Tin tức
(Xây dựng) - Ngày 8/3, tại Hà Nội, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) có buổi làm việc và giao lưu với Hội chuyên ngành BĐS của người Việt Nam tại Hoa Kỳ (VNARP).

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam, ông Evan Huynh - Chủ tịch VNARP, bà Liễu Nguyễn - đại diện liên lạc Việt Nam của Chủ tịch VNARP tại Việt Nam, ông Ron Gonzales - cựu thị trưởng TP San Jose (Hoa Kỳ) và các hội viên của 2 đơn vị.

Những nhân tố tác động tích cực đến phát triển BĐS

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau chia sẻ các vấn đề về luật pháp, chính sách liên quan đến việc cho người nước ngoài mua và kinh doanh BĐS tại Việt Nam. Đồng thời, trao đổi các thông tin liên quan đến thị trường BĐS Hà Nội, xu hướng phát triển của thị trường BĐS Việt Nam và Hoa Kỳ, trao đổi cơ hội đầu tư BĐS tại Hoa Kỳ và Hà Nội.


Toàn cảnh BĐS Hà Nội.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Trần Nam đã chia sẻ những nhân tố tác động đến phát triển BĐS ở Việt Nam. Theo đó, cơ cấu dân số, lực lượng lao động trẻ đông đảo, tỷ lệ gia đình trẻ gia tăng… là những nhân tố tác động tích cực đến thị trường BĐS trong nước.

Bên cạnh đó, hiện nay thu nhập người dân tăng dần lên, tỷ lệ sở hữu nhà ở của Việt Nam đang chiếm 95%, các dự án BĐS mới cũng được tiêu thụ khá nhanh bởi nhu cầu mua lớn.


Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch VNREA.

Mới đây, Chính phủ lại tiếp tục sửa một số Luật cho phù hợp với tình hình mới, trong đó, cho phép người nước ngoài được mua, sở hữu, sử dụng BĐS của Việt Nam; Việt kiều được sở hữu nhà như người Việt, còn người nước ngoài được sở hữu thời hạn 50 năm và gia hạn thêm 50 năm nữa. “Đây chính là điều khoản cởi mở nhất trong khu vực Đông Nam Á và thế giới” - ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, ở Việt Nam hiện nay, hệ thống hạ tầng - đặc biệt là hạ tầng giao thông được tập trung ưu tiên đầu tư. Hơn nữa, giá nhà ở Việt Nam đang cao hơn so với thu nhập của người dân nên sẽ phải hướng tới đầu tư nhà quy mô nhỏ, trung bình phù hợp với khả năng thanh toán.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết thêm về quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đưa diện tích và dân số Hà Nội tăng lên gấp nhiều lần. Đồng thời, hướng phát triển đầu tư BĐS tại thị trường Hà Nội hiện đang tập trung theo hướng Bắc về phía sân bay Nội Bài bởi giao thông được kết nối thuận tiện với các tỉnh lân cận.

Tất cả những nhân tố này đang tạo đà giúp thị trường BĐS Việt Nam và BĐS Hà Nội phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Cơ chế mở cho người nước ngoài đầu tư BĐS

Liên quan đến những chính sách cho người nước ngoài mua và kinh doanh BĐS nhằm thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường BĐS ở Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch VNREA, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết: Các chính sách về nhà ở cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được thay đổi một cách toàn diện. Số lượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã tăng lên nhiều kể từ khi có chính sách mới nhất là tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang.

Chính sách đối với người Việt định cư ở nước ngoài không còn bị phân biệt đối tượng người còn quốc tịch Việt Nam và người gốc Việt Nam; được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam như người Việt Nam ở trong nước, không hạn chế về số lượng; được thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với nhà ở như người Việt Nam ở trong nước; được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Thời hạn sở hữu là lâu dài.

Còn chính sách đối tổ chức, cá nhân nước ngoài, đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện, Quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Điều kiện đưa ra là với tổ chức thì phải có Giấy chứng nhận đầu tư; đối với cá nhân thì được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Loại nhà ở được sở hữu là các loại nhà ở (biệt thự, liền kề, căn hộ chung cư) trong các dự án đầu tư (không quá 30% số lượng căn hộ trong 1 tòa chung cư). Thời hạn sở hữu 50 năm và được gia hạn 1 lần tối đa không quá 50 năm.

Mong muốn có thông tin cụ thể về thị trường BĐS Việt Nam

Cũng tại buổi làm việc, ông Ron Gonzales, cựu thị trưởng TP San Jose (Hoa Kỳ) chia sẻ về các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Thung lũng Silicon. Đồng thời, thành viên của VNREA và VNARP cùng trao đổi các cơ hội kinh doanh giữa các Hội viên của hai bên.


Ông Evan Huynh - Chủ tịch VNARP.

Bà Liễu Nguyễn, đại diện liên lạc Việt Nam của Chủ tịch VNARP tại Việt Nam chia sẻ: Hiện nay, chính sách Luật của Việt Nam đã cởi mở và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, nếu Việt Nam có con số thống kê về thị trường BĐS những năm gần đây một cách chi tiết thì sẽ giúp ích nhiều hơn cho những quyết định của nhà đầu tư. Chúng tôi rất cần những thông tin cụ thể liên quan đến thị trường BĐS.

Đánh giá về chất lượng các dự án tại đô thị của Việt Nam và tốc độ phát triển đô thị trong nước, bà Liễu Nguyễn cho rằng, đô thị Việt Nam đang phát triển rất nhanh, cơ sở hạ tầng đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội, cùng điều kiện tự nhiên vô cùng ưu đãi của Việt Nam thì chưa được phổ biến rộng rãi, chưa thông qua nhiều kênh nên nhiều nơi chưa biết về Việt nam.


Bà Liễu Nguyễn chia sẻ về chính sách đầu tư BĐS tại Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc với VNREA, nhưng chúng tôi mong muốn được biết nhiều hơn nữa thông tin về thị trường BĐS Việt Nam, các cơ hội đầu tư để phổ biến đến hơn 1,2 triệu hội viên ở Mỹ và các nhà đầu tư” - bà Liễu Nguyễn cho biết.


Thành viên của VNARP chia sẻ về cơ hội đầu tư tại Mỹ.

Sau buổi làm việc tại Hà Nội, đoàn công tác của VNARP sẽ có mặt tại Đà Nẵng và TP.HCM để tìm hiểu về thị trường BĐS các đô thị lớn của Việt Nam.

Ngọc Hà (Xây dựng)



Đã xem 86671 lần ,cập nhật lúc 09/03/2017 9:05:18 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 101
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 438
  • 359368
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email