Quy hoạch các tỉnh
Bắt đầu từ hôm nay 28-6, đoàn thanh tra Chính phủ do ông Trần Quốc Thắng - trưởng phòng, Cục II, Thanh tra Chính phủ - làm trưởng đoàn sẽ “kiểm tra xem xét các nội dung khiếu nại của công dân TP Nha Trang” đối với dự án khu đô thị mới Phước Long.

Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo của người dân về dự án này, đồng thời kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của các hộ dân thuộc dự án.
 
Trước đó, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi đã gửi đơn tố cáo quá trình lập và triển khai dự án có nhiều điều khuất tất, sai phạm, bất hợp lý đến UBND TP Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng không được giải quyết. Bức xúc, nhiều người dân đã ra Hà Nội khiếu nại, tố cáo.
 
Dự án KĐTM Phước Long hình thành trên khu vực đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao năm 2004 cho dự án khu dân cư Sông Tắc do Xí nghiệp Tư nhân Lâm Khánh làm chủ đầu tư.
 
Tuy nhiên, việc Khánh Hòa giao dự án cho Lâm Khánh đã bị Thủ tướng Chính phủ 3 lần bác bỏ do vượt thẩm quyền và xí nghiệp này không có năng lực tài chính. Đến năm 2008, Khánh Hòa cho phép thành lập Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang (HUD Nha Trang) để giao dự án KĐTM Phước Long.
 
HUD Nha Trang được hưởng các ưu đãi dự án dành cho chủ đầu tư KĐTM theo quy định của Nghị định 02/2006/CP, trong đó có việc không phải thỏa thuận giá sang nhượng đất theo thị trường với các hộ dân (mức giá bồi thường mà tỉnh Khánh Hòa áp dụng trong dự án này chỉ khoảng 1/6 - 1/8 giá thị trường).
 
Mới nộp khoảng 4,4 tỉ đồng sử dụng đất (tương đương 10% số phải nộp), Lâm Khánh nghiễm nhiên thành cổ đông 15% trong HUD Nha Trang.
 
Trong đơn, người dân tố cáo UBND tỉnh Khánh Hòa cho Lâm Khánh bán dự án vì đúng ra nó đã bị thu hồi theo chỉ thị của Thủ tướng từ năm 2007. Nghị định 02/2006 quy định chủ đầu tư dự án KĐTM phải có vốn chủ sở hữu đầu tư vào dự án không dưới 20% tổng mức đầu tư dự án.
 
Tuy nhiên, chỉ với 91 tỉ đồng vốn chủ sở hữu, HUD Nha Trang vẫn được giao dự án có tổng mức đầu tư trên 662 tỉ đồng. Nghị định 71/2001/CP quy định điều kiện để dự án nhà ở được ưu đãi đầu tư là phải bố trí ít nhất 60% diện tích xây dựng chung cư cao tầng nhưng dự án KĐTM Phước Long chỉ có 36% diện tích dự án dành cho mục đích này.
 
Theo quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở chỉ được bán nền sau khi đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng trong khi việc giải phóng mặt bằng còn dang dở, chưa được UBND tỉnh ra quyết định giao đất, HUD Nha Trang vẫn ngang nhiên bán đất, núp dưới dạng góp vốn đầu tư.
 
Theo quy định, việc cưỡng chế thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi đã giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy trình. Thế nhưng, trong khi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các hộ dân ở dự án này chưa được thực hiện đúng quy trình thì UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất...
 
Mặt khác, theo quy định của Luật Khiếu nại - tố cáo, cấp ra quyết định hành chính phải trực tiếp giải quyết khiếu nại. Thế nhưng, đơn khiếu nại của người dân gửi chủ tịch UBND TP Nha Trang lại được hồi âm “Đơn của ông, bà đã được chuyển đến HUD Nha Trang để xem xét giải quyết”!

Theo Tuổi Trẻ
Đã xem 73462 lần ,cập nhật lúc 28/06/2010 11:36:50 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 133
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 505
  • 359369
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email