Tin tức
Hàng loạt dự án ở Mễ Trì Hạ, Mỹ Đình 1 (Từ Liêm, Hà Nội) đã được cấp tập sửa sang dọn dẹp cắt cỏ lối vào sau khi Hà Nội lên tiếng quán triệt xử lý. Ngược lại, một số nơi khác vẫn để hoang, cỏ dại um tùm.

Vài tháng trước, những ngôi nhà tại khu đô thị Mỹ Đình I (Từ Liêm, Hà Nội) trong tình trạng hoang phế, ngập rác và cỏ mọc ngang mặt người, lác đác những ngôi biệt thự mới chỉ xây xong phần thô. Tuy nhiên, theo khảo sát của VnExpress, hiện tại quanh khu vực những ngôi nhà này, cỏ đã được dọn sạch. Một số biệt thự khác trong khu đô thị đang rục rịch thi công.

Hà Nội: Biệt thự tiền tỷ bỏ hoang cấp tập hoàn thiện | ảnh 1
Gần chục biệt thự nằm trên phố Hoài Thanh, gần trường Phan Chu Trinh (cũng thuộc khu đô thị Mỹ Đình) vẫn trong tình trạng ngập cỏ và rác rưởi. Ảnh: Tuệ Minh.

Một người kinh doanh quán nước tại khu vực này cho hay, trước kia có thời điểm bỏ hoang cả chục ngôi nhà trong vòng mấy năm mà chẳng thấy ai nhòm ngó. Nhưng từ khoảng một tháng gần đây, bắt đầu có người đến dọn cỏ mọc ở các ngôi nhà.

Anh Thanh, chủ nhân một biệt thự tại khu Mỹ Đình I cho hay, sau khi mua đất nền và biệt thự xây thô, vì chưa có nhu cầu ở nên cứ nấn ná không hoàn thiện nốt. Qua thời gian, xung quanh khu nhà xây thô này mọc đầy cỏ dại, thậm chí có người vào phóng uế và tiêm chích. Đang cần dồn tiền để đầu tư vào một dự án làm ăn nhưng khi biết thành phố làm mạnh tay với tình trạng biệt thự bỏ hoang, anh đành dồn tiền hoàn thiện nốt công trình. Thi công từ tháng 10/2010, dự kiến đến mùa hè năm nay, ngôi biệt thự này của anh Thanh sẽ hoàn thiện và được sử dụng.

Nằm trong dự án do Công ty Cổ phần tu tạo và phát triển nhà thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đầu tư, gần chục căn biệt thự ở khu đô thị Mễ Trì Hạ (Mễ Trì Hạ, Từ Liêm) cũng trong tình trạng xây thô xong bỏ không từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ một vài ngày nay, bắt đầu có người đến dọn sạch cỏ trong một số ngôi biệt thự. Lác đác xuất hiện những căn nhà đang được hoàn thiện nốt.

Trong khi một số biệt thự cấp tập sửa sang dọn dẹp thì tại một số khu đô thị khác, từ nhiều ngày nay, “bỏ hoang vẫn hoàn hoang”. Gần chục biệt thự nằm trên phố Hoài Thanh, gần trường Phan Chu Trinh (cũng thuộc khu đô thị Mỹ Đình) vẫn trong tình trạng ngập cỏ và rác rưởi. Bên trong ngổn ngang gạch ngói, bên ngoài toàn rác thải và các cành cây khô. Trong khi đó, một số căn nhà khác được quây tạm bợ lối vào bằng cót hoặc gỗ cứng.

Tại khu đô thị mới Cổ Nhuế- Xuân Đỉnh nằm trên đường Phạm Văn Đồng (Từ Liêm, Hà Nội) cũng có tới hơn 30 ngôi biệt thự mới xây xong phần thô và bỏ hoang cho cỏ dại mọc đầy. Các biệt thự này nằm trong dự án do Công ty Kinh doanh dịch vụ nhà ở Hà Nội thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư. Hiện tại, số biệt thự này đã được rao bán, nhưng từ nhiều năm nay, không có ai đến hoàn thiện để ở.

Anh Linh, bán hàng nem rán cạnh khu nhà cho hay, từ bốn năm nay, anh đã thấy những ngôi nhà này bị bỏ hoang như thế. Chẳng có ai đến ở cũng không có người đến trông nom, trước kia, những khu nhà này còn là nơi tập trung của đối tượng xấu. Từ khoảng hai năm nay, có nhóm công nhân xây dựng đến dựng giường, quây bạt ở tạm trong một số căn biệt thự. Một số khác thì tận dụng khoảng sân nhà làm nơi tăng gia trồng rau để cải thiện bữa ăn.

Tình trạng tương tự diễn ra tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) và Văn Quán (Hà Đông). Hàng chục biệt thự chưa có người ở, để cỏ dại mọc um tùm. Phần lớn chủ nhân là người không có nhu cầu ở mà chỉ mua để đầu tư kiếm lời.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Tiến Đoàn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tu tạo và phát triển nhà thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho hay, công ty ông tiến hành rà soát lại các biệt thự xây thô mà khách hàng chưa hoàn thiện xong theo chỉ đạo của thành phố.

Ông Đoàn cho hay, 90 căn biệt thự ở khu đô thị Mễ Trì Hạ (Mễ Trì Hạ, Từ Liêm) đã được công ty ông bán từ năm 2003-2004. Theo kế hoạch, công ty đã gửi thông báo tới tất cả cách khách hàng yêu cầu hoàn thiện các căn biệt thự mà chủ đầu tư đã bán từ khi còn xây thô. Tuy nhiên, ông Đoàn cho rằng, trong trường hợp khách hàng không hoàn thiện thì chủ đầu tư cũng rất khó mua lại vì giá cả các căn biệt thự này đã tăng rất nhiều so với thời điểm bán ra cách đây 6-7 năm. Và đây thực sự là một bài toán không đơn giản với chủ đầu tư.

"Chủ đầu tư không thể mua lại các căn biệt thự mình đã bán ra với giá gấp hai gấp ba nếu khách hàng vẫn để hoang hóa. Bởi thực tế, không phải chủ đầu tư nào cũng đủ vốn", ông Đoàn nói.

Ông Nguyễn Hiệp, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị - HUD chi biết, Tập đoàn đang rà soát thống kê các trường hợp nhà xây thô nhưng chưa đưa vào sử dụng tại các dự án do Tập đoàn làm chủ đầu tư. Theo đó, sau khi rà soát, thống kê, Tập đoàn sẽ có văn bản yêu cầu các chủ hộ nhanh chóng hoàn thiện công trình tạo sự đồng bộ cho toàn khu đô thị mới. "Chúng tôi đang rà soát lại và kết hợp với thành phố tìm giải pháp để yêu cầu khách hàng phải hoàn thiện cấc dự án", ông Hiệp nói.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự tiền tỷ bỏ hoang nhiều năm nay. Hà Nội đã yêu cầu một số chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn thiện các biệt thự theo đúng như thiết kế, quy hoạch đã phê duyệt trong quý 2. Nếu quá hạn trên, khách hàng không hoàn thiện biệt thự, chủ đầu tư sẽ phải mua lại biệt thự theo giá bán có tính đến lãi suất ngân hàng để bán cho các khách hàng có nhu cầu thực sự.
Đã xem 10121 lần ,cập nhật lúc 14/04/2011 1:45:06 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 174
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 1035
  • 359404
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email