BĐS thế giới
Patrick Lee bán nhà và thuê một căn hộ khác để ở gần năm nay. Lý do mà Lee từ bỏ căn nhà của mình ở New York không phải vì anh không trả nổi các hóa đơn hay mới thất nghiệp mà bởi anh lo ngại về tình hình nhà đất hiện nay.

Bên trong một căn hộ tại The Conrner.

Tháng 3 vừa rồi, anh bán căn hộ mua năm 2008 của mình tại Manhattan để cùng vợ con chuyển đến thuê một căn hộ sang trọng hai phòng ngủ tại một khu chung cư mới chỉ cách đó vài bước chân. Lee không chịu tiết lộ giá thuê nhà của mình, nhưng một căn hộ hai phòng ngủ tương tự như vậy ở các khu chung cư có giá khoảng 11.000 USD mỗi tháng.

Lee đang làm giám đốc điều hành tại một ngân hàng lớn, anh cho biết: “Tôi muốn bảo vệ bản thân mình khỏi việc giá cả đi xuống,vì thế tôi không muốn làm chủ nhà nữa”.

Dĩ nhiên, Lee không phải là trường hợp duy nhất. Theo các nhà môi giới và nhà phân tích bất động sản tại các thành phố lớn như New York, Chicago và San Francisco, nhu cầu của người giàu đối với các căn hộ cho thuê cao cấp đang tăng vọt. Họ có khả năng mua chúng, nhưng lại quyết định chỉ thuê mà thôi.

Jack McCabe – một chuyên gia phân tích bất động sản và là CEO của Công ty nghiên cứu và tư vấn McCabe ở Deerfield Beach, Florida – cho biết: “Rất nhiều người giàu ở Mỹ đang chọn thuê nhà thay vì mua nhà. Năm ngoái, có quá nhiều người đã phải chứng kiến gia đình và bạn bè họ bị trắng tay vì bất động sản, thế nên họ không còn coi đó là kênh đầu tư rủi ro nữa”.

Ở Manhattan, nhu cầu thuê nhà cao cấp chưa bao giờ nóng như thế. Theo ông Jonathan Miller - CEO và là chủ tịch công ty tư vấn và đánh giá bất động sản Miller Samuel có trụ sở tại New York, trong quý 3 năm 2010, đã có 200 hợp đồng thuê nhà mới với tiền thuê từ 10.000 USD mỗi tháng trở lên được ký kết – hơn gấp đôi so với 89 hợp đồng hồi năm ngoái.

The Corner – khu nhà mới của Lee được xem là nơi xa xỉ tại New York. Ở đây có hai căn hộ 3 phòng ngủ với giá dao động từ 14.800 – 20.000 USD mỗi tháng. Và tại The Anthrop – một khu chung cư cao cấp khác ở Manhattan – cũng có một căn hộ 4 phòng ngủ có giá 18.000 USD mỗi tháng.

Miller nói rằng trong khi doanh số bán nhà ở cao cấp đã dần hồi phục tại Manhattan trong thời gian gần đây, nhưng việc tăng nhu cầu thuê nhà cũng cho thấy nhiều người mua nhà trong tương lai vẫn còn lo ngại, vì thế họ chọn cách “chờ đợi và quan sát”.

Nhu cầu này cũng xuất hiện ở Marin County, ngay phía bên kia Cầu Cổng Vàng so với Sanfrancisco. Năm ngoái, Tổ chức cung cấp dịch vụ cho thuê và chuyển nhà nhận được hàng loạt cuộc điện thoại của chủ nhân các ngôi nhà cao cấp, họ muốn cho thuê những căn nhà mà họ không thể bán được. Thế nhưng tại thời điểm đó, chẳng ai có nhu cầu thuê cả.

Nhưng năm nay, tổ chức này lại đang nhận được rất nhiều cuộc gọi của lãnh đạo các công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, muốn tìm một căn nhà cho thuê.

Darcy Barrow, đồng sáng lập công ty với chồng mình là Christopher Barrow, cho biết: “Họ là các doanh nhân mới, họ muốn dành tiền để kinh doanh và đạt được lợi nhuận lớn hơn”.

Năm nay, công ty của chị đang nắm giữ một căn nhà cho thuê với gara đủ cho 8 ôtô với giá 12.500 USD mỗi tháng; một ngôi nhà rộng 603m2, 5 phòng ngủ với giá 11.900 USD mỗi tháng. Họ cũng có một ngôi nhà rộng 247 m2 ở thị trấn, có thể nhìn được quang cảnh Sanfrancisco với giá 7.000 USD mỗi tháng.

Darcy nói: “Khi tôi nói chuyện với mọi người rằng tôi cho thuê nhà với giá 10.000 USD mỗi tháng, họ đều hỏi ‘Ai sẽ thuê nhà với cái giá đấy chứ?’. Nhưng mỗi người đều có phong cách sống của riêng mình, và việc họ đi thuê nhà không có nghĩa là họ chỉ thuê hai cái phòng ngủ”.

Aaron Galvin – một nhà môi giới và là chủ của văn phòng cho thuê Luxury Living Chicago – nói rằng số căn hộ sang trọng mà anh cho thuê đã nhiều hơn 30% so với năm ngoái.

Galvin nói xa xỉ ở Chicago có nghĩa là tất cả những gì trên 3.000 USD mỗi tháng, và một căn hộ với các tiện nghi như bàn bếp bằng đá granite, dụng cụ bằng thép không gỉ, máy sấy tóc và cả máy giặt nữa cũng không phải là ngoại lệ.

Gần đây, một khách hàng của anh đã bán một ngôi nhà giá hàng triệu USD tại ngoại ô để chuyển đến một căn hộ cho thuê. Cô nói mình sẽ đợi để mua nó cho đến khi cô thấy thích.

Gavin nhận xét: “Mọi người có vẻ không muốn sở hữu nhà riêng nữa”.

Chuyện tương tự cũng xảy ra tại nam Florida. Chris Wells, một nhà môi giới làm việc tại khu vực Palm Beach-Boca Raton-Coconut Cove, nói rằng anh đã thấy sự hoài nghi của những người chuẩn bị mua nhà, và sau đó họ đã chọn thuê nhà trước khi quyết định mua hay không. Họ sẵn sàng trả 8.000 – 15.000 USD mỗi tháng, vì họ muốn chờ xem liệu giá nhà có tiếp tục giảm hay không.

Nhà phân tích McCabe nói: “Ở Florida, chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng. Vì thế nên chúng tôi chưa vội mua nhà”.

Lee là người đầu tiên trong số bạn bè của mình quyết định đi thuê nhà. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không muốn. Lee nói: “Tôi nghi ngờ họ đang mắc kẹt, và không thể thoát ra được”.

Anh cho biết mình sẽ không hối hận vì bán căn hộ của mình và đi thuê, đặc biệt là khi căn hộ mà anh đang sống có đầy đủ tiện nghi như căn nhà cũ của mình. Và anh cảm thấy rất thoải mái khi nghĩ rằng nếu mình phải chuyển nơi ở vì lý do công việc, anh sẽ không phải đau đầu tìm cách bán nhà một lần nữa. Anh nói: “Với nhiều bất ổn như vậy, thì việc đi thuê nhà làm đầu óc tôi nhẹ nhõm hơn rất nhiều”.
Đã xem 62152 lần ,cập nhật lúc 01/12/2010 11:16:53 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 105
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 165
  • 359374
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email