Tin tức
Cơn sốt nhà đất cùng với những khoản lợi nhuận kếch xù khiến nhà đầu tư đổ xô vào địa ốc làm giá cả bị đẩy cao. Bất động sản giảm về gần giá trị thực là cơ hội để chủ đầu tư tái cơ cấu và khách hàng tiếp cận được nhà ở.

Theo báo cáo trình Thủ tướng về tình hình thị trường bất động sản năm 2011 và một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường của Bộ Xây dựng, tình hình giao dịch bất động sản đều chững lại trong năm 2011. Đặc biệt là trong quý 3 vừa qua, tại TP HCM và Hà Nội, lượng giao dịch thành công chỉ công chỉ là 500-900, trong khi đó 6 tháng đầu năm con số này lên tới 1.400- 2.700. Trong khi giá nhà chung cư bình dân không có nhiều biến động, thì các loại căn hộ chung cư trung bình giá bán 20 - 30 triệu đồng mỗi m2 và căn hộ chung cư cao cấp giá trên 30 triệu đồng mỗi m2 có tốc độ giảm nhanh do nguồn cung có xu hướng bão hòa.


Hàng loạt dự án ở cả hai miền Nam Bắc cùng giảm giá.Tại Hà Nội, thời điểm tháng 10 năm 2011 giá căn hộ chung cư giảm từ 3-8% so với cuối năm 2010, đất nền cũng giảm 10-20%. Khu vực TP HCM, từ tháng 6 đến nay, giá giảm khoảng 5%, cá biệt có một số dự án như PV Landmark, dự án An Tiến giảm tới 25%.


Tổng dư nợ cho vay bất động sản tính đến 30/9 là 203.598 tỷ đồng giảm 13,46% so với 31/12/2010. Bộ đánh giá, tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với từng khoản mục tín dụng bất động sản có sự tăng, giảm bất thường. Tín dụng cho vay đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đặc biệt là cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để bán, cho thuê tăng tới 76,60%, trong khi cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở lại giảm 26,97%.


Những cơn sốt giá nhà ở một vài năm vừa qua mang lại lợi nhuận trong kinh doanh bất động sản cao đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường dẫn đến các doanh nghiệp đã đổ xô vào đầu tư phát triển bất động sản, kể cả trường hợp không có kinh nghiệm và năng lực tài chính. Các dự án phân lô, huy động vốn tràn lan tạo nên nguồn cung ảo tăng vọt và nhiễu thông tin dự án, góp phần làm cho thị trường phát triển thiếu lành mạnh.


Ảnh: Hoàng Lan 

Bộ Xây dựng cho rằng thị trường nhà đất trầm lắng chỉ là tạm thời. Ảnh: Hoàng Lan


Tuy nhiên, cơ quan đứng đầu ngành xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản hàng hóa còn nhỏ bé, nhất là trong lĩnh vực nhà ở. Dư nợ tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng thấp trong tổng dư nợ của toàn hệ thống. Vì vậy, việc giao dịch nhà ở thương mại trầm lắng hiện nay cũng chỉ là tạm thời do đó nguy cơ "bong bóng" và đổ vỡ do "bong bóng" bất động sản là thấp. Bất động sản giảm về gần giá trị thực cũng là tín hiệu tốt để các đối tượng tham gia thị trường tiến hành tái cơ cấu đầu tư, người có nhu cầu thực có khả năng tiếp cận hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của mình.


Bộ cho rằng, sắp tới cần thống kê tín dụng bất động sản thành mục riêng để có thể điều hành linh hoạt. Các dự án ngoài quy hoạch không được phép triển khai. Những quy định phân lô bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển và tiến độ cam kết của chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ.


Theo VnExppress


Đã xem 13409 lần ,cập nhật lúc 02/10/2014 3:32:57 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 291
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 537
  • 359485
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email