Phân tích thị trường
Sau khi bán hết phần đất liền kề, biệt thự nhiều chủ đầu tư mới tiến hành bán các khu chung cư cao tầng. Sự đồng loạt ra hàng của các chung cư khiến cho thị trường “bội thực”. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho chung cư trở nên "lỗi mốt" với nhà đầu tư.

Thời gian trước, giới đầu tư khá thích thú với việc “lướt sóng” chung cư bởi vốn góp ít tỉ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, hiện tại do mặt bằng giá chung cư đã được các chủ đầu tư xác lập khá cao trong khi lợi nhuận không nhiều đã khiến cho các nhà đầu tư không còn mặn mà. Vì vậy, thị trường đã trầm lắng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, một điều khá lạ mặc dù chung cư ế ẩm nhưng các chủ đầu tư vẫn ra hàng theo đúng lộ trình, tiến độ dự án.

Qua khảo sát của PV tại các khu đô thị mới như Văn Phú, Bắc An Khánh, Văn Khê… hầu hết các lô đất liền kề, biệt thự đã được phân phối hết từ nhiều tháng nay với mức giá chênh trên thị trường lên đến nhiều tỉ đồng và vẫn có rất nhiều nhà đầu tư săn lùng. Tuy nhiên, riêng phần chung cư hiện tại ế ẩm.

Giá chung cư Bắc An Khánh được chủ đầu tư đưa ra khoảng 1.800 USD/m2, Văn Phú 1.400 USD/m2, Usilk City 25-26 triệu đồng/m2, City view đang được chào bán giá 25-26 triệu đồng/m2. Dự án Royal City chào bán căn hộ trung bình khoảng 2.000 USD/ m2, Indochina Plaza Hanoi 2.800 USD/m2.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, sở dĩ có việc bán trước đất nền là do khi nhận dự án chủ đầu tư chỉ cần làm xong đường vào là có thể bán để huy động vốn. Còn phần chung cư phải khi nào xây xong móng mới được bán. Do vậy thông thường các chủ đầu tư thường thực hiện việc “xẻ thịt” đất nền ra bán trước.

Chị Nguyễn Minh Nga – giám đốc trung tâm môi giới bất động sản Văn Phú cho biết, do lượng hàng chung cư ra quá nhiều nên kinh doanh hiện nay không có lãi. Ngày trước, bỏ vốn ôm cả sàn còn kiếm được chút lời bởi được mua giá thấp hơn giá thị trường. Bây giờ, lợi nhuận không ăn thua nên nhiều nhà đầu tư ngán ngẩm bỏ mảng này từ hơn năm nay rồi.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cen Group cho rằng, nguyên nhân phân khúc chung cư ảm đạm là do lượng cung lớn hơn cầu. Hiện tại, trên thị trường phân khúc chung cư trung bình có phần hấp dẫn do mức giá thấp trong khi nhu cầu lớn. Còn đối với phân khúc cao cấp khi thị trường trầm lắng thì phải chịu thiệt hại nặng nề bởi giá quá cao, khó gia nhập thị trường. Nhà đầu tư mua phân khúc thấp hơn chờ lên giá để bán, còn cao cấp thì khó lên được do giá đã khá cao, vì vậy không quay vòng vốn nhanh nên không hút được giới đầu tư.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho rằng, chính việc dự báo về thị trường không chính xác, đầu tư theo phong trào của nhiều doanh nghiệp đã khiến cho họ chọn sai phân khúc. “Chúng ta không thể hô hào Nhà nước hỗ trợ hay có bất kỳ động thái giúp đỡ nào mà bản thân các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tình trạng trên và họ cần lựa chọn cho mình các phương án giải quyết”, ông Việt chia sẻ.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ xây dựng mới ban hành nghị định 71 hướng dẫn chi tiết thực hiện luật Nhà ở có hiệu lực 8/8, tại nghị định này cũng có nhiều điều khoản quy định siết chặt hơn nữa việc huy động vốn các chủ đầu tư tại các dự án bất động sản như thời điểm được huy động, việc cấm công chứng uỷ quyền định đoạt đối với nhà ở,…Những quy định này phần nào tác động lên thị trường nói chung và phân khúc căn hộ vốn dĩ đang èo uột.

Đã xem 57178 lần ,cập nhật lúc 19/08/2010 8:14:41 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 168
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 271
  • 359396
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email