Tin tức
Với những diễn biến sôi động khi UBND TP Hà Nội quyết định xây dựng thêm 10 triệu m2 nhà ở trong 5 năm tới, các chuyên gia bất động sản dự báo, ngoại trừ các khu cao ốc ở trung tâm thành phố, thị trường căn hộ chung cư sẽ giảm mạnh kể từ 2010.

Cơn sốt ảo căn hộ chung cư từng xảy ra tại Hà Nội nửa cuối năm 2009 được dự báo sẽ dần chấm dứt và khó có cơ hội "tái sinh" khi tình hình cung cầu về nhà ở tiến tới mức cân bằng, các giao dịch ảo mất dần chỗ đứng.

Đáng chú ý, ngay từ đầu 2010, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình đề án xây dựng hàng loạt khu đô thị, căn hộ từ cao cấp tới bình dân, đặc biệt tập trung mảng nhà ở xã hội. Theo đó, trong năm 2010, Hà Nội dự kiến sẽ xây mới khoảng 2,5 triệu m2 nhà ở, đến năm 2015 sẽ có khoảng 10 triệu m2. Phần lớn trong số này là căn hộ chung cư, riêng các dự án nhà ở xã hội sẽ đồng loạt triển khai từ 2010 theo chủ trương của Chính phủ.

Tính đến hiện tại, Hà Nội đang triển khai xây dựng 40 khu đô thị mới và nhiều chung cư cao tầng hiện đại trên địa bàn, tuy nhiên số này có mức giá khá cao so thu nhập bình quân của người dân nên các giao dịch này dự báo sẽ giảm dần.

Mảng nhà ở xã hội sẽ bắt đầu sôi động tại nhiều khu đô thị như Việt Hưng, Sài Đồng. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, thành phố chuẩn bị xây mới khoảng 1.700 căn nhà ở xã hội tại Việt Hưng (Long Biên) cùng hàng loạt nhà ở xã hội tại Đại Áng (huyện Thanh Trì), khu công nghiệp Bắc Phú Cát (huyện Thạch Thất)... Mỗi căn hộ nhà ở xã hội có diện tích cao nhất 70m2 do doanh nghiệp kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán (trả tiền một lần hoặc bán trả góp) hoặc cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thuê.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội tính toán trường hợp mua trả góp thì người mua nhà phải nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở (trừ trường hợp người mua có thỏa thuận khác với chủ đầu tư dự án), còn lại sẽ đóng dần trong vòng 10 năm. UBND thành phố khẳng định sẽ giám sát chặt chất lượng các dự án nhà ở xã hội, tránh hiện tượng vì rẻ mà xây ẩu.

Theo tính toán, mỗi căn nhà ở xã hội diện tích 50 - 70m2 sẽ có giá 300 - 600 triệu đồng. Đối tượng được mua là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các thành phần kinh tế mà hiện chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người và có thu nhập bình quân tháng dưới 1,5 triệu đồng. Tất cả đối tượng mua nhà ở xã hội phải sử dụng đúng mục đích là để ở, không được mua đi, bán lại. Trong trường hợp mua nhưng sau đó vì lý do đặc biệt cần bán thì phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền và với mức giá chênh lệch cho phép.

Cùng với đó, các dự án đô thị mới tiếp tục phát triển kể từ 2010 với hàng loạt chủng loại căn hộ chung cư, từ cao cấp tới bình dân. Với xu hướng này, dự kiến thời gian tới, nguồn cung sẽ tăng mạnh, người dân được tự do mua nhà ở thương mại và đây sẽ là điều kiện xóa dần bong bóng nhà đất vốn tiềm ẩn trong nhiều năm qua

Theo CAND

Trở về      Bản
Đã xem 6723 lần ,cập nhật lúc 19/01/2010 11:29:52 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 166
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 625
  • 359400
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email