Quy hoạch Hà Nội
Ngày 21/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch, xây dựng Thủ đô Hà Nội đã họp, nghe báo cáo lần thứ 3 về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Ý tưởng trung tâm của phương án mà đơn vị xây dựng Đồ án Liên danh tư vấn quốc tế PERKINS EASTMAN, POSCO E&C&JINA (PPJ)đưa ra lần này là sự bảo tồn hành lang xanh bao quanh 62% diện tích đất Hà Nội, vùng đệm bền vững mang đến sức thu hút cho mỗi khu vực đô thị của Thủ đô.

Theo đại diện PPJ, điểm quan trọng nhất của Hà Nội chính là mạng lưới sông, hồ, mảng không gian xanh cần được duy trì, phát triển và quy hoạch hợp lý.

Đại diện PPJ cho rằng, quy hoạch phải đáp ứng và giải quyết những vấn đề và thách thức mà Hà Nội trước và sau khi mở rộng đang gặp phải như giao thông đô thị, sức ép dân số, bảo tồn các kiến trúc và giá trị lịch sử, bảo vệ cảnh quan môi trường đô thị…

Ngoài khu đô thị lõi, trung tâm đô thị mở rộng và hành lang xanh, quy hoạch chung đề xuất phát triển 5 đô thị vệ tinh, gồm Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc và Sơn Tây. Ý tưởng trung tâm của phương án này là sự bảo tồn hành lang xanh bao quanh 62% vùng đất Hà Nội, là nơi sẽ mang đến sức thu hút và vùng đệm bền vững cho mỗi khu vực đô thị của Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, để hướng đến đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường cần phải chú ý đến yếu tố hạ tầng cơ sở cần thiết cho người đi bộ. Theo Bộ trưởng, hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông dành cho người đi bộ đang bị quên lãng, việc sử dụng quá nhiều phương tiện xe máy sẽ dẫn đến những xung đột giao thông lớn, ảnh hưởng đến môi trường đô thị. Ngoài ra, cần ưu tiên cấp bách xây dựng hệ thống đường cao tốc; khuyến khích giao thông công cộng phát triển

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh đến 3 yếu tố chính mà Đồ án cần tập trung hướng tới là giải quyết được vấn đề kết nối hạ tầng giao thông, tạo được hành lang xanh và bảo tồn được khu phố cổ. Tầm nhìn cho thủ đô Hà Nội trở thành một trong những thủ đô phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý PPJ rằng, Đồ án quy hoạch phải đề ra được lộ trình rõ ràng, làm rõ thứ tự ưu tiên quy hoạch, tiêu chí hóa cụ thể từng hạng mục và giai đoạn quy hoạch. Đơn cử, để đạt được mục tiêu xanh và bền vững cần phải được tiêu chí hóa cho từng giai đoạn như tỷ lệ xanh là bao nhiêu, tỷ lệ lưu thông dành cho giao thông, đường dành cho người đi bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện Đồ án để báo cáo Thường trực Chính phủ trong tuần tới.

Đã xem 60806 lần ,cập nhật lúc 14/01/2010 3:58:41 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 101
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 131
  • 359374
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email