Chính sách
Theo quy định, người dân ở Tp.HCM có diện tích đất ở ngoài hạn mức quy định đang phải chờ đóng tiền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ). Trong khi đó các cơ quan thuế chưa biết thu như thế nào...

Tình trạng này kéo dài từ ngày 1/10/2009 (ngày nghị định 69 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có hiệu lực) đến nay. Những trường hợp đang bị vướng rơi vào các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hoặc được Nhà nước giao đất.
Chờ đóng tiền sử dụng đất | 1
Người dân làm thủ tục nộp thuế nhà đất tại Chi cục thuế Q.6, Tp.HCM - Ảnh: P.P.H

Phải chờ hướng dẫn

Chị Hà xin chuyển mục đích 247m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức từ tháng 5/2010. Theo quy định, hạn mức đất ở tại quận này không quá 200m2 nên 200m2 trong hạn mức chị Hà được đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do thành phố quy định, 47m2 ngoài hạn mức phải đóng theo giá thị trường trong điều kiện bình thường (gọi chung là giá thị trường).

Nhưng giá thị trường ra sao vẫn chưa có cơ quan nào hướng dẫn nên từ khi nộp hồ sơ đến nay, chị Hà đến Chi cục Thuế Q.Thủ Đức không dưới mười lần để hỏi và lần nào cũng nhận được câu trả lời “phải chờ”!

Lỗi do các cơ quan nhà nước nhưng chị Hà lại trở thành người thất hứa và mấy tháng qua mỗi tháng phải mất vài chục triệu đồng.

Chị Hà kể do nghĩ hồ sơ đã hoàn tất, chỉ chờ nộp tiền sử dụng đất, cấp sổ đỏ nên chị dự định tách miếng đất trên thành ba thửa nhỏ và đã ký hợp đồng mua bán với ba người, nhận tiền gần đủ, hẹn năm tháng sau giao sổ đỏ. Đến tháng 10-2010, quá thời hạn cam kết với bên mua nhưng vẫn chưa có sổ đỏ nên bên mua yêu cầu chị phải trả lãi trên số tiền đã nhận...

Trong cuộc giao lưu trực tuyến về giá đất tại báo Tuổi Trẻ ngày 5-1 vừa qua, nhiều bạn đọc đã hỏi khi nào người dân được đóng tiền sử dụng đất. Trong đó có trường hợp vượt hạn mức quy định chỉ vài mét vuông nhưng vẫn phải chờ hơn một năm qua. Đại diện Sở Tài nguyên - môi trường và Cục Thuế TP đều trả lời “phải chờ hướng dẫn”.

Chờ đến bao giờ?

Hiện nay, số hồ sơ có đất ở ngoài hạn mức chờ đóng tiền sử dụng đất trên địa bàn Tp.HCM rất lớn. Cụ thể, ở Chi cục thuế Q.2 có trên 300 hồ sơ, Chi cục thuế Q.12 và Q.Thủ Đức mỗi nơi khoảng 200 hồ sơ, Q.8 có 110 hồ sơ, Q.Tân Bình gần 60 hồ sơ... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch nhà đất của người dân.

Theo lãnh đạo chi cục thuế một quận, càng kéo dài thời gian chờ đợi, người dân có thể phải đóng tiền sử dụng đất nhiều hơn (nếu giá đất thị trường tăng lên). Như vậy, vì sự chậm trễ của cơ quan nhà nước mà người dân phải chịu thiệt thòi.

Các doanh nghiệp được giao đất cũng đang gặp phải tình trạng tương tự. Theo lãnh đạo chi cục thuế một quận, việc chậm hướng dẫn đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Người dân cũng như các cơ quan thuế hi vọng khi nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 198 về tiền sử dụng đất được ban hành sẽ giải quyết được mối lo về tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Nhưng thực tế nghị định 120 sửa đổi, bổ sung nghị định 198 vừa được Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ 1/3/2011) lại phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính (đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan), những hồ sơ đóng tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc diện trên sẽ gửi về sở tài chính để xem xét. Nếu giá đất chưa sát giá thị trường thì phải trình UBND cấp tỉnh quyết định hoặc phải thuê đơn vị chuyên môn thẩm định để đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Như vậy, người dân, doanh nghiệp còn phải tiếp tục chờ và nếu áp dụng theo quy định trong dự thảo trên, người dân và doanh nghiệp còn phải qua nhiều khâu mới được đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Đã xem 60826 lần ,cập nhật lúc 17/01/2011 8:15:52 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 113
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 226
  • 359375
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email