Tin tức
Giá bất động sản có bị ảnh hưởng khi tỷ giá tăng khi mà tỷ giá USD trên thị trường tự do đã lên tới 22.150 đồng/USD (thời điểm 16 giờ chiều 18/2). Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh tỷ giá lên mức trần là 20.930 đồng/USD.

Một số nhà đầu tư và nghiên cứu thị trường đã chia sẻ những nhận định của mình với PV Laodong.com.vn xung quanh vấn đề này.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng):  Tỷ giá tăng chỉ tác động nhỏ tới giá bất động sản (BĐS)

Năm 2010, tỷ giá VND/USD biến động mạnh nhưng thị trường BĐS lại không có biến động nhiều, thậm chí nhiều nơi còn trầm lắng, điều này theo tôi nó phụ thuộc vào quan hệ cung – cầu. Còn năm nay, chỉ mới đầu năm nhưng tỷ giá đã có những biến động, theo tôi thực chất của sự tăng tỷ giá này cũng chỉ ảnh hưởng nhỏ đến giá BĐS. Bởi lẽ, đa số nguyên vật liệu xây dựng là sử dụng nguồn sản xuất trong nước, chỉ có một số vật liệu như sắt, thép… là phải nhập khẩu thì mới chịu ảnh hưởng của tỷ giá nên giá có nhích cao lên chút.

Với số ít những dự án nhà niêm yết giá bán bằng USD thì sẽ bị tác động, mà người mua là bị ảnh hưởng trước tiên. Mặc dù giá bán theo USD vẫn giữ nguyên, nhưng khi tỷ giá tăng lên thì giá bán cũng sẽ tăng lên nếu tính bằng tiền đồng Việt Nam, vì tiền đồng sẽ được quy đổi ra USD theo tỷ giá trên thị trường tự do thời điểm hiện tại.

Nhưng khi tỷ giá tăng lại có tác động gián tiếp tới đầu vào của dự án. Nghĩa là, khi tỷ giá đẩy lên cao sẽ ảnh hưởng đến lãi suất vay tiền. Khi đó, những dự án BĐS vay vốn ngân hàng sẽ phải chịu mức lãi suất cao.

Tỷ giá tăng cũng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài bởi tỷ giá càng tăng thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ càng có lợi khi đầu tư vào các dự án BĐS ở Việt Nam. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài khi thị trường biến động thiếu sự ổn định.

Giá bất động sản có bị ảnh hưởng bởi tỷ giá? | 1
Khó có thể tăng giá bất động sản dù tỷ giá tăng

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Tổng giám đốc Cty CP Group Cường Phát: Khó có thể tăng giá BĐS dù tỷ giá tăng

Theo tôi, giá BĐS tăng hay giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng vấn đề tỷ giá vì theo quy định giá bán các dự án BĐS trên lãnh thổ Việt Nam thì chỉ được niêm yết bằng tiền đồng Việt Nam.

Vì thế, dù giá một số vật liệu xây dựng có tăng thì với những dự án BĐS được niêm yết giá bằng tiền đồng Việt Nam sẽ khó có nguy cơ tăng giá vì nhìn chung hiện giờ thị trường BĐS vẫn còn khá trầm lắng mà tăng giá bán thì sẽ khó càng thêm khó cho các dự án đang trong tình trạng ế ẩm. Nếu tăng giá bán đối với những dự án BĐS đang xây dựng do giá vật liệu xây dựng tăng thì khó cạnh tranh lại với những dự án đã hoàn thành.  

Ngoài ra, đối với những dự án có tính thanh khoản còn thấp, việc tăng giá bán đối với các chủ đầu tư này sẽ chẳng khác gì là “tự sát”. Chính vì việc tăng giá bán sản phẩm BĐS là không khả thi, nên buộc các chủ đầu tư phải tìm các biện pháp tiết kiệm chi phí đầu vào như thi công đúng tiến độ, tận dụng tối đa nguyên vật liệu, tiết kiệm chi tiêu trong quá trình sản xuất, nhân sự… nhằm tránh gây lãng phí.

Ông John Gallander, Tổng Giám đốc điều hành Knight Frank Việt Nam: Tăng tỷ giá không hoàn toàn dẫn tới giá bán BĐS tăng

Có thể nói việc tỷ giá tăng, sự mất giá của tiền đồng và tỷ lệ lạm phát cao đang mang tới nhiều lo ngại cho người dân về sự tăng giá của các dự án BĐS tại Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế, đứng về phía chủ đầu tư các dự án, việc đưa ra giá bán các dự án BĐS không chỉ đơn thuần dựa vào tỷ giá mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó rất quan trọng là quan sát tình hình Cung - Cầu của thị trường để đưa ra giá bán chính xác nhất cho dự án tại thời điểm đó. Bởi vậy, việc tỷ giá hiện nay tăng 20-30% cũng sẽ không toàn hoàn dẫn tới việc giá bán BĐS sẽ tăng theo 20-30% giống như nhiều người dự đoán hiện nay.

Sự biến động của tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và thị trường chứng khoán trong thời gian qua cũng dẫn tới việc người dân đã chuyển sự chú ý của họ nhiều hơn tới đầu tư BĐS, loại hình đầu tư tài sản cố định với giá trị luôn tăng theo thời gian đã ngày càng chứng minh là một hình thức đầu tư an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích của người đầu tư. Thực tế cho thấy đầu tư BĐS tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và thị trường BĐS tại Việt Nam cũng đã và đang ngày càng ổn định và trưởng thành hơn.
Đã xem 10643 lần ,cập nhật lúc 23/02/2011 9:37:21 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 195
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 154
  • 359407
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email