Qui hoạch
Hai tập đoàn đó là Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) và Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam (VNIC).

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin ngừng tổ chức thí điểm hai tập đoàn mà Bộ này làm chủ quản là Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) và Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam (VNIC) do hai năm hoạt động thí điểm theo mô hình tập đoàn nhưng không hiệu quả.

Theo đó, sau một thời gian được Chính phủ cho tiến hành thí điểm hoạt động, hai tập đoàn kinh tế trên đã bộc lộ yếu kém trong sản xuất kinh doanh và quản trị vốn, nhân lực, hiệu quả thu về không tương xứng với nguồn lực được Nhà nước giao.

Khi thành lập, Tập đoàn HUD được kỳ vọng sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, khai thác lợi thế nhờ thế mạnh về vốn, kinh nghiệm phát triển nhà và đô thị, năng lực thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình, sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp thành viên vốn đều là những thương hiệu lớn trong ngành. Tuy nhiên, chính sự góp mặt đông đảo của các thương hiệu lớn lại đang là trở ngại cho chính mô hình này.

Tương tự, VNIC cũng được kỳ vọng là nơi quy tụ sức mạnh của các doanh nghiệp xây lắp hàng đầu Việt Nam, chế tạo cơ khí, đóng tàu phục vụ cho các dự án trong nước và xuất khẩu, làm tổng thầu EPC các dự án công nghiệp lớn. VNIC cũng đã xây dựng chiến lược trở thành tập đoàn công nghiệp, xây dựng mạnh ở khu vực và thế giới. Tuy vậy, sự gộp lại của 5 doanh nghiệp chỉ là phép cộng đơn thuần, không tạo thành phép nhân sức mạnh.

Khi đó, giới chuyên gia kinh tế cũng cảnh bảo về mối liên kết lỏng lẻo, thậm chí không đồng thuận, giữa các công ty mẹ, công ty con trong tập đoàn được thành lập bằng các quyết định hành chính. Thực tế hơn 2 năm hoạt động, những lo ngại này đã trở thành hiện thực. Kết thúc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại VNIC, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm với số tiền phải xử lý lên tới hơn 10.676 tỷ đồng.

Trả lời báo giới về việc Bộ Xây dựng vừa có tờ trình về việc ngừng tổ chức thí điểm hai tập đoàn HUD và VNIC, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc này đang được Chính phủ xem xét theo đúng chủ trương sắp xếp, tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước.  

Theo Hạnh Nguyên 
Đã xem 29593 lần ,cập nhật lúc 18/09/2012 9:11:49 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 170
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 335
  • 359397
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email