Tin tức
Dân trí) - Theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đây mới chỉ là sự khởi đầu, từ nay đến cuối năm và sang đến cả năm 2012, nhiều DN sẽ buộc phải hạ giá BĐS nữa nếu muốn tồn tại.

Hiện tượng dự án Petro Vietnam Landmark và dự án An Tiến cùng giảm giá 20-30% trong thời điểm hiện nay đã gây sốc cực mạnh cho thị trường. Bởi lẽ, trong năm 2010, nhà đất đã từng sụt giảm khá mạnh, đặc biệt như tại Tp HCM ước tính giá căn hộ giảm từ 30-50%.

Tuy nhiên, theo nhận định của TS Phạm Sỹ Liêm thì việc giảm giá này vẫn chưa thấm vào đâu. Ông Liêm cho rằng, giá BĐS đáng lẽ phải hạ từ sớm, chứ không phải đợi đến bây giờ mới hạ.

Sự chậm trễ này được lý giải là đã không ít doanh nghiệp BĐS “ôm” hy vọng cơ hội kinh doanh đến cuối năm 2011 sẽ khá hơn. Nhưng sau khi nghe ngóng, họ nhận thấy nền kinh tế không mấy khởi sắc. Triển vọng năm 2012 cũng vẫn còn u ám nên đến giờ họ mới chịu hạ giá.

“Tôi cho rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu, từ nay đến cuối năm và sang đến cả năm 2012, nhiều DN sẽ buộc phải hạ giá BĐS nữa nếu muốn tồn tại”, TS Liêm nói.

Sẽ không chỉ có Petro Vietnam Landmark buộc phải bán tháo?

Để minh chứng cho điều mình nói, ông Liêm cũng đưa ra ví dụ ở Mỹ từ cách đây vài năm, các DN kinh doanh BĐS đã chấp nhận cắt lỗ, giảm giá đến 50%. Do đó, việc các DN Việt Nam đứng trước sức ép trả nợ ngân hàng, buộc phải giảm giá hoàn toàn có cơ sở.

TS Phạm Sỹ Liêm còn dự báo năm 2012 sẽ có các vụ vỡ nợ tiếp theo của các nhà kinh doanh BĐS, đặc biệt là của giới chuyên mua đi bán lại vì thị trường sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng mất thanh khoản do giá giảm mạnh.

“Các chủ đầu tư nào tinh nhanh thì càng nên đưa ra quyết định hạ giá bán sớm vì lúc này đây vẫn là chiêu thức còn lạ lẫm nên bán còn có người mua, chứ để đến lúc các đại gia BĐS đồng khởi hạ giá thì lúc ấy muốn bán cũng không bán được”, TS Liêm khuyến cáo.

Thực tế, việc chủ đầu tư dự án giảm giá mạnh như vừa qua cũng chính là cơ hội cho những người đang có nhu cầu mua nhà. GS-TSKH Đặng Hùng Võ khẳng định, đây là bước khởi đầu cho một đợt bán tháo BĐS trong thời gian tới. Bong bóng BĐS đang xì hơi và giá BĐS đang trở về với giá trị thực.

Theo GS Đặng Hùng Võ, việc chấp nhận giảm giá đến 30% của PVL cho thấy đây là một tín hiệu tốt, đưa giá nhà đất trở về gần với giá trị thực và người dân có thêm điều kiện để mua được nhà để ở.

Còn đối với các doanh nghiệp, vị chuyên gia này cho rằng: các nhà đầu tư BĐS phải chủ động tìm giải pháp cho mình, không nên có ý thức bị động bắt Nhà nước phải can thiệp.

Việc nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư sang khu vực đang có nhu cầu thực có khả năng thanh toán mà xây nhà ở chung cư tư nhân là ví dụ; hay giảm mạnh giá bán như PVL để thu hồi vốn tìm kiếm hướng đầu tư mới…

“Một hướng đi đúng và là một quá trình tất yếu sẽ diễn ra trên thị trường để hướng tới một thị trường lành mạnh hơn, giá cả hợp lý hơn và người tham gia chuyên nghiệp hơn” - GS Võ khẳng định.

Cách đây khoảng 3-4 tháng, chuyên gia tài chính đầu tư Đinh Thế Hiển từng dự báo: "Tôi không ngạc nhiên nếu bất động sản, đặc biệt là căn hộ giảm giá trong thời gian tới. Nếu xét về khả năng chi trả và nhu cầu thật của người mua nhà thì giảm 50% mới là mức giá hợp lý".

Chuyên gia này cho rằng so với thu nhập trung bình của người dân hiện nay, khả năng tài chính để tiêu thụ sản phẩm bất động sản chiếm rất thấp vì giá quá cao. Khi mua nhà đất, khách hàng luôn phải nhờ đến sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng, nhưng giờ tín dụng lại bị thắt chặt.

Thị trường căn hộ đang vấp phải chướng ngại vật lớn nhất là khung giá chưa hợp lý, thiếu vốn và tâm lý bi quan của nhà đầu tư.


Đã xem 93654 lần ,cập nhật lúc 03/11/2011 12:31:17 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 170
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 256
  • 359396
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email