Tin tức
"Với một nhà đầu tư địa ốc, thành công hay không thì trước hết họ phải có quỹ đất sạch giá rẻ, nhưng để săn được nhưng khu đất như thế này hiện nay không hề đơn giản".

Vốn được đào tạo ngành sư phạm và đã nhiều năm đứng trên bục giảng, nhưng lại lập nghiệp và thành đạt với ngành sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng hiện nay ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát đang phát triển khá mạnh lĩnh vực bất động sản và chuẩn bị chuyển sang đầu tư các dự án "cánh đồng gió".

Trước đây, ông từng theo nghiệp sư phạm, nhưng vì sao lại rẽ hướng sang kinh doanh?

Ông Nguyễn Dư Lực: Cuộc đời mỗi con người sở hữu nhiều cơ hội và thời vận nhất định. Khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn, gia cảnh cũng không khá giả nên tôi phải làm nhiều việc khác nhau để kiếm sống. Sau vài năm, dành dụm được ít vốn liếng, tôi bắt đầu chuyển sang kinh doanh mua bán hàng hóa. Giai đoạn này, có lần tôi bị mất vốn vì khách hàng quỵt nợ nhưng may mắn gượng lại được.

Sau đó, tôi cùng anh em trong gia đình bắt tay vào kinh doanh ngành vật liệu xây dựng cho đến tận hôm nay. Phải thừa nhận rằng những năm tháng học chuyên ngành Vật lý- Kỹ thuật Công nghiệp dưới mái trường đại học đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện nay, đặc biệt là đọc bản vẽ kỹ thuật. Rõ ràng, không kiến thức nào là phí, vấn đề chỉ là mỗi người vận dụng ra sao mà thôi.

Thị trường bất động sản đang cạnh tranh rất khốc liệt, thậm chí thời điểm này đang có dấu hiệu chùng xuống. Riêng ông thì ông thấy cơ hội nào dành cho một doanh nghiệp còn non trẻ như mình?

Ông Nguyễn Dư Lực: TP.HCM hiện có khoảng 11 triệu dân và một thống kê gần đây của các cơ quan chức năng cho biết có gần 500.000 hộ dân chưa có nhà ở. Đây là một dữ liệu quan trọng để chúng tôi xác định bất động sản sẽ là ngành chủ lực trong những năm tới. Nhìn rộng hơn nữa, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tăng đều đặn và chảy khá nhiều vào bất động sản. Các tập đoàn nghiên cứu thị trường như CBRE, Savills, Jones Lang Lasalle…vẫn đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam còn tiềm năng rất lớn.

Trong khi các nhà đầu tư quốc tế đặt niềm tin vào thị trường bất động sản Việt Nam thì tại sao các doanh nghiệp trong nước vốn có lợi thế về quỹ đất, am hiểu thị trường và tâm lý khách hàng…lại phải e ngại!

Về phần mình, trong giai đoạn kế tiếp, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các khu phức hợp, kết hợp nhà ở cao tầng (căn hộ) và thấp tầng (biệt thự, nhà phố) đa dạng hóa sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Mặt khác, các dự án quy mô lớn khác cũng sẽ giúp chúng tôi có chỗ đứng trên thị trường bất động sản.

Gần đây, có thông tin ông đang đàm phán với một số đối tác nước ngoài để bàn chuyện hợp tác. Ông có thể tiết lộ chi tiết không?

Chúng tôi đang đàm phán với một tập đoàn bất động sản hàng đầu của Singapore vì họ đã có hơn 6 năm đầu tư vào Việt Nam. Nếu mọi việc suôn sẻ, cuối năm nay hoặc trong năm 2017 chúng tôi sẽ công bố cụ thể việc hợp tác phát triển một số dự án nhà ở với số vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD. Mặt khác, hai bên còn nhắm đến việc thành lập một công ty liên doanh tại Singapore.

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đang nắm giữ quỹ đất sạch hơn 30 héc ta tại các vị trí đẹp tại TP.HCM. Do đó, việc bắt tay với đối tác nước ngoài là điều cần thiết để chúng tôi tích lũy kinh nghiệm và tăng cường sức mạnh tài chính, kỹ năng quản lý… Điều quan trọng là họ phải có cùng tầm nhìn chiến lược, định hướng gắn bó lâu dài và thực tâm hợp tác vì sự phát triển của cả hai bên. Có như vậy mới hy vọng Hưng Lộc Phát tạo ra được bước ngoặt phát triển đột phá.

Ông có nhận xét gì về “khẩu vị” của khách hàng mua nhà ở thời điểm hiện tại?

Thời gian vừa qua, chúng tôi phát triển dự án chủ yếu nhắm đến những khách hàng có nhu cầu ở thực chứ không phải đầu tư. Thực tế cho thấy đa số khách hàng mua căn hộ của Hưng Lộc Phát là những khách hàng trẻ, mới khởi nghiệp hoặc mới lập gia đình, công việc làm và thu nhập ổn định. Họ rất có niềm tin vào tương lai và thường mong muốn thể hiện sự thành đạt của bản thân bằng cách tự tích lũy để mua nhà.

Với những khách hàng trẻ này, các yếu tố ưu tiên theo thứ tự khi mua nhà là vị trí, thiết kế dự án sau đó mới đến giá và chính sách thanh toán. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những yêu tố thu hút sự quan tâm của họ, còn quyết định “xuống tiền” nhanh hay chậm lại phụ thuộc phần lớn vào uy tín thương hiệu của chủ đầu tư.

Để thành công trên thị trường thì theo ông một nhà đầu tư BĐS cần phải có yếu tố nào quyết định?

Phương châm kinh doanh của tôi là "chậm mà chắc". Tuy nhiên, cũng có người nói rằng đi chậm nhiều khi đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội thị trường, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Với một nhà đầu tư địa ốc, thành công hay không thì trước hết họ phải có quỹ đất sạch giá rẻ, nhưng để săn được nhưng khu đất như thế này hiện nay không hề đơn giản.

Sau nhiều năm làm ăn trên thị trường, tôi nhận thấy rằng để thành công, bí quyết kinh doanh thì doanh nghiệp nào cũng có, nhưng họ phải có một chút duyên và đặc biệt là một linh cảm thật tốt khi săn tìm quỹ đất đầu tư. Đó cũng là lý do vì sao trong nhiều năm tối tôi vẫn "bám trụ" đầu tư tại khu Nam mà không chuyển hướng sang những khu vực khác, dù ở đó có nhiều tìm năng. Như tôi đã nói, tôi rất có duyên làm ăn với khu Nam và đang nắm trong tay nhiều quỹ đất tốt, hợp lý về mặt giao thông nên sẽ dần dần đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Gia Khang

Theo Trí thức trẻ


Đã xem 37656 lần ,cập nhật lúc 03/11/2016 2:21:15 CH
Bookmark and Share
Đăng nhập
Tin mới
Phong thủy
Hỗ Trợ Trực Tuyến
  • Đang online: 138
  • Lượt truy cập:
  • Trong ngày: 748
  • 359371
Đối Tác
Thăm dò ý kiếm
  • Đánh giá của bạn về website Handico land
  • Rất đẹp
  • Đẹp
  • Cần thay đổi
  •  Đăng ký nhận tin đĩa ốc qua Email