Phân tích thị trường
Nhiều người đang kỳ vọng cơn sốt đất cuối năm 2009 sẽ tái diễn vào cuối năm 2010 cùng dịp Chính phủ phê duyệt bản Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cũng như nghiên cứu thị trường đều đưa ra nhận định, rất ít cơ hội giá đất tăng nóng trở lại trong những tháng tới.


Giá đất nền được dự báo có thể tiếp tục giảm trong vài tháng tới

Giá giảm, giao dịch lác đác

Ngay từ đầu năm 2010, giới buôn bán bất động sản cho rằng, tâm điểm của thị trường bất động sản khu vực phía Bắc sẽ là Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Tới nay, tuy chưa được phê duyệt, đồ án này cũng đã gây không ít sóng gió cho thị trường bất động sản Hà Nội với cơn sốt nóng hồi đầu quý II-2010 ở khu vực phía Tây, đặc biệt là khu vực Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai... Tuy nhiên, sau khi các cơ quan quản lý vào cuộc, từ cuối tháng 5-2010, thị trường đã có dấu hiệu chững lại.

Cùng với lượng giao dịch giảm mạnh, giá bất động sản bắt đầu đi xuống. Theo số liệu điều tra vừa công bố của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report - VR), giá đất nền ở Khu đô thị Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) có mức giá dao động trong khoảng 32-35 triệu đồng/m2, giảm khoảng 5-8 triệu đồng so với mức đỉnh trong những tháng đầu quý II-2010. Đất nền khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng giảm khoảng 2 triệu đồng/m2 xuống còn mức 13-15 triệu đồng/m2.

Tại khu vực các huyện ngoại thành phía Tây Hà Nội, giá giảm còn mạnh hơn. Đất thổ cư ở Thạch Thất hiện đứng ở mức 2,5 - 3 triệu đồng/m2. Đặc biệt, ở vùng “đất nóng” Ba Vì, mức giảm kỷ lục lên tới 70% so với thời kỳ sốt đất. Tương tự, ở một số khu đô thị lớn dọc trục Láng - Hòa Lạc thuộc huyện Hoài Đức, dù giá đã giảm khoảng 10% nhưng có rất ít giao dịch thành công.

Giá sẽ tiếp tục giảm

Trong lúc thị trường đi xuống, giới đầu tư vẫn đồn đoán về một đợt lên giá mới sẽ diễn ra vào dịp cuối năm 2010, khi Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội được phê duyệt. Tuy nhiên, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam vừa đưa ra dự đoán, thị trường bất động sản Hà Nội nhìn chung sẽ có xu hướng ổn định hơn trong những tháng còn lại của năm 2010. Cơn sốt giá trong nửa đầu năm ít có cơ hội tái diễn, đặc biệt là phân khúc mua bán quyền sử dụng đất. 

Nhiều người đầu , “lướt sóng” nhà đất

Điều tra của các quan nghiên cứu thị trường tại Nội cho biết, đa số người mua bất động sản phục vụ mục đích đầu tư, chiếm tỷ lệ lên đến 61,9% và chỉ 38,1% mua để phục vụ nhu cầu và sinh hoạt của gia đình.

Trong số những nhà đầu tư mua để phục vụ mục đích đầu tư, 47,7% dành cho đầu tư ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời và 52,3% phục vụ mục đích đầu tư dài hạn và cho thuê. Nguồn vốn chủ yếu các nhà đầu tư sử dụng vào thị trường bất động sản vốn tự (chiếm tỷ lệ 44%), tiếp đến vốn vay từ bạn bè, người thân (35%) và chỉ 20% nhà đầutrong tổng số mẫu điều tra cho rằng sẽ sử dụng vốn vay ngân hàng để đầubất động sản.

 

Thêm vào đó, trong nửa cuối năm 2010, dòng tiền đầu cơ trên địa bàn Hà Nội có thể chuyển hướng sang các thị trường khác có tiềm năng hơn. Do vậy, giá bất động sản, nhìn chung sẽ có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2010. Ngoài ra, xu hướng chốt lời sẽ khá mạnh mẽ trong thời gian này và giao dịch căn hộ chung cư có thể sẽ sôi động hơn trên địa bàn Hà Nội nhằm phục vụ những người tiêu dùng có nhu cầu thực tế về nhà ở.

Lượng cung sẽ tăng mạnh

Đại diện Công ty CBRE Việt Nam, Giám đốc điều hành Richard Leech cho biết, tổng nguồn cung nửa đầu năm 2010 đã tăng 41% so với cùng kỳ năm 2009. Với tốc độ này, mức độ cạnh tranh sẽ tăng đáng kể trong tương lai, buộc các chủ đầu tư tạo sự khác biệt bằng cách đem lại chất lượng xây dựng cao hơn, thiết kế sáng tạo hơn, đảm bảo tiến độ xây dựng trong khi mức giá không đổi.

Không nói rõ sự tăng giảm của giá cả hay lượng giao dịch trong thời gian tới song ông Richard Leech dự báo: “Trong các quý tới, sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư dự kiến tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho người mua nhà tiềm năng”.Cũng có quan điểm tương tự, đại diện VR nhận định, trong tương lai gần, loại hình chung cư bình dân đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư hơn cả, chiếm tỷ lệ 37,9% trong tổng số mẫu được hỏi đối với các nhà đầu tư. Trong khi đó, đất và nhà tại các khu phố cũ chiếm tỷ lệ 20,9%, đất liền kề dự án 17,9% và chung cư cao cấp chỉ chiếm 14,7%.

Không đánh giá cao cơ hội “lướt sóng” trong dịp cuối năm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, quy hoạch chung Hà Nội được duyệt sẽ giúp đẩy một lượng lớn bất động sản hàng hóa ra thị trường. Đương nhiên, nguồn cung tăng mạnh sẽ giảm nhiệt cho thị trường chứ không thể đốt nóng cơ hội đầu cơ “lướt sóng” trong ngắn hạn.

Đã xem 56339 lần ,cập nhật lúc 06/08/2010 10:46:12 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 166
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 655
  • 359370
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email