Phân tích thị trường
Bộ Xây dựng vừa hoàn tất dự thảo sửa đổi Nghị định 90/NĐ-CP về một số quy định cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư tại nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam...

Cửa đã rộng mở

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó phòng Quản lý nhà - Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), nội dung quan trọng của dự thảo Nghị định này là quy định cụ thể hơn về đối tượng và điều kiện, thủ tục cho người Việt Nam (VN) định cư tại nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam.

Dự thảo Nghị định nêu rõ, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng mang quốc tịch Việt Nam thì được mua nhà ở như công dân Việt Nam không hạn chế số lượng, loại nhà thông qua hình thức mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đổi nhà ở hoặc được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án phát triển nhà ở của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Cụ thể gồm: Người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư có giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

Người có công đóng góp với đất nước, người được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi với người có công với cách mạng; người tham gia vào Ban Chấp hành các tổ chức chính trị-xã hội của Việt Nam, của Mặt trận Tổ quốc từ cấp tỉnh trở lên; nhà văn hóa trong tất các các lĩnh vực.

Các đối tượng nêu trên phải được Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ... mời về làm chuyên gia, cộng tác viên và có xác nhận.

Người có chuyên môn, kỹ năng đặc biệt có giấy xác nhận về chuyên môn, kỹ năng của hiệp hội nghề nghiệp Việt Nam hoặc của cơ quan cấp Bộ phụ trách lĩnh vực chuyên môn, kèm theo giấy phép hành nghề tại Việt Nam…

Sẽ xử lý các trường hợp vi phạm

Một vấn đề đặt ra là làm thế nào để quản lý các thông tin liên quan đến người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài về Việt Nam mua nhà?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, các thông tin giao dịch sẽ được cập nhật trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

“Việc mua, bán, chuyển đổi sở hữu sẽ được cập nhật lên mạng. Đây cũng là cơ sở dữ liệu để các cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, thực hiện giao dịch. Những trường hợp mua rồi chuyển nhượng cho người khác sẽ được xoá tên. Nghị định cũng quy định rõ những hình thức xử lý đối với trường hợp vi phạm” - ông Khởi nói.

Cũng theo Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định mới dự kiến sẽ được Thủ tướng ký ban hành trong tháng 4-2010 tới đây.

Về tình hình chuẩn bị đáp ứng nhu cầu mua nhà của các đối tượng này, ông Nguyễn Minh Mười-Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai - Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết, đã tổ chức tập huấn cho cán bộ nhân viên những quy định mới để phục vụ tốt hơn.

“Sẽ không ngại tình trạng dồn tải lên bộ máy kể cả khi nhu cầu mua nhà của các đối tượng này tăng lên vì về cơ bản trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài cũng giống như cấp cho công dân Việt Nam.

Điểm khác chính là những giấy tờ xác nhận điều kiện mua nhà trong hồ sơ. Để tránh phiền hà, người nước ngoài và Việt kiều muốn mua nhà cần đến các cơ quan chức năng, văn phòng đăng ký đất đai để được hướng dẫn cụ thể” - ông Mười nói.

Theo Tiền Phong

Đã xem 10853 lần ,cập nhật lúc 25/02/2010 3:39:50 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 132
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 126
  • 359395
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email