Phân tích thị trường
Bác bỏ lời giải thích của Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp khẳng định, văn bản hướng dẫn bán nhà trên giấy của Bộ Xây dựng có thể được nhiều doanh nghiệp áp dụng, gây tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Sau khi Bộ Xây dựng đưa ra những lý lẽ khẳng định văn bản bán nhà trên giấy là hợp pháp, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản phản hồi. Theo đó, ông Sơn cho rằng, công văn của Bộ Xây dựng khẳng định: "Việc huy động vốn chỉ được phép áp dụng khi thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và công ty chứng minh được khả năng tài chính để đầu tư xây dựng dự án" là trái với điều 39 của Luật Nhà ở.

Theo Cục kiểm tra văn bản, việc huy động vốn phải thực hiện theo Luật Nhà ở. Ảnh: Hoàng Hà.

Trên thực tế, theo ông Sơn, hiện có nhiều dự án nhà ở tại khu đô thị mới đã thực hiện huy động vốn căn cứ vào hướng dẫn nêu trên của Bộ Xây dựng. Những trường hợp bán nhà trên giấy, bán lúa non này có thể gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân trong khu đô thị mới tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản gây ra hậu quá khó lường.

Theo ông Lê Hồng Sơn, cục không có ý kiến về việc huy động vốn đối với các loại hạ tầng khác trong khu đô thị mới. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định, việc huy động vốn tại các dự án nhà ở cần phải phù hợp với Luật Nhà ở. Tức là chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế đã được phê duyệt và công trình đã xây xong phần móng.

Ngoài ra, Luật Nhà ở cũng khẳng định, trong trường hợp có sự khác nhau về sở hữu nhà ở, phát triển, quản lý việc sử dụng giao dịch nhà ở ... thì vẫn áp dụng quy định của luật này. Như vậy, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, việc huy động vốn đối với các dự án nhà ở bất kỳ ở đâu và lúc nào cũng phải tuân theo Luật Nhà ở.

Ông Sơn nhấn mạnh, Nghị định số 2 có hiệu lực thi hành trước Luật Nhà ở. Như vậy, từ thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực, các nội dung của nghị định này phải rà soát để phù hợp với Luật Nhà ở. Ngay cả tại các khu đô thị mới, nếu có dự án xây dựng nhà ở thì việc huy động vốn phải thực hiện theo Luật Nhà ở là "đã xây xong phần móng", không thể thực hiện các quy định của Nghị định số 2.

Cục Kiểm tra văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét lại, có những xử lý phù hợp để chủ đầu tư, người mua, thuê nhà ở hiểu và thực hiện đúng quy định của Luật Nhà ở.
Đã xem 24480 lần ,cập nhật lúc 16/06/2010 9:06:52 SA
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 161
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 406
  • 359398
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email