Tin tức
So với các loại hình bất động sản khác, căn hộ bình dân vẫn được tiêu thụ khá tốt. Tuy nhiên, điều này không diễn ra với tất cả các dự án.

Sau nhiều lần tham quan nhà mẫu, theo dõi tiến độ thi công và đến tận nơi mục sở thị, cuối tháng 8 vừa qua, vợ chồng anh Trần Văn Chính (làm giáo viên ở quận Tân Bình, TP.HCM) mới quyết định mua căn hộ tại một dự án ở quận Tân Phú. Anh cho biết, căn hộ có diện tích 65 m2 và giá đã bao gồm thuế là gần 900 triệu đồng. Anh mua bằng tiền dành dụm được của hai vợ chồng và tiền mượn từ người thân. Những người như vợ chồng anh Chính là đối tượng giao dịch chủ yếu trên thị trường nhà ở hiện nay.

Điểm sáng của thị trường

Theo báo cáo của Công ty Tư vấn Bất động sản Knight Frank, trong quý II/2011, đã có khoảng 3.600 căn hộ được bán ra trên thị trường TP.HCM, trong đó căn hộ bình dân (hạng C) chiếm khoảng 56%. Hơn 50% căn hộ thuộc phân khúc này được bán với giá thấp hơn 15 triệu đồng/m2, chủ yếu nằm ở quận Tân Phú, quận 7 và Thủ Đức.

Văn bản báo cáo về tình hình thị trường bất động sản mà Ủy ban Nhân dân TP.HCM trình lên Bộ Xây dựng mới đây cũng cho thấy, căn hộ giá thấp chiếm 66,3% lượng giao dịch thành công trên toàn thị trường nhờ đáp ứng được nhu cầu của phần lớn dân cư. Đặc điểm của những căn hộ này là diện tích nhỏ và có giá dưới 16 triệu đồng/m2.

Anh Lê Xuân Vinh, chuyên viên kinh doanh của sàn giao dịch thuộc Công ty Cổ phần Bất động sản Cen Sài Gòn (CEN), cho biết thời gian vừa qua, lượng giao dịch bị giảm sút do các ngân hàng thắt chặt cho vay mua nhà cộng với lãi suất cao lên đến hơn 20%/năm. Thế nhưng, so với các phân khúc khác, tình hình giao dịch ở căn hộ bình dân có phần khả quan hơn. Anh Vinh dẫn chứng, vào đầu năm, CEN có mua lại 50 căn hộ thuộc dự án Gia Phú (quận Thủ Đức) và 100 căn của dự án Lê Thành (quận Bình Tân). Đến nay, Công ty đã bán được 20 căn ở dự án Gia Phú, trong khi 100 căn của Lê Thành đã bán hết, chỉ còn 2 căn có diện tích lớn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc ACB (ACBR), cho biết Công ty đã phân phối 800 căn hộ Lê Thành qua nhiều giai đoạn và đến nay chỉ còn khoảng 100 căn diện tích 120 m2 là chưa có người mua. Các căn hộ có diện tích 65-80 m2 đều đã hết hàng. Giá bán căn hộ ở dự án này từ 12,5-13,5 triệu đồng/m2.

Tình hình bán hàng tại dự án căn hộ Tân Mai (quận Bình Tân) của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Bình cũng khá tốt. Cuối tháng 7.2011, công ty này đã chào bán 82 căn trong tổng số 752 căn với giá 13 triệu đồng/m2. Sau gần 2 tháng chào bán, Công ty cho biết 82 căn hộ đã được bán hết.

Không chỉ những dự án trên, theo thông tin từ các sàn giao dịch bất động sản như Thế giới Căn hộ, Nhà Việt, Đất Xanh hay Tín Nghĩa, một số dự án căn hộ bình dân khác vẫn sống tốt như Lan Phương MHBR (Thủ Đức), Era Tower (quận 7), Anh Tuan Apartment (Nhà Bè).

Giá rẻ thôi vẫn chưa đủ

Nhu cầu về nhà ở là rất lớn, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua nhà, nhất là trong bối cảnh lãi suất cao như hiện nay. Những người mua được là những người có nguồn tiền mặt sẵn có và thu nhập ổn định. Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Âu, trong tổng số 365 căn Lotus Garden (quận Tân Phú) được tiêu thụ qua 4 đợt mở bán, chỉ khoảng 7% là có vay ngân hàng, dù các ngân hàng mà Công ty liên kết sẵn sàng tài trợ cho những hồ sơ hợp lệ.

Mặc dù đã có nhiều dự án căn hộ bình dân được khởi công và chào bán trên thị trường, nhưng trên thực tế, không phải dự án nào cũng có thể bán được. Có thể thấy, căn hộ được nhiều người mua lựa chọn thường có diện tích nhỏ vừa phải (dưới 80m2). Bên cạnh diện tích, phương thức thanh toán linh hoạt cũng là một điều kiện để thu hút người mua. Ở dự án Lê Thành, người mua chỉ cần đóng trước 30% giá trị căn hộ; 70% còn lại sẽ được trả trong 5 năm với mức lãi suất chỉ 12%/năm.

Tại dự án 4S Riverside Thành Trường Lộc, sau khi chủ đầu tư điều chỉnh khung giá bán và áp dụng chính sách giãn tiến độ thanh toán, nhiều khách hàng đã đến xem nhà mẫu. Theo đó, khi ký hợp đồng, người mua sẽ chỉ trả 20%, sau đó thanh toán mỗi tháng một mét vuông (trung bình khoảng 14,5 triệu đồng/m2) giá trị căn hộ trong vòng 72 tháng. Người mua sẽ nhận nhà khi đã thanh toán được 75%.

Yếu tố cuối cùng là tiến độ thi công. Theo quan sát của người viết, những dự án nói trên phần lớn đều đang hoạt động hết công suất và khá đúng tiến độ.

Có thể nói, nếu như trước đây giá là mối quan tâm chủ yếu của người mua thì hiện nay muốn bán được, các dự án đều phải đảm bảo tất cả những yếu tố trên.

Đầu năm 2011, rất nhiều dự án căn hộ bình dân đã được khởi công ở quận Bình Tân. Sau khi hoàn thành phần móng, một số dự án đã có tiến độ bán hàng rất khả quan. Tuy nhiên, do lãi suất cao và thiếu vốn, một số chủ đầu tư chỉ thi công cầm chừng nên nhiều người mua đã rút tiền lại. Một chuyên gia trong ngành bất động sản (không muốn nêu tên) cho biết, số dự án bị khách hàng rút tiền lại không phải là ít.

Mặc dù một số dự án căn hộ bình dân vẫn còn gặp khó khăn trong việc bán hàng, nhưng khi nhận xét chung về triển vọng của thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp và trung bình vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Đã xem 44789 lần ,cập nhật lúc 20/09/2011 9:25:59 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 152
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 831
  • 359391
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email