Tin tức
Trước viễn cảnh thị trường BĐS năm 2010 được dự báo sẽ ấm dần lên, ông Marc Townsend, Tổng GĐ điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam) đã trao đổi với báo giới về vấn đề này.

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng thị trường BĐS năm 2010 sẽ là thời điểm tan băng và phát triển hơn những năm trước đó. Là một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, ông ghi nhận vấn đề này như thế nào?

Ông Marc Townsend: Theo tôi, có thể khẳng định những dấu hiệu khiến thị trường BĐS lạc quan hơn trước dựa vào những yếu tố như tăng trưởng GDP trong quý 4/2009 của Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN có tốc độ cao hơn quý trước. Giá trị sản xuất công nghiệp giảm rất nhiều so với mức đạt được trước thời điểm khủng hoảng nhưng ngành này đã tăng trưởng mạnh vào cuối năm.

Nguyên nhân chính là nhờ vào sức tăng của nhu cầu nội địa khi được chính phủ hỗ trợ lãi suất. CPI đã theo chiều hướng tăng trong tháng 11 và 12. Tuy nhiên CPI năm 2009 chỉ tăng 6,9 và đây là con số đáng ghi nhận cho TT BĐS năm 2010. Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI cam kết trong năm 2009 giảm 70,1% so với năm 2008, đạt 21,48 tỷ USD nhưng tính riêng quý 4, FDI đã đạt 8,67 tỷ USD.

PV: Ông có thể đưa ra dự báo của mình về thị trường BĐS năm 2010 trước những tín hiệu lạc quan trên?

Ông Marc Townsend: Năm nay, nhà đầu tư trong nước vẫn sẽ tiếp tục thống lĩnh thi trường và chiếm ưu thế. Hoạt động đáng chú ý trong quý này là VinaCapital bán cổ phần của họ trong Cao ốc A&B với tỷ suất thu hồi nội bộ 17,5% trong vòng 4 năm. Và, Tập đoàn Parkson đến từ Malaysia khai trương Trung tâm Thương mại thứ 6 và tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam. Parkson tuyên bố Việt Nam là một trong những thị trường sinh lời nhất của họ và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, các công ty cổ phần có vốn Nhà nước sẽ chiếm phần lớn trong các giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, các giao dịch thành công sẽ không nhiều và thường là những giao dịch “ngầm”. Có khả năng các dự án nổi bật sẽ được mua đi bán lại.

PV: Ông nhận định về thị trường văn phòng cho thuê sẽ phát triển theo hướng nào?

Ông Marc Townsend: Để nhận biết được thị trường trước hết cần xét trên bình diện tổng quan giữa nguồn cung và cầu của thị trường như thế nào? Trong quý 4, nguồn cung diện tích văn phòng mới được chi phối bởi văn phòng hạng C với 13 tòa nhà mới được hoàn thành. Không có thêm tòa nhà hạng A hay hạng B nào trong suốt quý. Nguồn cung hạng C tăng thêm khoảng 38.000 m2 diện tích sàn, trong đó khoảng 29.000 m2 diện tích thực.

Nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng tiếp tục tăng, lượng yêu cầu trong quý 4/2009 tăng 20% so với quý trước. Gia hạn hợp đồng từ các khách thuê hiện hữu chiếm phần lớn qua các giao dịch thành công của văn phòng hạng A trong quý vừa qua. Do đó, nhu cầu đối với văn phòng hạng B và C là chủ yếu. Đối tượng khách thuê sẽ là các công ty Việt Nam. Tuy nhiên, một số các giao dịch lớn trên 1.000 m2 sàn từ các công ty đa quốc gia vẫn được ghi nhận trong suốt quý 4 và dự báo có thể sẽ tiếp tục trong năm 2010.

PV: Ý ông muốn nói thị trường văn phòng cho thuê đang có dấu hiệu cung vượt quá so với cầu và phân khúc thị trường đang nhắm đến những khách hàng cho thuê ở mức trung bình khá?

Ông Marc Townsend: Đúng vậy! Vì dự kiến năm nay, có hơn 350.000 m2 diện tích sàn sẽ được hoàn thành, giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Hiện nay vẫn còn khoảng cách lớn giữa giá chào thuê và giá giao dịch. Lợi thế thị trường vẫn thuộc về khách thuê với khoảng 130.000 m2 diện tích sàn còn tồn từ năm 2009 và một lượng diện tích sàn mới sẽ khiến các chủ đầu tư phải có những chiến lược kinh doanh cụ thể. Các công ty Việt Nam là khách hàng lớn trong những giao dịch và chủ yếu tập là những công ty cổ phần hay các công ty quốc doanh. Khách hàng sẽ nhắm tới ở những văn phòng có diện tích từ 150 đến 300 m2.

PV: Nhưng có lẽ, vấn đề thu hút dư luận nhất là thị trường căn hộ bán. Vậy theo ông, với thị trường này có những dấu hiệu nào cho thấy phát triển mạnh và phân khúc thị trường sẽ ra sao?

Ông Marc Townsend: Trước hết, sự minh bạch về thông tin thị trường căn hộ bán vẫn đang dần được cải thiện do 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do nhu cầu người mua tăng cao. Thứ hai là do kỹ thuật công nghệ mới, hàng loại các website ra đời đã cung cấp nhiều thông tin cho thị trường. Ở đây, những thông tin được công bố từ các dự án chào bán đồng nghĩa với việc người mua có thể tự đánh giá được chất lượng sản phẩm.

Dự kiến đến năm 2012, có khoảng 60.000 căn hộ sẽ được hoàn thành, nhưng theo số liệu thống kê, TP HCM đang cần hơn 110.000 căn hộ trong giai đoạn này. Đến năm 2020, TP HCM cần phải có đến 450.000 căn hộ mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. Và phân khúc thị trường chiếm ưu thế đang nhắm đến đối tượng bình dân với mức giá bán 800 USD/m2. 

Đã xem 6499 lần ,cập nhật lúc 21/01/2010 3:43:41 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 161
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 920
  • 359392
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email