Tin tức
Vòng xoáy lao dốc của bất động sản chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự hồi phục trở lại kể từ tháng 4/2011, đến nay giá trị bất động sản ở khu vực ven đô giảm khá mạnh.

Căn hộ: Bàn giao nhà xây thô để giảm 30% giá bán

Khi thanh khoản thị trường chưa được cải thiện nhiều, mới đây thị trường căn hộ chung cư Hà Nội lại có thêm nhiều động thái mới từ các chủ dự án. Những động thái này đều cho thấy một xu hướng rõ nét của mảng căn hộ chung cư là rớt giá để kích cầu, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Đại Thanh vừa có chính sách giảm giá bán hơn 100 căn hộ có diện tích từ 36m2 đến 47m2 thuộc khu CT10 Đại Thanh với giá chỉ 10 triệu đồng/m2 đã gây xôn xao dư luận về giá căn hộ tại HN. Bởi mức giá này còn thấp hơn cả giá nhà TNT hiện nay trên địa bàn thành phố.

Trước đó, cũng chính chủ đầu tư dự án Đại Thanh đã giảm giá căn hộ đô thị mới Xa La từ mức trên 20 triệu đồng/m2 xuống còn 15-17 triệu đồng/m2 hồi đầu năm 2012. Việc giảm giá căn hộ CT5, CT6 Xa La khi đó đã gây “sốc” trên thị trường. Sau đó chủ dự án này cũng chính sách giảm giá căn hộ VP3 Linh Đàm từ mức 31-32 triệu đồng/m2 còn 22 triệu đồng/m2 sau 2 đợt công bố.

Khác với việc “mạnh tay” giảm trực tiếp trên giá bán. Hiện nay nhiều chủ dự án căn hộ tại Hà Nội vẫn còn e ngại vấn đề này do nhiều nguyên nhân. Ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills cho rằng, nguyên nhân lớn nhất mà chủ dự án tại HN không chịu “thay đổi” đó là họ sợ phải “thất hứa” với những khách hàng cũ.

Tuy nhiên, giữ mãi giá “trên trời” cũng không phải là điều tốt để bán hàng trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Thị trường gần như đã thay đổi hẳn cục diện, “gió đã đổi chiều” do đó nhiều chủ dự án căn hộ đã tìm đủ “chiêu” để thoát hàng.

Một trong những cách để giảm giá bán căn hộ hiện nay ở HN đó là phương án bàn giao thô cho khách để đưa giá của căn hộ xuống mức 30% so với giá trước đây. Hoặc thực hiện các gói tặng quà giá trị lớn, hỗ trợ lãi suất để kéo giá thực tế căn hộ xuống nhằm thu hút khách mua.

Việc đưa ra gói bàn giao thô đang được nhiều chủ dự án công bố như dự án Thăng Long Garden giảm từ 24-25 triệu đồng/m2 xuống còn 18,5 triệu đồng/m2, dự án Xuân Mai Tower giá bàn giao thô chỉ 14 triệu đồng/m2, dự án Golden Land giá bàn giao thô chỉ 22,7 triệu đồng/m2 trong khi giá bán gồm cả nội thất trước đây lên đến 35-36 triệu đồng/m2,….

Hay dự án căn hộ cao cấp Mandarin Garden cũng đang chuẩn bị có đợt bán hàng lần 2 với số lượng lớn. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, trong đợt mở bán này căn hộ Mandarin Garden có thể chỉ còn 28 triệu đồng/m2 với phương án bàn giao thô và từ 35-36 triệu đồng/m2 với phương án có nội thất. Như vậy, so với giá bán trước đây căn hộ dự án này có thể giảm từ 6-7 triệu đồng/m2.

Nhà đất khu đô thị vùng ven: Giảm giá mạnh, thanh khoản kém

Không còn với giá cao ngất ngưởng như một hai năm trước, thời điểm đỉnh cao đất liền kề, biệt thự ở một số đô thị mới vùng ven có giá chào bán lên đến trên 50 triệu đồng/m2, thì nay chỉ còn 20-25 triệu đồng/m2.

Qua khảo sát ở một số trung tâm nhà đất, một số sàn bất động sản có thể thấy hiện nay mức giá chào bán đất liền kề, biệt thự tại một số dự án đô thị mới vùng ven đã xuống khá thấp, gần như quay trở về thời kỳ đầu mới chào bán của dự án vào năm 2009, đặc biệt là những dự án còn chưa hoàn thiện hạ tầng.

Đơn cử như dự án Thanh Hà Cienco 5, đất liền kề dự án này đang được chào bán trên thị trường thứ cấp với giá giảm mạnh, hiện giá chào bán phổ biến dao động từ 17-22 triệu đồng/m2 tùy từng căn.

Dự án Kim Chung Di Trạch tại Hoài Đức cũng đang là “cái rốn” giảm giá với giá chào bán liền kề thấp nhật hiện cũng đang ở mức khoảng 20,5 đến 22 triệu đồng/m2.

Dự án Geleximco Lê Trọng Tấn khu D và B hiện liền kề và biệt thự đang được chào bán với giá thấp nhất của dự án vào khoảng 19-20 triệu đồng/m2, những lô biệt thự, liền kề vị trí đẹp về cơ bản đã xong thô cũng chỉ chào bán với giá dao động từ 32-50 triệu đồng/m2.

Khu vực đô thị mới Mê Linh, giá biệt thự hiện dao động còn khoảng 7-9 triệu đồng/m2, liền kề phổ biến ở mức khoảng 11 – 13 triệu đồng/m2.

Mặc dù giá rớt thảm nhưng thanh khoản của phân khúc này rất thấp. Theo ghi nhận của Công ty Savills tình hình hoạt động thị trường vào quý 3 vẫn trầm lắng mặc dù giá tiếp tục giảm, đặc biệt các dự án ở vùng ven (Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, Mê Linh) vẫn trầm lắng và không có ai hỏi mua.

Theo Savills, đa số các dự án ở khu vực Mê Linh, Đan Phượng và Quốc Oai chào mức giá thấp hơn 20 triệu đồng/ m2 đối với cả biệt thự và nhà liền kề.

Với mặt bằng giá này, Savills ghi nhận quý 3 đất biệt thự Mê Linh giảm sâu nhất khoảng gần 25%, liền kề ở Đan Phượng giảm trên 20%, biệt thự ở Hà Đông giảm 10% và liền kề giảm 15%, ở Hoài Đức biệt thự giảm khoảng 12%,…

Trong thời gian tới, nhiều chính sách mới nếu được thông qua, chắc chắn mảng thị trường nhà biệt thự và liền kề sẽ có tác động lớn như đánh thuế biệt thự bỏ hoang 10% giá trị Hợp đồng nếu bỏ hoang 1 năm, quỹ đầu tư bất động sản ra đời,…

Phạm An

Đã xem 171417 lần ,cập nhật lúc 15/10/2012 8:41:45 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 102
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 136
  • 359374
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email