Qui hoạch
Tại Hội nghị giao ban công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức trong sáng nay (23/7), ông Nguyễn Đức Biền cho biết, 30/8 sẽ là thời điểm chốt GPMB các dự án kỷ niệm 1000 năm TL-HN

Theo ông Biền, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn thành phố đang triển khai 931 dự án đầu tư có liên quan đến GPMB với quy mô thu hồi đất trên 10.845 ha, liên quan đến hơn 185.825 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với số hộ phải bố trí tái định cư trên 19.884 hộ; đã hoàn thành xong GPMB 128 dự án (63 dự án hoàn thành xong và 65 dự án bàn giao một phần diện tích theo phân kỳ đầu tư) – bằng 1,5 lần cùng kỳ năm trước, đã thu hồi được 1.050 ha đất, bằng 2 lần cũng kỳ năm trước, chi trả trên 5.443 tỷ đồng – bằng 3,7 lần cùng kỳ năm trước cho trên 18.522 hộ - bằng 1,4 lần cùng kỳ năm trước, bố trí tái định cư cho 1.082 hộ. Đó là sự chuyển biến mạnh và hiệu quả trong công tác GPMB trên địa bàn toàn thành phố.

Đáng chú ý là nhiều dự án trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đã được đẩy nhanh tiến độ GPMB, đáp ứng yêu cầu thi công công trình như: đường vành đai 3, đường Lạc Long Quân, dự án đường Láng – Hòa Lạc, đường 32, Hà Nội – Hải Phòng, đường nối cầu Nhật Tân lên nhà ga T2 Nội Bài…

Đơn vị thi công đang ép cọc nhồi đoạn mở rộng Cầu Diễn, Quốc lộ 32.

Đến thời điểm 30/8, Hà Nội sẽ dồn sức chốt GPMB những dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội để hoàn thành kịp đón Đại lễ.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo GPMB cũng thừa nhận trong công tác GPMB hiện nay cũng còn nhiều hạn chế. Đó là nhận thức về vai trò, trọng trách của một một bộ phận cán bộ, tổ chức thực thi nhiệm vụ GPMB từ cấp sở ngành đến cấp cơ sở có lúc, có nơi, có dự án, có thời điểm còn hạn chế, bất cập và chưa thống nhất theo chỉ đạo của thành phố làm hạn chế sức mạnh, đùn đẩy trong xử lý công việc làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện công tác GPMB và giảm lòng tin của người bị thu hồi đất.

Bên cạnh đó là sự phối kết hợp giữa chủ đầu tư với các bộ phận liên quan ở nhiều dự án còn chưa đồng bộ, kịp thời; Cơ chế chính sách khi đi vào áp dụng còn phải xử lý nhiều nội dung cá biệt, tạo bất đồng bộ, so bì, thắc mắc và kéo dài thời gian thực hiện.

Mặt khác, khối lượng GPMB trên địa bàn thành phố tăng nhưng chưa đảm bảo theo nhiệm vụ tiến độ được giao và xứng với điều kiện thực có. Một số điạ bàn trong 6 tháng chưa bàn giao được m2 đất nào cho các nhà đầu tư (như huyện Mỹ Đức) hoặc chưa hoàn thành GPMB dự án (quận Cầu Giấy). Một số dự án trọng điểm tiến độ phải hoàn thành gấp nhưng khối lượng còn nhiều khó đáp ứng yêu cầu hoặc còn ít nhưng phức tạp và lại là “điểm nút” ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của cả dự án (như dự án đường 32, Láng – Hòa Lạc, khu 1,44ha huyện Từ Liêm, đường Văn Cao – Hồ Tây, cầu Nhật Tân thuộc quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, nhà ga T2, đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc quận Thanh Xuân, nút Mai Dịch thuộc quận Cầu Giấy…). Tái xuất hiện việc khiếu kiện, tụ tập đông người, khiếu kiện tậo thể, vượt cấp (công dân Sóc Sơn, Mê Linh, Hà Đông, Quốc Oai…).

Theo Ban chỉ đạo GPMB thành phố, nguyên nhân của tình trạng trên là cơ chế chính sách của Trung ương quy định còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ và kịp thời (còn sửa đổi, bổ sung nhiều từ các Nghị định của Chính phủ). Có những lúc, những nơi hệ thống chính trị chưa phát huy được sức mạnh trong công tác GPMB, còn có hiện tượng đùn đẩy và chưa cải cách thủ tục hành chính. Về cơ bản các quận, huyện đều chưa kịp thời xây dựng, phê duyệt kế hoạch tiến độ theo khối lượng công việc phải hoàn thành và thời gian đã cam kết với Chính phủ, thành phố để cụ thể hóa việc phân công – kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân tham gia nhiệm vụ GPMB; chưa cải cách thủ tục hành chính trong thẩm định, phê duyệt phương án tại các quận, huyện…

Ngoài ra, bộ máy chuyên trách tại các quận, huyện mặc dù đã đủ tư các pháp nhân nhưng mới hình thành nên cán bộ chưa chuyên sâu, phương pháp, kinh nghiệm làm việc có lúc, có nơi còn hạn chế; chưa phát huy – quy tụ được sức mạnh tập thể các phòng ban, tổ chức đoàn thể cung cấp và chưa tạo sự đồng thuận mạnh mẽ của người bị thu hồi đất về đầu tư và phát triển, về bồi thường – hỗ trợ - tái định cư GPMB.

Hơn nữa việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư còn chậm; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa được đầu tư đồng bộ kịp thời. Một số dự án do TƯ là chủ đầu tư chưa được bố trí vốn kịp thời theo tiến độ phê duyệt phương án; Việc thực hiện giao đất theo cam kết giao đất dịch vụ cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp khu vực mới sáp nhập về Hà Nội còn chậm. Một bộ phận các hộ và người dân trong diện bị thu hồi đất ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm, gây khó khăn trong công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư, GPMB. Một số chủ đầu tư chưa phối hợp đồng bộ, thường xuyên, kịp thời… với các cấp chính quyền từ khâu cung cấp hồ sơ pháp lý, các điều kiện về nhân lực và vật chất cũng như kinh phí thực hiện; vẫn còn dự án đã xong GPMB nhưng chưa thi công, để đất hoang hóa kém hiệu quả, tạo bức xúc trong công tác cho người bị thu hồi đất.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Biền cho biết trong những tháng cuối năm sẽ tập trung quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ thành phố chỉ đạo đối với các dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, các dự án trọng điểm, dự án bức xúc dân sinh; Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, hoàn thiện cơ chế chính sách, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người.

Đã xem 52363 lần ,cập nhật lúc 26/07/2010 1:19:32 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 117
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 585
  • 359370
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email