đánh giá thành công của đợt khuyến mại lớn này, nhưng dẫu sao lượng người đến tìm hiểu, đặt vấn đề mua căn hộ cũng đã tăng lên.

Theo ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản, khuyến mại trong tình cảnh “sốt lạnh” đối với CHCC là lẽ đương nhiên. Vấn đề là thị trường hưởng ứng đến đâu khi suốt 5 tháng qua, tình hình mua bán chung cư ở Hà Nội liên tục giảm sút. Điều này có thể thấy rõ với dự án Tricon Towers, dù nhà đầu tư đưa ra mức chiết khấu rất cao: hỗ trợ khách hàng 5% theo giá niêm yết (cho đến hết tháng 8), nhưng chỉ lác đác người đến hỏi thăm.

Thị trường ảm đạm

Theo ông Lê Xuân Trường, vấn đề là giá và chất lượng của một CHCC. Căn hộ cao cấp được nhà đầu tư tung ra thị trường ào ạt, nhưng giá lại quá cao do nhà đầu tư muốn thu lợi nhuận lớn, vượt khả năng tài chính của khách hàng, từ đó làm thui chột ý muốn mua CHCC của nhiều người.

“Điều quan trọng để gỡ nút thắt cho thị trường thời điểm này là giá bán phải phù hợp với giá thành và với giá trị của bất động sản. Các chủ đầu tư không nên định giá quá cao”, ông Trường nói.

Còn ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long nhấn mạnh đến đặc điểm của việc kinh doanh bất động sản (BĐS). Việc nhà đầu tư khuyến mãi vài chục triệu đồng, thậm chí tới 200 triệu đồng hoặc hơn khi bán một CHCC từ 3,5 tỷ đồng trở lên vẫn không hấp dẫn người mua. Vả lại, tâm lý người mua khi thấy giao dịch BĐS chững lại và đi xuống thì lại ngại mua hơn vì đợi giá xuống thêm...

Theo giới kinh doanh BĐS, phân khúc CHCC cao cấp ở Hà Nội đã vào chu kỳ “đi xuống” sau khi kết thúc chu kỳ “đi ngang” kể từ đầu năm tới hết tháng 6-2010. Chu kỳ này bao giờ chấm dứt cũng khó dự đoán vì lượng người tìm mua CHCC cao cấp không nhiều, đa số người có nhu cầu chỗ ở chỉ tìm mua những căn hộ có diện tích dưới 70m². Những căn hộ loại này tại Xa La, Văn Khê (quận Hà Đông) bán chạy, bởi giá chỉ dao động từ 17 - 20 triệu đồng/m² (bằng 1/2 giá của CHCC cao cấp).

Như vậy, thị trường BĐS tại Hà Nội và số phận các CHCC cao cấp vẫn rất ảm đạm, đòi hỏi các nhà đầu tư phải giảm giá, không thể tiếp tục thu về khoản lợi nhuận khổng lồ như những năm trước.

Đã xem 28192 lần ,cập nhật lúc 06/08/2010 10:44:48 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 176
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 721
  • 359401
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email