BĐS thế giới
Trong vài năm gần đây, giá bất động sản Trung Quốc vẫn không ngừng leo cao mặc dù chính phủ nước này đã ban hành một loạt các biện pháp để kiềm chế tăng giá nhà đất.

Đấu tranh giảm giá đất

Một thách thức rất lớn mà Trung Quốc đang phải đối mặt, đó là chính quyền địa phương đã không tiến hành việc mua, bán nhà bằng cách đưa ra các mục tiêu nhằm kiểm soát giá nhà để gắn liền với tăng trưởng kinh tế, và khả năng thu nhập.

Trung Quốc: Giá nhà kinh doanh “ấm” lên | ảnh 1

Đầu năm 2010, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các chính quyền địa phương phải thiết lập mục tiêu mới cho việc kiểm soát giá nhà đất trước tháng 1/2010. Tuy nhiên, 49 thành phố Trung Quốc đã bất chấp lệnh chính phủ trung ương và không đưa ra các mục tiêu kiềm soát giá nhà đất.

Ông Cao Honghui, một nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Tài chính và Ngân hàng trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: “Chính quyền địa phương đang thực hiện một sự lựa chọn khó khăn giữa doanh thu bán đất để phát triển tài sản và kiềm chế giá nhà do yêu cầu từ Trung ương”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Trung Quốc đang cần phải xây dựng một hệ thống song song giữa thị trường bất động sản và giá nhà ở giá rẻ - nhà ở thương mại,  để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập thấp, và nhu cầu cho những người khác về việc cải thiện và đầu tư nhà ở. Ông Cao cũng cho biết thêm, việc cung cấp nhà ở giá rẻ sẽ làm cho giá nhà đất nói chung có xu hướng giảm xuống thấp hơn.

Trong đó, Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng 10 triệu đơn vị nhà ở giá rẻ trong năm nay, và dự kiến xây dựng 36.000.000 nhà ở giá rẻ trong năm tiếp theo. Khi hoàn thành, số nhà giá rẻ sẽ chiếm 20% tổng số nhà ở của đất nước, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết.

Theo ông Ye Tan, một nhà bình luận tài chính: “Điều quan trọng bây giờ là phải có những bước đi cụ thể để đảm bảo lợi ích của nhà ở giá rẻ đối với những người có thu nhập thấp".

Duy trì ổn định giá nhà đất

Bắc Kinh là một trong những thành phố lớn tại Trung Quốc đã cam kết duy trì giá nhà ổn định hoặc thậm chí thấp hơn mức hiện hành. Các thành phố như Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến cũng đã giảm từ 8-15% so với năm ngoái.

Trung Quốc: Giá nhà kinh doanh “ấm” lên | ảnh 2

Kể từ khi  ban hành một loạt các chính sách hạn chế mua nhà để giảm giá nhà tăng cao, giá nhà kinh doanh “ấm” lên chủ yếu là ở Bắc Kinh. Theo số liệu thống kê mới nhất từ mạng lưới quản lí kinh doanh bất động sản tại thành phố này,  trong quý đầu năm nay, hơn 20.700 ngôi nhà đã đổi chủ, giảm 40% so với quý IV năm ngoái. Khối lượng giao dịch trong quý I/2011thấp nhất kể từ ba năm qua.

Trong tháng ba, gần 5.000 ngôi nhà mới xây dựng đã được bán ra, giảm 44% so với cùng kì năm trước. Trong tháng hai, 11.102 căn hộ chung cư cũ được giao dịch, giảm 50% trong năm. Trong đó, sự suy giảm lần thứ hai lớn nhất trong năm là tại Quận Thông Châu, giảm tới 80%.

Theo Lin Lei, người phụ trách The 21 Century Real Estat cho hay, hiện nay giá nhà phần lớn vẫn không thay đổi, tuy nhiên, nếu chính sách hạn chế được thực hiện nghiêm chỉnh, giá nhà tại Bắc Kinh sẽ có khả năng đi xuống nhiều hơn hoặc ít hơn vào cuối quý II.

Bắc Kinh đã đề ra một số chính sách khắt khe nhằm kiểm soát giá nhà như: Cấm mua nhà mới đối với những cá nhân, hộ gia đình đã sở hữu hai hoặc nhiều căn hộ; không có giấy phép cư trú hoặc văn bản xác nhận rằng các thành viên gia đình được hưởng an sinh xã hội, thuế thu nhập trong năm năm liền.
Đã xem 62635 lần ,cập nhật lúc 14/04/2011 1:50:55 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 115
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 599
  • 359370
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email